Điều 19.3 Bộ Luật Hình sự từ góc nhìn công dân

Bạch Hoàn - Fb. Bạch Hoàn

- Quảng Cáo -

Cuối cùng, điều 19.3 Bộ Luật Hình sự sửa đổi vẫn được thông qua. Ngày 20-6 hàng năm, từ giờ trở đi, sẽ là một ngày nhắc nhớ về sự thụt lùi của nền tư pháp VN.

Có tới 88,39% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết thông qua Bộ Luật hình sự sửa đổi, trong đó quy định trách nhiệm luật sư phải tố giác thân chủ trong một số trường hợp. Nếu luật sư không tố giác sẽ bị xử lý hình sự.

Giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội như sau: “Việc Nhà nước không miễn trừ hoàn toàn trách nhiệm của người bào chữa xuất phát từ mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, vì lợi ích chung của cộng đồng nên trong một số trường hợp người bào chữa vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi không tố giác tội phạm của chính người mà mình bào chữa”.

Tôi có thể hiểu, 434 đại biểu Quốc hội bỏ phiếu thông qua điều luật này đang đứng ở vị trí của người quản lý nhà nước, thay vì người đại biểu nhân dân như chức trách của họ khi ngồi trong nghị trường. Ở góc độ của người quản trị xã hội, họ làm mọi cách để bảo vệ cho bộ máy của họ.

Ngày 20-6 hàng năm, từ giờ trở đi, sẽ là một ngày nhắc nhớ về sự thụt lùi của nền tư pháp VN.

- Quảng Cáo -

Tôi cũng có thể hiểu các luật sư phản đối điều luật 19.3 vì nó đặt luật sư vào một tình thế oái oăm, phải lựa chọn giữa đạo đức hành nghề với việc thực thi pháp luật theo quy định của chính quyền. Họ cho rằng, quy định mang tên 19.3 này sẽ hạn chế việc hành nghề của luật sư trong các vụ án hình sự. Vì đơn giản, chẳng ai dám nhận bào chữa trong những trường hợp mà 19.3 quy định.

Nhưng vấn đề chính lại nằm ở đó. Cái đáng sợ của điều luật 19.3 này là nó trực tiếp hạn chế quyền của giới luật sư, từ đó gián tiếp tước mất quyền được bào chữa của công dân. Hiến pháp quy định mọi công dân đều được sử dụng luật sư bào chữa. Nhưng nếu quy định luật sư phải tố giác thì còn ai dám bào chữa?

Tôi không chấp nhận tất cả mọi hành vi phạm pháp. Nhưng, khi toà chưa tuyên án thì mọi công dân đều phải được đối xử bình đẳng và được hưởng đầy đủ quyền công dân.

Tôi nghĩ rằng, hoạt động tư pháp văn minh thì mới có thể quản trị xã hội một cách văn minh. Công tố viên đưa ra các cáo buộc để buộc tội bị can nhằm đảm bảo lợi ích của bên công tố. Sự có mặt của luật sư, với vai trò bào chữa, không phải là để chạy tội, để kẻ phạm tội được trắng án, mà là để bị can được pháp luật đối xử một cách công bằng. Khi công tố viên và luật sư tranh tụng thì toà án mới được cung cấp đầy đủ dữ liệu hai chiều khách quan, từ đó đưa ra bản án đúng người, đúng tội.

Loại bỏ những điều này chỉ khiến cho pháp luật không những không văn minh mà còn lùi dần vào u tối.

Uỷ ban thường vụ Quốc hội dẫn ra kinh nghiệm của một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Canada, Tây Ban Nha… cho thấy: các nước đều quy định trong những trường hợp nhất định, luật sư được tiết lộ thông tin về thân chủ của mình trong quá trình hành nghề để bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, cộng đồng, nhằm ngăn chặn hậu quả của tội phạm.

