“Luật sư tố giác thân chủ”: Đôi điều không thể không nói!

LS Trịnh Vĩnh Phúc - FB Trịnh Vĩnh Phúc

Hơn 1.000 luật sư Hong Kong trong trang phục màu đen tuần hành trong im lặng qua các đường phố hôm 27/6/2014 để phản đối Trung Quốc toan tính can thiệp vào tính độc lập của nền tư pháp Đặc Khu Hong Kong. Ảnh FB Trịnh Vĩnh Phúc/AP
Hơn 1.000 luật sư Hong Kong trong trang phục màu đen tuần hành trong im lặng qua các đường phố hôm 27/6/2014 để phản đối Trung Quốc toan tính can thiệp vào tính độc lập của nền tư pháp Đặc Khu Hong Kong. Ảnh FB Trịnh Vĩnh Phúc/AP
- Quảng Cáo -

Dự thảo Bộ luật Hình sự với điều luật quy định luật sư có nghĩa vụ tố giác thân chủ trong một số trường hợp lúc làm nhiệm vụ người bào chữa đã tạo ra xung đột pháp lý, dẫn đến những tranh cãi gay gắt và nếu điều luật được thông qua chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả pháp lý và những hệ lụy nguy hại khôn lường…!

Đã có rất nhiều ý kiến phản đối điều luật dự thảo, nhiều cuộc tranh luận trên diễn đàn Quốc hội và báo chí, đặc biệt làn sóng phản đối trên mạng Facebook của giới luật sư đang dâng cao… Song thực tiễn cho thấy nhiều vấn đề quan trọng của sinh hoạt chính trị đất nước được diễn ra theo một kịch bản đã được chỉ đạo và định hướng mặc cho các ý kiến phản biện và góp ý, dù có căn cứ và có sức thuyết phục cao. Khổ thay, việc thông qua điều luật dự thảo lại phụ thuộc vào cái ấn tay lên nút bấm của các vị đại biểu Quốc hội mà quyết định đó không hẳn từ tư duy lập pháp với tính độc lập cần có.

Các đại biểu quốc hội bấm nút thông qua một dự luật.
Các đại biểu quốc hội bấm nút thông qua một dự luật.

Tình thế đã đặt giới luật sư phải có phản ứng cần thiết và kịp thời, không thể thờ ơ và né tránh, không chỉ vì lợi ích của mỗi luật sư hay giới luật sư mà vì đó là trách nhiệm xã hội và ý thức thượng tôn pháp luật, vì những chuẩn mực văn minh và lòng tự trọng mà mỗi luật sư phải tuân thủ và bảo vệ.

Tùy vào vị trí công tác, điều kiện và khả năng của mỗi người, chúng ta cần thể hiện thái độ và có những hành động phù hợp, dứt khoát và nhất quán, cương quyết không thỏa hiệp.

- Quảng Cáo -

Tại sao giới luật sư Việt Nam không thể bày tỏ thái độ bằng hình thức mang tính biểu đạt cao nhất để phản đối những điều phi lý và bất công cho chính giới mình?

Một cuộc tuần hành đến trụ sở Liên đoàn Luật sư Việt Nam để bày tỏ thái độ và đến Văn phòng Quốc hội để gửi thỉnh nguyện thư của đông đảo luật sư trong trang phục chỉnh tề, tại sao không?!

- Quảng Cáo -

26 CÁC GÓP Ý

  1. Quốc hội đang vả vào mặt CA và viện Kiểm Sát vô dụng. Phải RA luật nhờ giới luật sư khiến tội phạm tự bỏ tiền ra thuê… “đám luật sư” để thú nhận tội. Như vậy cũng sẽ tránh bớt được những vụ lùm xùm như tự cắt cổ chết, tự đập đầu vào cạnh bàn chết, v.v… trong đồn CA. Cao kiến đó chứ bà con hỉ?

  2. Xã hội VN có cần điều này chăng ?Theo tôi vì oan khúqat nên thân chủ mới thuê luật sư hiểu biết về há luật bào chữa ! Nếu thân chủ có tội ,đương nhiên luật sư không thể bào chữa được.

    • Luật sư giúp cho thân chủ khỏi oan sai chứ khg giúp cho thân chủ trốn tránh tội lỗi – nếu người nhà các anh bị giết mà luật sư giỏi bênh vực cho kẻ thủ ác mà thoát tội thì anh sẽ vui hay buồn đây ?

  3. Cấm quay phim chụp hình . Những vụ nào có liên quan đến an ninh quốc gia thì cắm thêm cái bảng CẤM CÃI có phải đơn giản hơn không !!! Đã có lần ngành sư phạm khó tuyển sinh , giờ lại đến ngành luật chăng ? !

  4. Sao cứ đi nguoc lại thế gioi vậy, hay máy ông muốn tìm cái đat trưng của vn hả, lại đó, luật sư mà tố giác thân chủ, vậy có nghĩa thằng dân làm thân chủ vùa bị đầy tớ đánh và tố giac nữa.

  5. Đó chỉ là ý kiến riêng của 1 đại biểu. Các đại biểu khác phản bác rồi. Điều này đâu đưa vào dự thảo luật. Nói là phải nói cho đúng. Như thế mới là dân chủ. Còn bóp méo dân không nghe đâu. Vtv mấy hôm nay có nói rồi. Đó là dân chủ.

  6. chắc vụ hai cháu cướp hai ổ bánh mỳ ăn cho đỡ đói bị bọn thẩm phán và viện kiểm soát gép tội xong lại có luật sư tố thêm là phải phạt lặng để răn đe kẻ khác lên nhận án tù mà qui định là phải 500 nghìn mới có án đằng này mới hai ổ bánh đáng giá 20 ngìn mà được sự khoan hồng mười mấy tháng tù sao

  7. Là luật sư việc bảo vệ thân chủ của mình khg phải bị oan sai – họ phải có trách nhiệm bảo vệ cho thân chủ những điều mà luật pháp quy định vì người dân đôi khi không hiểu luật – luật sư không phải là người dạy cho thân chủ lươn lẹo để chối tội – việc quốc hội đề nghị luật sư phải có trách nhiệm tố cáo cái tội phản động hoặc xâm hại lợi ích , bí mật quốc gia làm cho một lũ khốn đang ngấp nghé hy vọng nay bị dập tắt – luật sư mà vì tiền của thân chủ mà khg tố giác kẻ thủ ác khi biết chính xác kẻ thủ ác gâp tội thì một ngày nào đó chính luật sư lại là nạn nhân – luật sư là người giám sát những việc làm của toà án và tranh tụng hòng giúp cho thân chủ hưởng đúng cái tội mà do chính mình gây ra đó được gọi là công bằng . Mỗi một quốc gia đều có quy định luật pháp riêng của mình – ngay trong nước Mỹ mỗi bang lại có những quy định xử tội riêng chứ khg thống nhất .

  8. Toi ko phai LS,theo hieu biet cua toi luat su nham de tro giup phap ly cho than chu bang luat,nham giup than chu giam toi uu hinh phat xap bi tuyen cua toa,do la bon phan doi voi than chu,chu ko the co cai nguoc doi luat su di to giac than chu bao gio

  9. Có những thăng nao làm băng đâu hu nó mới bo tiền đi thuê một thăng ve tô cáo mình. Đứa nào nghi ra cái điều luật này chắc. Nó cũng từng thuê luật sư về to giác mình. Rồi. Đúng là nao đâu

  10. Nếu có phạm tội , thà chết tôi không thuê thầy cãi ; Thà nói : Tội tôi như vậy , tôi ngu dốt , mong toà xem lại …
    Thà vậy mong họ còn chút thương tình xem xét kỹ , còn hơn mất tiền thuê mấy thằng cãi cùn , toà điên lên ,xử mức cao nhất của khung hình phạt …

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here