Khu kinh tế Vân Đồn: Dân Việt bị đo ván vì trò uyển ngữ

Vân Đồn
- Quảng Cáo -

Gió Bấc’s blog – RFA

Năm 2018, người dân Việt đã phẫn nộ xuống đường chống lại dự luật lập ba đặc khu kinh tế dâng đất cho Tàu cộng với nội dung dành nhiều ưu đãi cho người “nước ngoài”(ai cũng hiểu đó là người Trung Quốc) và lộ liễu nhất là cho thuê đất thời hạn 90 năm. Hàng trăm người bị bắt bị tù đày vì chống lại dự luật bán nước. Trí thức, văn nghệ sĩ đồng loạt ký tên kiến nghị huỷ bỏ nhưng dự luật vẫn được Chủ tịch Kim Ngân đưa vào kỳ họp Quốc Hội để ra luật vì “Bộ Chính Trị đã quyết”. May sao, ngay trước kỳ họp Quốc Hội, bác Cả nghe ai đường mật sao đó đã ra lệnh tạm ngưng vì cho rằng “chúng nó lừa mình”.

Người bình thường nghe tin này hởi lòng hởi dạ tung hê bác Cả minh quân, sáng suốt. Người nhạy cảm, có hiểu biết không chút yên lòng, tạm dừng chỉ là dừng tạm, khi thiên triều đã chọn thì Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc như thỏ nằm trong miệng cáo. Tại Vân Đồn, Sân bay đã xây, cơ sở vật chất hạ tầng vẫn ráo riết theo kế hoạch chuyển giao cho nước mẹ theo tiến độ giao ước của người mua kẻ bán. Vân Đồn thất thủ là điều chắc chắn, vấn đề chỉ là mất theo cách nào, chiêu trò nào mà thôi.

Quả nhiên dễ như trở bàn tay, chỉ bằng trò chơi tráo chữ, chính phủ, quốc hội đã nhịp nhàng tung hứng như trẻ con chơi trò ghép mảnh, giao chìa khóa vạn năng cho “người nước ngoài” tự do xâm nhập cư trú tại Vân Đồn. Ngày 21-11, Thủ tướng Phúc ký “nghị quyết thí điểm thành lập Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn”. Chỉ bốn ngày sau, chiều 25/11, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, bổ sung quy định miễn thị thực có thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển (hiện cả nước có 18 khu, bao gồm hai huyện đảo Phú Quốc, Vân Đồn); giao Chính phủ quyết định khu kinh tế ven biển nào được miễn thị thực nếu đáp ứng đủ bốn điều kiện: có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.  {1} Trong ngôn ngữ của giới chức cầm quyền hiện nay, hai chữ “nước ngoài đươc dùng với thái độ trân trọng, sợ hãi phải hiều là Tàu cộng. Thí dụ, tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá Việt Nam, người nước ngoài buôn ma túy lập sòng bạc ở Việt Nam. Việc miễn thị thực nhập cảnh này là dành cho Tàu cộng.

- Quảng Cáo -

Trẻ con cấp 1 học xong xác suất, thống kê của thầy Nhạ tổng hợp hai thông tin này sẽ hiểu ngay rằng 1001% Khu thí điểm kinh tế Vân Đồn (và có thể cả Phú Quốc nửa) chính là Đặc khu kinh tế dành cho Tàu cộng mà không cần dùng chữ đặc khu, không cần thông qua bằng Luật.

Với nghị quyết của chính phủ và Luật sửa đổi này, dân Tàu cộng đươc tự do vào ra hai khu này không cần xin xỏ. Cùng thêm với mảnh ghép thứ ba về một ưu quyền tuyệt đối là “hiệp định dẫn độ” với Tàu cộng đã ký và có hiệu lực, mọi hành vi phạm pháp của dân Tàu cộng tại Việt Nam ngay cả giết người, sản xuất và kinh doanh ma túy chỉ có một cách xử lý duy nhất là trả về Tàu. Ngay từ bây giờ, khi có tranh chấp, xô xát động tới cọng lông chân của người nước ngoài, người Việt sẽ bị pháp luật xử ngay, còn người nước ngoài dù có giết một hoặc nhiều người vẫn cứ ung dung về cố quốc. Ưu quyền này sẽ rộng cửa cho các ông chủ, đốc công doanh nghiệp Tàu cộng tha hồ đàn áp công nhân Việt.