Theo thông tin trên, tôi thấy họ quy định luật sư có QUYỀN được tiết lộ thông tin trong một số trường hợp, chứ không phải quy định luật sư có NGHĨA VỤ phải tố giác thân chủ. Quyền và nghĩa vụ là hai khái niệm khác nhau. Được và Phải có nghĩa khác nhau. Tiết lộ và Tố giác là hai khái niệm rất khác nhau.

Mới năm ngoái, tôi còn tính nộp hồ sơ thi vào trường ĐH Luật vì muốn trở thành một luật sư, vì muốn được đứng trước toà tranh tụng… Lúc ấy có vài luật sư khuyên không nên. Nay thì thấy thật may vì tôi vẫn chưa đi học. Bởi nếu tôi là luật sư, hôm nay tôi sẽ xấu hổ vô cùng. Chính luật sư còn chẳng bảo vệ được quyền hành nghề của mình khi nó có nguy cơ bị xâm phạm, thì bảo vệ được cho ai bây giờ?

- Quảng Cáo -

50 CÁC GÓP Ý

  1. Biển đông thì chẳng ai lo
    Cứ ngồi bàn chuyện vòng vo lình xình
    Luật sư tố chủ , thấy… kinh
    Điều ngang trái , chỉ nước mình có thôi.

    Để khi biển đảo mất rồi
    Điều mười chín chấm ba than ơi làm gì

  2. Luat su to lai than chu thi bo tien nuom luat su lam gi may ong nay an o ngoi roi o pan biet dc cai nay goi la luat rung cho gon hoi dau ma nam nao cung ton tien de ngoi do ma hoi thao may ong ranh qua noi ra con nic no cung cuoi nua

  3. Đầu óc chúng mày chỉ nghĩ tới đánh nhau thôi à. Cần phải giữ cái đầu lạnh. Năm 2014 thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói rồi: Không đánh đổi chủ quyền lấy thứ hữu nghị viển vông lệ thuộc nào đó. Còn bảo là đánh là đánh hả, não tôm à hay sao mà đi đánh cái thằng hàng tỷ dân trong khi đó mình dân số bằng 1/10 của nó. Còn quân đội mua sắm vũ khí để chuẩn bị đối phó khi có nước nào xâm lược việt nam đấy. Muốn có hòa bình phải chuẩn bị cho chiến tranh! Một nước chỉ có thể :
    1- nuôi quân đội nước mình
    2- nuôi quân đội cho nước khác.
    Nên việt nam mua rất nhiều vũ khí đưa thẳng hải quân và không quân lên hiện đại đấy. 6 con kilo. Máy bay su 30, tên lửa phòng không s300 , liên doanh với nước… Để tự lực sản xuất vũ khí không bị phụ thộc vào nước khác khi có chiến tranh xảy ra, như tên lửa KCT-15. Và súng bộ binh ACE ……… Muốn bảo vệ đất nước, yêu đất nước chúng mày nên làm giàu cho chính chúng mày đi. Thay vì than vãn chế độ chúng mày nên làm giàu cho chính chúng mày đi. Dân giàu nước với mạnh.

    • Nguyễn Ngọc Lạc tao hỏi mày có đất nước nào không thu thuế không? Mày tìm hộ tao với. Thu nhập có hơn 10tr không. Hơn 10 triệu thì mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân mày hiểu không. Còn không ai đi thu thuế của một thằng nghèo rớt mùng tơi như chị dậu năm 45 hết. Óc chó không biết đóng góp được mấy đồng thuế cho nahf nước mà kêu thuế tùm lum. Ngừoi dân làm ăn chân chính thì không nói làm gì. Cái loại ra chặn quốc lộ biểu tình trống phá không cho ai làm ăn gì nữa là cái loại phá hoại. Súc sinh

