Công an vây kín phiên tòa xử Trần Thị Nga, không cho người vào dự

- Quảng Cáo -

HÀ NAM (CTM Media) – Phiên tòa nói là xử công khai nhà hoạt động Trần Thị Nga đã diễn ra hôm nay, 25 Tháng Bảy, tại tòa án tinh Hà Nam, nhưng công an được bố trí dày đặc bên ngoài không cho ai vào tham dự, kể cả chồng của bà Nga là ông Lương Dân Lý và hai đứa con nhỏ cũng bị ngăn chận không được vào bên trong.

Bà Trần Thị Nga, bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN” theo Điều 88 BLHS. Bà là một nhà hoạt động thường xuyên tham gia biểu tình chống Trung Quốc, tuần hành vì môi trường nhằm phản đối công ty Formosa gây thảm họa môi trường miền Trung, và thường trợ giúp dân oan khiếu kiện. Bà bị Công an tỉnh Hà Nam bắt giam từ hồi tháng 1 năm nay.

Theo nhận xét của luật sư thì phiên tòa hôm nay không khác các lần xử những nhà hoạt động khác trước đây. Rất đông những bạn hữu thân mến bà Trần Thị Nga đến hỗ trợ muốn tham dự phiên tòa xét xử công khai này, nhưng đã bị lực lượng công an, cảnh sát cơ động, an ninh bố ráp ngăn chận quanh khu vực tòa án và các ngả đường chính không cho người dân đến gần khu vực tòa án. Trong khi đó, bên trong phiên tòa chỉ toàn công an, cán bộ, tổ dân phố ngồi làm cảnh.

Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho bà Trần Thị Nga trong phiên xử hôm nay, gồm Luật sư Hà Huy Sơn, Luật sư Lê Luân và Luật sư Lê Thanh Tuấn.

- Quảng Cáo -

Vào lúc lúc 11 giờ 20, phiên tòa xử Trần Thị Nga tạm nghỉ trưa. Luật sư Hà Huy Sơn cho hay buổi sáng Viện kiểm sát tỉnh Hà Nam đã đưa ra đề nghị mức án từ 9-10 năm tù giam, 4-5 năm quản chế đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga. Luật sư Sơn cũng cho biết trong phần tranh tụng trong phiên xử tiếp chiều nay, luật sư sẽ giữ quan điểm là không có căn cứ buộc tội bà Nga. Còn bản án cuối cùng ra sao là trách nhiệm của Hội đồng Xét xử.


Bài liên quan:


Theo những nhận định, những gì bà Trần Thị Nga đã viết, đã nói trên các trang mạng xã hội là những sự kiện có thật, và bà có quyền tố cáo, kiến nghị… như những công dân khác. Không thể vì những ý kiến “trái chiều” mà kết án tù bà Nga như cáo buộc và đề nghị của Viện kiểm sát Hà Nam.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã phổ biến một thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam cần phải lập tức thả nhà hoạt động vì nhân quyền Trần Thị Nga cũng như hủy bỏ mọi cáo buộc về bà. Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc ban Á châu của HRW, thì nhà cầm quyền Việt Nam thường áp dụng “biện pháp cực đoan” nhằm dập tắt tiếng nói phê bình của các nhà hoạt động như bà Trần Thị Nga. Họ dùng những cáo buộc ngụy tạo có mức án tù nhiều năm để sách nhiễu và ngược đãi gia đình  những nhà hoạt này.

Theo nhận xét của Luật sư Hà Huy Sơn, qua những phiên tòa gần đây cho thấy có xu hướng là mức án cho các nhà hoạt động đang ngày càng nặng hơn so với trước đây. Nhưng theo ông Lương Dân Lý, dù mức án tuyên thế nào thì ông vẫn tin rằng vợ ông, Bà Nga, vẫn không thay đổi lập trường.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Phiên tòa công khai xữ 1 người chống Tàu cộng-chống hủy diệt môi trường-chống cướp đất -chống vi phạm nhân quyền-của “tòa án nhân dân VN” mà CA-AN đông như quân Nguyên Tàu cộng .Có mùi Hán nô dày đặc .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here