Có người AQ cho rằng dù sao cũng khá hơn luật đặc khu, không giao đất đến 90 năm. Có người trí thức, thậm chí cả chính trị gia còn hồ hởi cho rằng Quốc Hội đã rất tỉnh táo, cảnh giác … Xin thưa, ý tưởng này hơi bị ngây thơ. Tàu cộng sẽ nhắc tới câu nói của chị Võ Thi Thắng mấy chục năm trước “Liệu chế độ chúng mày có tồn tại được 5 năm, 10 năm nữa không mà lại giao đất cho tao đến 90 năm”. Có thể điều luật này là sự tận tụy quá mức đến thành ra ấu trĩ của những tay chân ông Tập đươc cài cắm trong guồng máy quan chức Việt Nam hoặc những quan chức đã tự nguyện bán mình cho Tàu cộng.

Đâu cần điều luật lộ liễu thô thiển như vậy Tàu cộng cũng đã chiếm hàng ngàn ha đất qua các dự án đầu tư. Ngay cả người dân Tàu cũng đã mua biết bao nhiêu đất đai ở Đà Nẵng, Phú Quốc. Và với tiến trình nhượng, bán chủ quyền quốc gia của các Bộ ngành, các tỉnh hiện nay thì việc xóa tên Việt Nam khỏi bản đồ thế giới để thành một huyện, xã của Tàu cộng sẽ không còn xa.

Đâu riêng Đặc khu kinh tế, nhiều lĩnh vực khác, nói đúng hơn là mọi lĩnh vực từ đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường sống của con người đều đươc các Bộ ngành, Chính Phủ Việt Nam hết lòng hết dạ tích cực dâng nộp cho chính quốc.

Về giao thông, miền Bắc có 6 đường cao tốc thì có đến 4 đường dài nhất hướng về Tàu cộng.13 km đường sắt Cát Linh dội vốn gấp hai lần 10 năm chưa xong, chưa biết có chạy đươc hay không, chưa thể nghiệm thu lại muốn nối dài thêm 11 cây số nữa. Cao tốc Bắc Nam, Bộ Giao Thông Vận Tải đã tìm mọi thủ thuật rào đón để chỉ có doanh nghiệp Tàu cộng dự thầu và thắng thầu đã bị dư luận bắt tận tay.

Bộ Giao Thông vẫn đang xúc tiến dự án làm cao tốc Lào Cai – Hà Nội- Hải Phòng vốn 100.000 tỉ đồng như đoạn xung yếu của “con đường tơ lụa” với Việt Nam thì các nhà kinh tế đã khằng định rằng chẳng có lợi lộc gì.

Bộ Công Thương đã đào vét hết than xuất giá rẻ cho Tàu cộng. Đổi lại, Bộ đã tiếp nhận những nhà máy nhiệt điện than gây ô nhiểm đến mức chính quốc cấm dùng, nhập than, mua điện của Tàu cộng với giá trên trời. Ô nhiễm bụi than của Vĩnh Tân ở Bỉnh Thuận người dân đã phải xuống đường, chặn xe phản đối hàng chục người đã bị truy tố. Nhưng trung thành và tàn nhẫn hơn, Bộ Công thương đã lập ra quy hoạch điện than dài hạn để buộc các tỉnh thành phải sử dụng hàng chục nhà máy điện than, đem ô nhiểm gieo rắc khắp cả nước. Tỉnh Long An ba lần xin chuyển đổi sang công nghệ Điện khí lỏng đều bị tử chối, bị ép hoặc phải nhận điện than hoặc phải bỏ quy hoạch đến mức lãnh đạo tỉnh phải tuyên bố “Thà xóa quy hoạch chứ không làm điện than”

