Đài Loan quyết không quy phục áp lực Trung Quốc

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong một dạ tiệc do người Đài Loan cư ngụ tại Los Angeles tổ chức ngày 12/8/2018.
- Quảng Cáo -

VOA – Reuters

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 20/8 nói hòn đảo tự trị này sẽ không cúi đầu trước áp lực sau chuyến đi của bà đến Châu Mỹ La Tinh, trong đó có những chặng dừng chân tại Hoa Kỳ khiến Trung Quốc chỉ trích.

Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ của nước này và đã tạo các áp lực quân sự và ngoại giao trong một nỗ lực hành xử chủ quyền đối với Đài Loan, ngay cả khi chính phủ Hoa Kỳ mới đây bác bỏ việc này.

Vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Donald Trump ký Luật Du hành Đài loan—một đạo luật không có tính cách ràng buộc khuyến khích Hoa Kỳ phái các giới chức cao cấp đến Đài Loan để gặp các đối tác Đài Loan.

- Quảng Cáo -

Dù bà Thái không được mời chính thức viếng thăm nước Mỹ, nhưng bà đã gặp một số Thượng nghị sĩ Mỹ khi có mặt tại đây, tham dự dạ tiệc với những người Đài Loan ở nước ngoài và phát biểu về sự cần thiết có những quan hệ chặt chẽ với Washington.

Con số các quốc gia chính thức công nhận Đài Loan hiện rút xuống còn 18, tiếp theo những động thái của Burkina Faso ở Tây Phi và Cộng hòa Dominica ở vùng Caribê là hai quốc gia đã chính thức chuyển các quan hệ từ Đài Loan sang Trung Quốc trong năm nay.

“Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực. Áp lực chỉ làm chúng tôi thêm quyết tâm và đoàn kết. Áp lực chỉ đẩy mạnh quyết tâm của chúng tôi vươn ra nước ngoài,” bà Thái tuyên bố tại phi trường quốc tế Đài Loan khi về đến phi trường vào cuối ngày thứ Hai 20/8 sau chuyến đi kéo dài 9 ngày. Bà không cho biết thêm chi tiết.

Bà Thái cho biết trong các cuộc thảo luận với các nguyên thủ quốc gia trong chuyến đi, bà “đã chứng tỏ quyết tâm của Đài Loan về giá trị của tự do và dân chủ.

Trung Quốc tin là bà Thái muốn đẩy mạnh độc lập chính thức cho Đài Loan. Bắc Kinh đã than phiền với Washington về những chặng dừng chân khi bà đến và rời khỏi nước Mỹ trong chuyến đi thăm Paraguay và Belize hai tuần qua.

Đài Loan là một trong những vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc và những chặng dừng chân của bà tại Hoa Kỳ, một tập tục mà các Tổng thống Đài Loan hay làm, diễn ra vào lúc cuộc chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng tăng.

Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ là nước cung cấp vũ khí chính và các khí tài quân sự khác cho Đài Loan và là nước ủng hộ ngoại giao không chính thức mạnh mẽ nhất của Đài Loan.

Trong một dấu hiệu căng thẳng địa-chính trị, một chuỗi các loại bánh với nhiều nhãn hiệu khác nhau của Đài Loan biến mất khỏi các ứng dụng thực phẩm chính của Trung Quốc giữa những kêu gọi tẩy chay sau khi bà Thái ghé uống cà phê tại một trong những cửa hàng Đài Loan ở Los Angeles.

Để đáp trả, tuần trước bà Thái yêu cầu người dân Đài Loan đoàn kết và bà vẫn có thái độ bất chấp trước áp lực của Bắc Kinh.

Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục củng cố mọi khía cạnh của quan hệ Đài Loan- Hoa Kỳ. Hẹn gặp lại!” bà Thái viết trên Twitter khi rời một phi trường Hoa Kỳ vào sáng 20/8, cùng với một bức ảnh bà nắm tay ông James F. Moriarty, Chủ tịch Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan.

- Quảng Cáo -

51 CÁC GÓP Ý

  1. người ta là đàn bà làm tổng thống như thế chứ ai như bác hồ và các lãnh đạo việt nam từ trước đến giờ , chỉ biết cúi đâu với trung quốc , còn bầy đặt vỗ ngực xưng tên ta là anh hùng

    • Anh hung Rom, Bam gau Quan Tau khua !
      Khong thé So duoc voi Vi Tông Thong Dai Loan,
      1 nguoi quyet tam Bao ve Chu quyen Lanh tho,
      1 Loai Suc sinh vi Dong tien ma phai Ban nuoc, Loai Thu vat va Loai nguoi thi khong thé So ngang hang duoc !

