24 tháng dân oan Vườn rau Lộc Hưng trải qua sự dữ (8/1/2019 – 8/1/2021)

Cưỡng chiếm đất Vườn rau Lộc Hưng 8/1/2019. Ảnh: Amen TV
- Quảng Cáo -

Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc

24 tháng trôi qua, người dân Vườn rau Lộc Hưng sống trong nỗi thống khổ vì bị mất nhà, mất đất, mất nguồn sống do bị “cưỡng chế” đuổi người, phá nhà, chiếm đất, hủy hoại tài sản, hoa màu… một cách trái pháp luật!

Cưỡng chế tháo dỡ 503 căn nhà của dân mà không hề có quyết định cưỡng chế! Thu hồi hơn 48.000 m² đất có chủ sử dụng mà không hề có quyết định thu hồi đất, không phương án đền bù, tái định cư…!!

Thông báo số 159/TB-UBND-ĐT ngày 29/12/2018 của Ủy ban nhân dân Phường 6 – Quận Tân Bình, nêu ra “tháo dỡ đối với các trường hợp hộ dân xây dựng trái pháp luật phát sinh từ ngày 01/01/2018 tại khu đất công cộng Phường 6” nhưng khi thực hiện thì cho tháo dỡ toàn bộ các công trình nhà ở xây dựng từ nhiều năm trước đó, bất kể cũ, mới…!!!

- Quảng Cáo -

Khi bị chất vấn thì Chủ tịch UBND Phường 6 Nguyễn Thành Danh trả lời: “Chúng tôi chỉ cưỡng chế tháo dỡ nhà xây dựng không phép chứ không thu hồi đất” nhưng thực tế họ chiếm giữ toàn bộ diện tích khu đất Vườn rau Lộc Hưng, ngăn cản bằng vũ lực không cho bà con vào khu đất kể từ ngày 8/1/2019 tới nay.

Hai dẫn chứng trên cho thấy nhà cầm quyền nói một đằng, làm một nẻo! Một sự lừa dân trắng trợn, không có cách diễn đạt nào khác chính xác hơn!

Người dân mà đa phần là giáo dân Công giáo từ Bắc di cư vào Nam từ năm 1954-1955, đã sử dụng liên tục và ổn định, không tranh chấp, có các chứng thư là “Khế ước” và “Tờ tá” với Giáo hội Công giáo, sau này được chính quyền địa phương xác nhận “đang sử dụng đất” và nộp các khoản thuế sử dụng đất, canh tác liên tục trên đất qua nhiều thế hệ…

24 tháng trôi qua người dân Vườn rau Lộc Hưng hứng chịu bất công ngút trời!

Đơn kêu cứu khẩn cấp, đơn khiếu nại, đơn yêu cầu giải quyết, đơn đề nghị, kể cả đơn tố cáo, với đầy đủ cơ sở và chứng cứ pháp lý, tài liệu và hình ảnh kèm theo, chưa được chính quyền TP. HCM giải quyết, tất cả chỉ mới dừng lại việc tiếp nhận và chuyển đơn.

Đại diện bà con Vườn rau Lộc Hưng cùng với nhóm Luật sư thiện nguyện đã 3 lần ra Hà Nội, làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân nguyện Quốc hội… Đã có 4 công văn của Ban Tiếp công dân Trung ương, 1 công văn của Bộ Giáo dục – Đào tạo gửi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM yêu cầu phải tiếp xúc, đối thoại và giải quyết các yêu cầu khiếu nại của người dân Vườn rau Lộc Hưng, công khai, minh bạch hóa “Dự án xây dựng cụm trường công lập đạt chuẩn quốc gia” trên đất Vườn rau Lộc Hưng nhưng cho đến nay 24 tháng trôi qua, chính quyền TP.HCM vẫn giữ thái độ im lặng đến đáng sợ…!!!

