Bầu cử Tổng thống Đài Loan, đảng cầm quyền thắng cử vẽ vang

- Quảng Cáo -

Cử tri Đài Loan đưa ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền Lại Thanh Đức lên nắm quyền vào ngày thứ Bảy, 13.01.2024, mạnh mẽ bác bỏ áp lực của Trung Quốc thúc ép họ khước từ ông. Ông Lại cam kết vừa sẽ chống lại Bắc Kinh vừa sẽ tìm kiếm đối thoại.

Đảng của ông Lại, ủng hộ một bản sắc riêng biệt của Đài Loan và bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, tìm kiếm nhiệm kì bốn năm thứ ba liên tiếp, chưa từng có trong hệ thống bầu cử hiện tại của Đài Loan.

“Chúng ta đã viết một trang mới cho lịch sử dân chủ của Đài Loan,” ông Lại, vốn là người dẫn đầu từ lâu trong các cuộc khảo sát ý kiến, nói với các phóng viên sau khi cả hai đối thủ của ông thừa nhận thất bại.

Ông Lại giành được 40% số phiếu bầu, không giống như Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn, người tái đắc cử với tỉ lệ áp đảo bốn năm trước với hơn 50% số phiếu bầu.

- Quảng Cáo -

Ông Lại nói DPP cũng mất quyền kiểm soát viện lập pháp, và điều này có thể cản trở khả năng của ông thông qua luật và các dự luật chi tiêu.

Tuy nhiên, ông chìa nhánh ô liu cho các đối thủ của mình khi nói rằng ông sẽ thu hút nhân tài từ đảng của họ.

Ông Lại nói ông sẽ hợp tác với các đối thủ bầu cử của mình, Hầu Hữu Nghi thuộc đảng đối lập lớn nhất Đài Loan là Đảng Quốc Dân (KMT), và cựu Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết của Đảng Dân chúng Đài Loan, để giải quyết các vấn đề mà Đài Loan đối mặt.

Hàng trăm ngàn thanh niên Đài Loan đã kéo đến đến các cuộc tập hợp tranh cử do ông Kha tổ chức. Ông nổi lên như một thế lực mới trong chính trường Đài Loan với gần một phần tư số phiếu bầu dù đứng cuối cùng.

Kết quả đầy đủ của các cuộc bầu cử viện lập pháp dự kiến sẽ được công bố muộn hơn vào tối ngày thứ Bảy, với khoảng 70% trong số 19 triệu cử tri đủ điều kiện của hòn đảo đi bỏ phiếu.

Theo hiến pháp, bà Thái không thể tái tranh cử sau hai nhiệm kì.

Reuters

- Quảng Cáo -