    • thuế cao là đúng rồi ,otô giá gấp 3 lần trong khu vực ,từ con gà ,con lợn cõng mấy chục loại thuế phí ,người nông dân đang méo mặt vì nợ ngân hàng ,thì còn nói gì đến làm giàu đó là chưa kể ngư dân miền trung thế chấp ngân hàng mua tàu hàng giả do doanh nghiệp bộ công an đóng các quan chức tham nhũng ,vơ vét gây ra các doanh nghiệp nào cũng đua nhau kêu lỗ hàng chục ngàn tỷ ,nó gây ảnh hưởng tới dân chúng khó có thể tiếp cận tới cơ hội làm ăn ,nếu tình trạng này kéo dài vn sẽ giống như vê nêzuêla

    • Bùi Văn Ngọc sản suất theo kinh tế thị trường phải chịu thôi, ngày sưa bao tiêu sản phẩm nông dân làm ra, bây giờ cho tự do làm bao nhiêu thì làm, không theo quy hoạch gì của bộ nông nghiệp nên mới thế , nhưng không phải thế mà nhà nước bỏ người nông dân, vẫn đi đàm phán với các nước để suất khẩu thịt lợn chứ. Còn vấn đề thu phí ô tô . Thuế 300% ý, các bạn có thấy ngành ô tô nội địa của việt nam kém phát triển không? Thu phí ô tô là để ô tô nội cạnh tranh được với hàng ngoại, cứ như bạn thì mục gỗ cũng không sx được chiếc ô tô made in vietnam. Nước nào cũng vậy thôi. Kể cả nước mỹ cũng vậy. Áp đặt lện cấm bán phá giá hàng tôm đông lạnh của việt nam kìa. Chi phí sản suất 1kg tôm thành phẩm ở việt nam là 50$ chẳng hạn, nhưng ở mỹ nó sx mất 80$ cơ. Nên mình đem sang mỹ bán với giá 80$ là có lãi. Nhưng người nông dân mỹ bán với giá 80$ là không công luôn, nên nó áp đặt thuế với mặt hàng tôm mình để bảo vệ ngành tôm của mỹ, nói thế bạn cũng mường tượng tại sao thuế ô tô việt nam lại cao rồi đúng không.

    • Ng Minh Luận tôi NO phải là cán bộ. Bố mẹ tôi cũng chỉ là nông dân thôi. Nhà tôi làm nhà tôi ăn, tôi có phải đi ăn mày, ăn xin gì của người khác để sống đâu. Tao nhình mặt mày cũng hơi hơi giống người một chút, nhưng chỉ tiếc là não của con tôm

    • Nguyễn Quốc Bảo không nghèo đến nỗi phải dùng thuốc thú y đâu. Tham nhũng là vấn nạn của tất cả các quốc gia trên thế giới, mày tìm thử cho tao nước nào không có tham nhũng. Tao tới đó sống luôn

    • Ngọc hải. . Đồ ngu. . Dân lấy gì làm giàu. . Làm giàu bằng cách nào. . Khi đồng lương của người lao động 1 thang chỉ 3 4 triệu. . Làm giàu bằng cách đi ăn cướp của dân như gia đình dòng họ mày hả con heo đất ????????????

    • Tao thấy tội nghiệp cho ông cha m đấy…có thằng cháu để giữ đất nước nhà mà h đm ở đây bảo như kiểu chúng nó lấy 1 tí ko sao….tao nghĩ mày cũng thuộc dạng biết thằng hàng xóm qua chịch vợ mình nhưng cũng nghĩ 1 đêm thôi không sao….nói tao não con tôm Ok tao chấp nhận…nhưng đéo hiểu tại sao mày mang não con người mà mày đéo khác gì con súc vật.

