Trung Quốc sắp thiết lập Vùng Nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Hình minh họa: Vùng Biển Đông
Hình minh họa: Vùng Biển Đông
- Quảng Cáo -

HỒNG KÔNG (CTM Media)- Ngày 01 Tháng Sáu, 2016, tờ South China Morning Post phát hành tại Hồng Kông loan tin cho hay Trung Quốc đã chuẩn bị xong việc thiết lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Tờ báo này cho biết đây là tin do Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cung cấp.

Tờ báo này viết tiếp, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết thêm thời điểm thiết lập ADIZ tùy vào tình hình không phận Trung Quốc bị đe dọa bởi các thế lực nước ngoài. Nếu Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện các hoạt động quân sự nhằm khiêu khích, xâm phạm lãnh hải và không phận Trung Quốc qua việc gọi là đi tuần ở Biển Đông thì ADIZ sẽ được thiết lập sớm.

Tuyên bố sẽ thành lập ADIZ của Bắc Kinh được đưa ra ngay trước thời điểm Diễn đàn An ninh châu Á Shangri-La lần thứ 15 khai diễn và phán quyết của Tòa án Trọng Tài Thường Trực (PCA) tại La Haye về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì việc Trung Quốc tuyên bố sẽ thành lập ADIZ ở Biển Đông cho thấy Bắc Kinh xem thường những chỉ trích và phán quyết sắp tới của PCA. Thái độ xem thường đó cũng là một hành động hung hãn cần phải lên án.

- Quảng Cáo -

Cũng nên biết vào Tháng Mười Một, 2013, Trung Quốc đã thiết lập ADIZ ở Biển Hoa Đông, nhưng Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác không công nhận. Hoa Kỳ và Nhật Bản đều tuyên bố sẽ phớt lờ khu vực nhận dạng này và sẽ bất tuân các mệnh lệnh của Trung Quốc. Các hãng hàng không dân dụng của Nhật và Hoa Kỳ vẫn bay qua vùng Biển Hoa Đông mà không thông báo lịch bay cho Trung Quốc biết.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here