Nhiều và còn nhiều những điều tệ hại như thế đã, đang và sẽ sắp diễn ra. Tại sao điều ngược ngạo vô đạo vô thiên ấy cứ liên tục bán nước hại dân như vậy? Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng đó là do tham nhũng “ Tham nhũng là nguyên nhân khiến cho nhà thầu Trung Quốc thắng thầu, trước đây tôi thấy doanh nghiệp họ nói phải lót tay 30% để lại quả dự án cho người này, người kia, đến nay đã là 50%. Mỗi lần tăng vốn, họ lại lại quả.”{2}

Cựu tham tán ngoại giao Đặng Xương Hùng thì giải thích khác hơn, ông Hùng cho rằng do hệ quả của mật ước Thành Đô “Cuối cùng, tại sao VN phải hối hả làm cùng một lúc một loạt những việc liên quan đến TQ như kiểu “cưới chạy tang“ vào thời điểm cuối năm 2019 như vậy? Câu trả lời dễ chỉ có thể là năm 2020 đã quá gần, sức ép ông chủ TQ ngày càng lớn. Những gì thuộc quy trình Thành Đô như: đặc khu kinh tế trên biển, miễn thị thực, cam kết lời hứa năm xưa phải được thực hiện, để chứng minh sự trung thành với TQ.” {3}

Dù là do động cơ tham những hay bị ràng buôc bởi mật ước Thành Đô thì điều hiển nhiên là đảng và nhà nước cầm quyền hiện nay đang dùng thủ đoạn lừa mị, trấn áp người dân trong nước và lừa dối dư luận thế giới để thần phục Tàu Cộng.

Trong bối cảnh Tàu cộng ngang nhiên gây hấn ra vào vùng biển đặc quyền kinh tế VN như chỗ không người, lãnh đạo VN bảo vệ chủ quyền bằng cách co đầu rút cổ không dám nói một lời, không dám nhắc đến hai từ Trung Quốc. Giặc đã vào nhà, ép những người hợp tác khai thác dầu rời đi, chủ nhà không thu đươc lợi, không khai thác tài sản mà còn phải bồi thường thiệt hại hàng trăm triệu đô la. Chủ quyền đã bị xâm hại nghiêm trọng nhưng đảng và nhà nước VN lại rất “anh hùng” tung ra sách trắng với lập trường từ ba không tăng lên bốn không như một lời tuyên thệ trung thành và không đáp trả bất cứ cuộc xâm lăng nào của Trung Quốc.

Xin đừng lầm lẫn là đảng và chính phủ Việt Nam gác lại Luật Đặc Khu, đó chỉ là trò uyển ngữ. Đặc khu đã hình thành, đã có hiệu lực rồi.

Điều đau đớn và phỉ báng lịch sử, phỉ báng dân tộc nặng nề nhất là đặc khu ấy, mảnh đất được chọn giao nộp cho Tàu cộng mang tên trận đánh lừng danh trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông gần 1000 năm trước. Chính trận Vân Đồn tiêu hủy toàn bộ quân lương đã làm đảo ngược tình thế và mở ra chiến thắng Bạch Đằng.

Phải chăng Tàu cộng đã chọn Vân Đồn để tránh cái dớp ê chề trong lịch sử? Phải chăng Tàu cộng lựa chọn Vân Đồn để công khai miệt thị, để khẳng định vị thế quyền lực của nước mẹ và sự đớn hèn của chinh quyền thuộc quốc?

Hỡi hồn thiêng sông núi, hỡi những người dân Việt hãy tinh thức và hành động.

  1. https://vnexpress.net/thoi-su/nguoi-nuoc-ngoai-duoc-mien-thi-thuc-vao-khu-kinh-te-ven-bien-4017345.html
  2. https://vietnamfinance.vn/ba-pham-chi-lan-vay-von-trung-quoc-phai-song-chung-voi-tham-nhung-vat-va-su-doi-tra-20180504224216510.htm
  3. https://www.facebook.com/dang.xuonghung/posts/10218181693127290
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here