Người phụ nữ Đài Loan đang chặn xe tăng Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động khiêu khích xung quanh Đài Loan, một đảo quốc đứng giữa Bắc Kinh và sách lược bành trướng của họ trong khu vực, liệu Đài Loan có đủ sức răn đe để tránh khỏi số phận của “Người chặn xe tăng” năm 1989?

Trung Quốc đã tăng cường đáng kể các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trong vài ngày qua. Trong thông tin cập nhật hàng ngày, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện các tuyến đường mới gần hòn đảo Đài Loan hơn và xâm phạm sâu bên trong đường trung tuyến ngăn cách giữa hai nước so với trước đây.

Tổng cộng có 20 tàu chiến và 22 máy bay quân sự được phát hiện, trong đó có 11 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến và vùng nhận dạng phòng không, và thời gian xâm phạm ở phía sau đường trung tuyến này lâu hơn trước kia.

- Quảng Cáo -

Trong cùng lúc, tàu sân bay Shandong của Trung Quốc đã đi vào vùng biển cách Eluanbi 111 km ở cực nam Đài Loan – chưa bao giờ một tàu sân bay Trung Quốc lại ở cách đảo chính của Đài Loan trong phạm vi 200 km.

Việc Trung Quốc leo thang những hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan là liên tục và từ từ theo cách khiến người ngoài khó biết được khi nào vấn đề thực sự đáng được quan tâm.

Tuy nhiên, diễn biến trong vài ngày qua đòi hỏi sự chú ý nghiêm túc đến tình hình, vì những sự kiện này đã diễn ra tạo nên sự leo thang đáng kể trong các hành động của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Trong tác phẩm mới nhất của mình cho Kinamedia, trang tin tức lớn nhất của Thụy Điển về Trung Quốc, họa sĩ biếm họa nổi tiếng Niklas Eriksson đã vẽ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đang thể hiện tinh thần của “Tank Man”, người đã chặn một hàng dài xe tăng PLA di chuyển ở Quảng trường Thiên An Môn.

Người phụ nữ xe tăng của Đài Loan, trong hai nhiệm kỳ tổng thống, đã đứng giữa đảng cộng sản Trung Quốc và các kế hoạch bành trướng của họ trong khu vực. Giờ đây, những sự kiện ngày càng leo thang trầm trọng của quân đội Trung Quốc cần phải đòi hỏi sự quan tâm nghiêm túc của thế giới hơn bao giờ hết.

Các quốc gia dân chủ cần phải quyết định liệu Đài Loan sẽ là vật cản tạm thời hay dứt khoát ngăn chặn các kế hoạch xâm lược của Trung Quốc?

Tất cả đều tùy thuộc vào ý chí của Hoa Kỳ và thế giới tự do trong việc hợp tác cùng nhau để tạo ra một biện pháp răn đe đảng cộng sản Trung Quốc.

Đài Loan rõ ràng là một quốc gia độc lập, và cần phải được công nhận như một thành viên của Liên Hợp Quốc.

Thế giới ngày nay không thể để Đài Loan chịu chung số phận như “Tank Man” ở Bắc Kinh năm 1989.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -