Tận Cận Bình là con thỏ đế?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Những tưởng căng thẳng thường xuyên ở đôi bờ eo Biển Đài Loan có thể bùng lên lửa chiến. Song mặc bao phen chủ tịch TC (Trung Cộng) Tập Cận Bình nghiến răng đe doạ. Mặc PLA thường xuyên áp sát tàu chiến và chiến đấu cơ hù dọa… Thì eo biển Đài Loan vẫn chỉ (thường xuyên) nổi lên bão tố chứ chưa bùng lên khói lửa. Cả hai bên, Bắc Kinh và Đài Bắc, chỉ chiến đấu dữ dội, chiến đấu không mệt mỏi bằng… Miệng như bao năm qua!

Trong khi ở Đông Âu, chiến tranh đến tức thì không cần giông tố. Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ sáp nhập bán đảo Crimea của Ukrain vào năm 2014, giật dây nhóm phiến quân Donbas gây binh biến hai tỉnh Miền Đông Luhansk và Donetsk của Ukraina để Putin lấy cớ phát động cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, thực chất là xâm lược Ukraina vào ngày 24/02/2022.

Chiến tranh Ukraina không kết thúc trong 72 giờ như Nga mong muốn mà kéo dài (bất lợi cho Nga) đến hôm nay. Quân Nga không chỉ bị sa lầy, còn có nguy cơ thất bại như Liên Sô từng thất bại ở Afghanistan, bất chấp tình hình chính trị Mỹ có thể làm hạn chế nguồn viện trợ quân sự Mỹ cho Ukraina trong tương lai. Tuy nhiên, dù chính trị Mỹ khó lường, song tựu trung các chính trị gia Mỹ luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Và việc Ukraina chiến đấu vệ quốc không chỉ bảo vệ nền độc lập của nước mình, mà còn giữ an toàn hành lang phía Đông NATO, gián tiếp làm suy yếu nước Nga, có lợi cho chiến lược toàn cầu của Mỹ, nên dù là tổng thống của Đảng nào tại Mỹ cũng không thể làm khác, có khác hay không là cách tiếp cận cuộc chiến.

- Quảng Cáo -

Trong bối cảnh đó, càng làm dư luận chú tâm vào eo Biển Đài Loan, chú tâm tin đồn về thỏa thuận hợp tác “không giới hạn” Nga – Trung trong thông cáo chung được Putin và Tập Cận Bình ký tại Bắc Kinh trước thềm Olympic Mùa Đông Bắc Kinh đầu năm 2022. Nhiều người tin rằng TC sẽ tấn công Đài Loan, mở mặt trận thứ hai ở Á Châu Thái Bình Dương để chia lửa cho Nga đang bế tắc tại chiến trường Ukraina. Nhưng rồi… Ngay cả biến cố ngon ăn nhất là vụ bà chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vượt làn ranh đỏ của Tập Cận Bình khi ghé thăm Đài Bắc, khiến không chỉ bộ ngoại giao TC chiến đấu dữ dội bằng… Miệng, mà quân đội TC (PLA) cũng nổi đóa, dàn trận hùng hậu bằng chiến hạm và chiến đấu cơ bao quanh Đài Loan để… Tập trận. Hải quân Mỹ cũng điều nhóm tác chiến tàu sân bay đậu xa xa để… Ngó… Khiến không ít người nghi nghi… Tập Cận Bình là con thỏ đế, “miệng hùm gan sứa”… ?

Song công bằng mà nói, rất có thể, Tập Cận Bình giỏi trí trá như đặc tính của người Hán, biết cách thượng đội hạ đạp, biết kiên nhẫn đợi thời cơ, biết vận dụng binh pháp Tôn Tử, khi chưa nắm chắc được phần thắng thì phải nhịn… chờ thời cơ, chớ không chủ quan và hấp tấp để sa lầy như Putin. Bởi Tập biết Mỹ có khả năng tiến hành một lúc hai cuộc chiến lớn, và biết dòng vũ khí TC chủ yếu mua của Nga. Các loại vũ khí, khí tài do TC phát triển cũng dựa trên nền tảng vũ khí Nga là chính. Mà dòng vũ khí Nga có vẻ hơi yếu hơn vũ khí Mỹ và phương Tây trên chiến trường Ukraina. Đặc biệt sức mạnh quân sự và tài chính của Nga vượt trội hơn 10 lần Ukraina, nên theo lẽ Nga đã đè bẹp Ukraina từ lâu rồi, không phải bị sa lầy kéo dài mãi đến nay mà vẫn chưa thấy lóe lên một tia hi vọng chiến thắng nào, dù rất nhỏ ?

Cho nên, nếu TC lợi dụng Mỹ và NATO đang hút vào cuộc chiến ở Ukraina để tấn công giải phóng Đài Loan, chia lửa cho Putin, thì chỉ có thể thành công khi và chỉ khi quân Mỹ không tham chiến. Nhưng nếu quân Mỹ vào hùa Đài Loan như nhiều lần Mỹ đã xa gần đánh tiếng, thì khả năng TC giành thắng lợi là không nhiều. Đó có thể là lý do Tập Cận Bình tiếp tục cam chịu làm con thỏ đế, đánh giặc miệng, dù chính sách ngoại giao của TC rất hung hăng, ngoại giao chiến lang.

Nhưng nay tình hình thế giới đang có biến chuyển lớn thuận lợi cho TC khi phong trào Hồi giáo quá khích Hamas bất ngờ tấn công Israel, thảm s.át và bắt cóc hàng ngàn người Do Thái, gây ra cuộc khủng bố kinh hoàng không kém cuộc khủng bố tòa tháp đôi New York (Mỹ) hồi 11/9/2001. Israel và cộng đồng quốc tế phải bàng hoàng, sững sờ… Vì đó, Do Thái đang chuẩn bị xua quân vào dải Gaza loại bỏ Hamas. Iran cũng đang phối hợp với Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Lebanon để xua quân vào miền Bắc Do Thái vây Ngụy cứu Triệu khi quân Do Thái tràn vào dải Gaza. Quân đội Mỹ cũng đã kéo đến phía Đông Địa Trung Hải 2 tổ hợp tác chiến tàu sân bay, hai tàu đổ bộ tấn công và đưa gần trăm chiến đấu cơ đến Jordan, nhằm ngăn chặn… Nếu Iran tổ chức vây Ngụy cứu Triệu. Tình hình Trung Đông đang căng như dây đàn, Quân Mỹ và quân một số nước NATO đang hút nhiều về đây…

Thì đây chính là thời điểm không gì tốt hơn để Ông Tập thỏa mãn giấc mơ Trung Hoa là cưỡng bức thống nhất Đài Loan bằng quân sự. Vì Mỹ sẽ yếu đi khi phải căng mình chống đỡ một lúc 3 Mặt trận, Đông Âu, Trung Đông và Á Châu Thái Bình Dương. Và nếu Tập Cận Bình không dám động thủ trong trường hợp cuộc chiến Israel và Iran nổ bùng, thì đích thị ông ta là con thỏ đế, vì hù dọa mãi mà không dám… ?

- Quảng Cáo -