    • Line Nguyen so sánh bác hồ và các vị lãnh đạo vĩ đại vn của chúng ta không biết có được như một cọng lông lờ lờ gì của bà thái anh văn không nhỉ , theo mình nghĩ chắc là không đâu ?

    • không nghe đài bắc kinh trung quốc nói sao năm 1979 đó . cái hình tượng họ đem lên được thì họ cũng hạ xuống được ,nên từ lúc ông hồ được mao trạch đông đem ra khỏi nhà tù của tưởng giới thạch ở quảng đông trung quốc , giúp ông hồ với trên 2000 lính và súng ống trong đó có tướng lê sơn về việt nam cướp chính quyền của vua bảo đại , sau khi pháp trả độc lập cho việt nam năm 1954 , nên từ đó đến giờ các lãnh đạo vn luôn luôn nghe theo trung quốc , khi trung quốc có chiếm đảo hay đâm tầu cá việt nam họ điều im hơi lặng tiếng , dân chúng có biểu tình phản đối trung quốc , thì họ đã nhanh tay cho công an bộ đội dẹp liền , không cần đến trung quốc nhắc nhở ,bạn hãy thông cảm cho bọn họ , bởi họ là những kẻ tiểu nhân được trung quốc dựng lên họ chỉ biết đặt quyền lợi cá nhân trên quyền lợi tổ quốc , trên quyền lợi dân tộc vậy thôi ,

  2. Niềm hãnh diện của một dân tộc: Có một nữ anh thư chân yếu tay mềm.
    Nhưng sự chính đán không yếu của một lãnh tựu là biết yêu TỔ QUỐC DÂN TỘC & TRÁCH NHIỆM sự phát ngôn của bà rất mực.

  3. Trung quốc xem Dài loan là
    lãnh thổ cũng chả có gì lạ vì
    họ cùng là người Hoa cùng
    ngôn ngữ.
    Còn tq xem ldcsvn và nd việt
    như kẻ thù vậy mà cứ rút vào
    hán nó mà mút như bị bùa mê
    thuốc lú . Dỗ mười cái lũ khốn
    sự thật là bọn chó tầu cẩu nó
    xâm lấn Vn vậy mà chúng kính
    cẫn như cha dẻ .

  4. Tôi ko thể tin lãnh đạo đại diện một dân tôc thường khoe khoang ra ngõ găp ah mà lại ko bằng ng đàn bà chỉ bằng tuổi con cháu ko biết lãnh đạo vn ăn cái gì vào mồm mà chịu nhuc nhã cỡ vậy

    • Lòng dân Dài loan bạn ơi . Bà ấy
      dựa vào lòng dân thành ý chí cứng
      rắn với tq. Nhìn người mà ngẫm dến
      ta mà dau lòng.dảng nn quan ngại
      khi thấy nd việt ghét bọn trung cẩu
      xâm lược . Từ nhục cho dến nhục.

    • Việt Nam nhục nhất bác hồ
      Cuối đầu quỳ lại hai thằng Trung Nga
      Đem về cái đảng tào lao
      Giết dân hại nước thiên thu tội đồ.
      Ôi nhục nhã.. Ôi bác hồ..
      Cái thằng biến thai khiến dân căm thù..

  5. Cs VN luôn lấy lý do tại vì VN là nước nhỏ, dân ít , sát bên TQ v.v
    So VN với Đai Loan thì ai nhỏ hơn, dân ai ít hơn… Đài Loan cũng sát TQ và còn thậm chí mới có bao năm lịch sử… trong khi VN thì mình tự hào 4000 năm văn hiến
    Chỉ là lý do cs bán nước mà thôi

    • Cộng sãn luôn tuyên truyền thắng Mỹ.. Dân việt nam giờ đang nhìn csvn xem hư thực.. Csvn thử ăn thua với Tàu xem? Thắng được TQ hả nói chuyện thắng Mỹ nhé !!