    • Chú em dẫn lại câu nói của Dũng là chứng tỏ chú vẫn chưa hiểu một cách thấu đáo về con người hắn rồi , nói cho em biết , tất cả những dự án lỗ hàng ngàn tỷ đồng đều có bàn tay của hắn ko !? Trịnh Xuân Thanh , Vũ Huy Hoàng là đệ của ai chú biết ko ? ,và tội của Dũng còn nhiều lắm mà kể đến mai cũng ko hết đâu .
      Về số lượng vk mà chú liệt kê , chỉ là phần nhỏ so với hạm đội mà Khựa đang đóng ở Hải Nam thôi , Việt Nam chủ trương đấu tranh bằng biện pháp hoà bình ,chứ với số lượng vk mà chú liệt kê trên ko ăn thua đâu .

    • Chính những kẻ kích động dân chúng và mong muốn Việt Nam đụng độ với Tàu để cho Tàu kiếm cớ vu khống Việt Nam hiếu chiến – chính bọn chúng là những kẻ ăn lương của bọn Tàu chứ không ai khác

    • Cái bọn đầu óc ngu si tứ chi phát triển. Hở mồm ra là ảo tưởng sức mạnh. Cứ muốn đánh ai là đánh à. Bác Giáp từng nói “Mỹ bại ở VN là vì Mỹ chưa hiểu người VN” vậy mà có lũ lại đi học Mỹ về “nghệ thuật quân sự”. Xin thưa, quân sự Mỹ chẳng là cái thá gì ngoài sự giàu có và hiện đại thôi. VN bao đời nay vẫn là nước yếu về khí tài quân sự nhưng mạnh về sự khôn khéo trong ngoại giao và nghệ thuật quân sự. Bọn cuồng VNCH chẳng biết rút kinh nghiệm luôn bảo VN hèn kém mà sao xưa anh không đánh đấm cho nó ra trò rồi giữ mạng giữ chính quyền mà chạy xịt khói giờ lại quay lại không biết nhục lại chê kẻ thắng mình là hèn yếu…. Có thấy hài không

    • Lam Tran Tien bố mày không phải là thầy bói nên bố mày không biết sâu trong xuy nghĩ của người khác làm sao. Ok. Còn tao không cần biết ông làm thua lỗ nghìn tỷ ra sao, hay tội gì thì cái đó không phải việc của tao, cái đó thuộc về mấy anh thanh tra chính phủ. Còn cái loại ăn nhờ ở đợ, đu càng, nói xấu lãnh đạo như chúng mày bố Gặp nhiều rồi . Và bố cũng biêt thừa chúng mày định làm gì với vn rồi, chỉ ăn với phá là nhanh, nghiệt súc

    • Kuwait có kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, dầu mỏ là sản phẩm xuất khẩu chính. Đồng dinar Kuwait là tiền tệ có giá trị cao nhất thế giới.[6] Theo Ngân hàng Thế giới, Kuwait nằm trong số các quốc gia giàu nhất xét theo GDP (PPP) bình quân.[161] Kuwait là quốc gia giàu có thứ nhì trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh xét theo GDP bình quân (sau Qatar).[161][162][163] Dầu mỏ chiếm một nửa GDP và 90% thu nhập chính phủ.[164]

    • Cái ngu lớn nhất của con người là lấy cái đúng của mình cãi với cái sai của 1 thằng óc chó…z nên tao ko nói gì thêm…tội cho con cái mày có 1 thằng bố như mày

    • Thứ nhất , chú xưng ” bố ” ở đây là sai , vì anh đáng tuổi bố chú đấy ! vì chú viện dẫn và thần tượng y tá Dũng lên anh mới nói để chú rõ . Còn đu càng ko phải là anh đâu nhé , anh họ của anh hy sinh trong chống Mỹ cứu nước , hiện vẫn chưa tìm dc hài cốt đây. Về câu ” nghiệt súc ” thì anh ko chấp , vì văn hoá mỗi người mỗi khác !

    • Lam Tran Tien kể cả cái lũ đầu 2 thứ tóc mà phản quốc tao cho = chó, anh của mày hi sinh để chống mỹ, công ơn của anh mày đóng góp cho độc lập dân tộc nhân dân biết ơn! Còn cái loại không biết quý trọng độc lập lúc nào cũng muốn phá làng phá nước ý nó là cái loại “nghiệt súc” không biết quý trọng sự hi sinh của người đi trước.