    • bạn phải biết là cộng sản là chuyên gia ăn tục nói phét , ăn bừa nói bậy , nhất là dân miền bắc , những kẻ được cắp sách tới trường , họ sẽ được nhà trường nhồi sọ , nhét cứt đầy đầu , họ không còn biết , đâu là phải , đâu là trái , đâu là đúng , đâu là sai , đâu là thiện , đâu là ác , họ cho trái là phải , đúng là sai , ác là thiên , nên những người giết cả triệu người dân , và làm cả triệu người dân sợ hãi phải bỏ nhà , ruông , vườn , chạy trốn vào nam , họ lôi nguời dân ra đấu tố để khảo của , tước đạt tất cả quyền sở hữu đất của mọi người dân , họ ác còn hơn hitler , is , taliban , khờ me đỏ cộng lại , suốt mấy chục năm họ cai trị người dân , chẳng làm được gì cho người dân so với người pháp cai trị mình mà họ cho là ác , họ chỉ làm cho người dân ngu dốt khổ sở , ăn thì ăn độn , đói rách , còn họ sống trong phủ chủ tịch , họ lo cho cái nhà sàn không ai bằng , lo cho cái lăng , cái hòm bằng pha lê để đến khi chết chui vào đó , bắt mọi người tôn thờ , tung hô , nói láo với mọi người bác sống không có gì chết không có gì , vậy mà khối kẻ ngu xuẩn tôn thờ như vị thánh , đó là ai chắc bạn biết mà , còn kẻ như như lính vnch , như 30 /4 /1975 bạn thấy đó , tất cả người lính vnch , nghe lời hiệu triêu của tổng thống và phó tổng thống ,đại diện cho mọi người dân , yêu cầu quân lực vnch không được nổ súng , mỹ hãy đứng ngoài cuộc , để mời cộng sản vào nói chuyện , cho mọi người dân đỡ khổ ,không đổ máu , cùng nhau hòa hợp xây dưng đât nước , người lính vnch chấp nhận không nổ súng để cộng sản vào ,tức là họ đã đặt quyền lợi tổ quốc là trên hết , họ đã đặt quyền lợi của mọi người dân trên quyền lợi cá nhân của họ , như vậy một người lính biết đặt tổ quốc , và quyền lợi của mọi người trên quyền lợi cá nhân của mình , lấy cái khổ của người dân làm cái khổ của mình , lấy cái lo của người dân làm cái lo của mình , lấy cái hạnh phúc của mình để cho người dân , như vậy đáng được tôn thờ sao lại đi chửi họ , còn kẻ bán nước hại dân thì được tôn thờ như người cha già dân tộc , như một vĩ nhân ,như anh hùng , mọi người kính yêu , có phải dân việt nam đã thờ nhầm một con quỷ khát máu không
      chúng ta phải biết sau khi tổng thống và phó tổng thống đọc song lời hiệu triêu , thì tất cả bỏ súng đi hết và xuống tầu hải quân ở bến bạch đằng , cùng những người dân ra đi , cộng sản mãi tới ngày hôm sau mới ở dưới cống dưới địa đạo mới hay tin bò ra , lúc đó mọi người dân ở lại đã đi hôi của của những người ra đi hết rồi và dân bắt đầu ra xem mặt mũi cộng sản nó ra làm sao , hãy dánh giá xem ai là kẻ đáng được tôn thờ ,

  6. Đất nc con người đúng chất lòng yêu nước dân tộc hơn nữa là funư,còn vn ta cg yêu nước nhg nhu cầu chia chác thì bán luôn để xây biệt phủ giàu đẹp đúng quy trình đầy kiếng tạo

  7. Nhà lớn nhà nhỏ cũng là cái nhà . Quốc gia lớn nhỏ cũng là chủ quyền lãnh thổ . Đáng trân trọng và ngưỡng mộ một phụ nữ , một lãnh đạo thời đại …

  8. Dung roi lu lanh dao cs ko bang 1 người dan ba dai Loan ! Con lu lanh dao vn cong hoa thi tham song so chet de cs danh vào mien nam vn roi cung nhu 1 lu cho de bo chay het de la người dan dau kho …. noi dm cai tui lanh dao 2 mien deu la cho chet nhu nhau ma thoi !!!

  9. Trước kia có người mơ sáng mai thức dậy trở thành người VIỆT NAM bây giờ có người việt nam mơ thức dậy không còn là người việt nam mà thành người ĐÀI …NAM

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here