  4. Là một công dân Việt Nam đang sinh sống trên mảnh đất quê hương tôi đau sót khi nhìn dãy non sông hình chữ s của dân tộc tôi như một cơ thể đang vãi giụa đau đớn vì những vết thương đang nung mũ những khối u đang hoại tử từng ngày từng giờ, ôi mẹ thiên nhiên đang hấp hối vì những bàn tay tàng nhẫn vô đạo nó vắt cạn kiệt tài nguyên đất nước giọt sữa của mẹ Đểlai cho dân tộc giống nòi, nạn hút cát sỏi dưới lòng sông làm thay đổi dòng chảy sói mòn vào đất liền bao nhiêu nhà dân phúc chốc bị nhận chìm trong nỗi sót sa của đồng bào nghèo, rồi bọn chúng lại trân tráo đổ lỗi cho mẹ thiên nhiên là do biến đổi khí hậu, bọn chúng rước lũ ngoại bang cẩu cộng tq vào hủy hoại môi trường bằng cách sả thảy độc hại ra biển làm cho hàng triệu tấn cá chết kéo theo sự đói khổ thất nghiệp của hàng triệu triệu gia đình phải sống cảnh tha phương cầu thực thậm chí là nô lệ ở nước ngoài chúng nó chôn vào lòng đất những chất thảy rắn rất độc hại làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, chúng đưa vào không gian những cột khói sám sịt mà các nhà khoa học vẫn không thể quan trắc kiểm tra được chỉ số độc hại ở mức độ nào nhưng bọn chúng không thấy đó là sự tệ hại về an sinh xã hội lâu dài mà nhiều thế hệ của người việt nam sau này phải gánh chịu các vi chứng thê thảm khốc liệt, trân tráo trơ trẽn vô liêm sỉ hơn khi bọn chúng lùa một số cán bộ chuyên ngành như Y tế, môi trường xuống tắm biển và ăn cá, diễn trò đểu cán mị dân,. Đê hèn là bọn chúng để cho lũ giặc tàu cẩu ngang nhiên cướp lãnh thổ chủ quyền biển đảo chúng dùng tàu chiến trang bị vũ khí hung hăng đâm chìm tàu thuyền và bắn giết ngư dân Việt Nam ngay trên vùng lãnh hải của mình, vậy mà quân đội và đcsvn vẫn cúi đầu tung hô là thiên triệu đã ân ban cho họ, bốn tốt và mười sáu chữ vàng, và còn còn nhiều lắm đồng bào ơi nào nhà máy nhiệt điện than rồi giấy lihmen,ở Long An đang đem đến sự chết chóc cho tổ quốc non sông nầy.
    …ngay khi thằng tướng TQ ngan nhiên đến nước ta và tuyên bố chủ quyền các hòn đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của tq từ thời cổ sưa thì được các lãnh đạo đón tiếp rất cung kính, và quốc hội đang họp kỳ thứ ba thì khóa mỏ các đại biểu lại không cho vấn đề biển đông và fotmosa là chủ đề chính mà chú tâm để nặng ra cái điều luật ngớ ngẩn, vô đạo vi hiến là luật sư phải có trách nhiệm tố tội của thân chủ thật là bất công vô liêm sỉ.
    ..Như vậy thì người dân chúng ta còn biết tin vào một chân lý nào để tồn tại trong cái xã hội loạn xà ngầu như cháo heo nầy, câu trả lời nầy tôi xin cùng với toàn dân tộc trên mọi miền đất nước, chúng ta hãy sáng suốt minh định cho vận mệnh đất nước Và cho nhiều thế hệ con cháu chúng ta sau này. Mong lắm một ngày….

    • Dài thật đấy! nhưng nên tự lo làm giàu cho bản thân đi, rồi khi có chiến tranh thì mới có tiền mà đút lót cho phi công để được đu càng thoát khỏi “đất mẹ hấp hối” này đi . Vận mệnh dân tộc tao, bọn tao tự lo được, không cần phải ngồi đó mà minh định cho vận mệnh đất nước sau này. Sống tạo phúc cho dòng họ đi. Mong lắm một ngày ……. Những đứa như mày quấn chiếu cút hết khỏi việt nam

    • Bạn ngọc hải ơi làm con người dù nghèo hay giàu, dù sống ở quốc gia nào thì người đó đều đều mạng một món nợ non sông đấtnuoc nặng lắm đó bạn tại sao chúng ta phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn hiểu như thế nào hai từ nghĩa vụ, nói như bạn thì biết ngay kiến thức của bạn mức độ nào và thành phần nào rồi, đất nước này ngàn năm đô hộ giặc tàu trăm năm đô hộ giặc tây, trên hai mươi năm nội chiến nhưng khi bắc việt thống nhất đất nước việt nam ngỡ rằng sẽ được sống trong thanh bình, nhưng không cái gọi là đcs nó tròng cái ách xhcn lên đầu người dân mà đàn áp thống trị, thì bạn là con nít không thể nào cảm nhận được cái giá trị của tự do

  5. Thôi rồi ! Những bạn nào đang theo học trường luật thì lo chuyển nghề gấp , vì chính các bạn coi chừng bị vào tù . Cũng giống như một con chiên vào nhà thờ công giáo xưng tội thì buộc vị linh mục phải tố giác người xưng tội trước cộng đoàn giáo dân , mà điều này giáo luật không cho phép , luật của VN ta thiệt lạ lùng !!!

  6. Vậy là trong Quốc Hội có 88,39% đại biểu là thân xác làm quan nhưng đầu thì mang não động vật….trong 1 Quốc Hội mà có từng đó thì Xã hội VN phát triển thế lồn nào được các ông….=/

  7. Luật pháp phải tôn chỉ công lý, tố giác tội phạm làm rõ trắng đen, bênh vực người vô tội.
    Học luật các anh phải hiểu nguyên tắc cơ bản.
    Chứ không phải làm trắng ra đen, làm đen ra trắng.
    Luật sư càng phải có lương tâm bảo vệ công lý, chứ đừng vì tiền mà bán linh hồn cho quỷ dữ.

  8. Một đất nước giàu có hùng mạnh,,, không tham nhũng ,,, dân cùng một lòng thì kẻ thù nào dám xâm lược,,,, Còn một chế độ tham nhũng thối nát ngu muội,, chèn ép dân ,, tận thu ,,, cướp cạn ,,, cướp ngày cướp đêm,,, thông đồng với xã hội đen,,, Thì ngày rã đám sẽ không xa,,, ông bà ta nói ,,, Thù trong giặc ngoài,,, Khi địch thấy yếu thì nó sẽ xâm phạm thôi,,,, Mà lòng dân bây giờ thì khỏi nói,, Hãy nhìn ánh mắt họ,, Không có chế độ nào tồn tại lâu dài nếu không coi trọng lợi ích của quốc gia,, dân tộc ,,, giống nòi

    • Anh nói câu cuối cùng rất đúng. Vì vậy mà có những kẻ não nho không hiểu tại sao cái thời VNCH nó chết yểu như thế. Một chế độ mà tuổi thọ không bằng 1/3 đời người ngắn nhất kkkkk
      (đập chó phải ngó đằng sau nhé )

  9. haaaaaaaaa. đâu nước nào nhân đạo bằng Mẽo, và đâu có chế độ nào thương dân bằng Ngụy quân đâu haaaa. ko cần xử tội mà chỉ lôi ra bắn hiếp cho nhanh, khỏi tốn thời gian hiiii.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here