Ban Tiếp công dân Trung ương có Báo cáo số 201/BC-TDTW đề ngày 20/12/2019 gửi Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phản ánh khá sâu sát tình hình và đề xuất thành lập Đoàn thành tra để thanh tra toàn diện Dự án khu đất Vườn rau Lộc Hưng “để sớm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.” Đây là động thái tích cực, đáng hoan nghênh của Ban Tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ, đồng thời cũng là một dấu mốc thắng lợi của dân oan Vườn rau Lộc Hưng trên hành trình vất vả và kiên trì đấu tranh pháp lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình.

Phía nhà cầm quyền Phường 6 và Quận Tân Bình đối phó với bà con Vườn rau Lộc Hưng bằng các thông tin tuyên truyền mang tính áp đặt, bất chấp sự thật và quyền lợi hợp pháp của người dân, đồng thời gia tăng bạo lực, trấn áp, nên đã nhiều lần xảy ra xung đột, xô xát, kể cả hành vi bắt giữ người…

Thực trạng khu đất Vườn rau Lộc Hưng gần 5 ha hiện nay sau khi bị phá toàn bộ nhà, san ủi thành bình địa và bê tông hóa trên đất trồng hoa màu, dựng lên 3 trụ bê tông ở 2 cạnh đường bao quanh là đường Hưng Hóa và đường Chấn Hưng để trưng bày sơ đồ và thông báo về “Dự án xây cụm trường công lập đạt chuẩn quốc gia,” lập ra 2 căn lều xập xệ bằng tăng bạt, vải nhựa để nhân viên của một công ty bảo vệ và dân quân tự vệ Phường 6, quận Tân Bình cùng các lực lượng không chính danh canh giữ đất và canh chừng người dân, thì còn lại toàn bộ diện tích đất bị bỏ hoang, cây cỏ dại mọc lên um tùm, tạo thành một màu xanh bao trùm, gợi nhớ đến hình ảnh một khu đất Vườn rau năm nào…!

24 tháng người dân Vườn rau Lộc Hưng, những chủ nhân đích thực của khu đất, không được sử dụng đất là tài sản của mình, thậm chí không được ra vào khu đất dù nay chỉ còn là khu đất trống…!

24 tháng người dân Vườn rau Lộc Hưng thể hiện quyết tâm rất rõ ràng là đấu tranh pháp lý đến cùng để đòi quyền lợi chính đáng trên mảnh đất thân thương của mình. Bên cạnh đó, vì hầu hết bà con là người Công giáo nên vẫn giữ vững đức tin và thực hành cầu nguyện hàng đêm và mỗi lúc có biến để cầu mong Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh chở che, ban cho ơn phước trước sự dữ và sự bách hại luôn rình rập! Họ cầu nguyện theo cách thức của những tín hữu một cách liên lỉ với sự phó thác vào Chúa và chờ đợi sự giải quyết thỏa đáng các yêu cầu khiếu nại hợp pháp, chính đáng trong thẩm quyền và bổn phận của nhà cầm quyền…

24 tháng trôi qua, dân oan Vườn rau Lộc Hưng được nhiều Linh mục và Giám mục kịp thời có mặt tại khu đất Vườn rau bị đập phá hoang tàn để thăm hỏi, an ủi, nâng đỡ tinh thần…

24 tháng dân oan Vườn rau Lộc Hưng sống trong sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, của những tấm lòng thơm thảo khắp mọi nơi…

Thời gian càng trôi qua, cùng với hành trình đấu tranh pháp lý của bà con, sự thật càng sáng tỏ, các khuất tất càng bị phơi bày, chính nghĩa của người dân Vườn rau Lộc Hưng càng được khẳng định!

“Vườn rau Lộc Hưng” đã là câu chuyện pháp lý – chính trị trên nhiều diễn đàn quốc tế, trở thành tiêu điểm của hàng trăm bài viết, phóng sự video của hầu hết các hãng truyền thông quốc tế.

Từng ngày trôi qua, sự mất mát và đau khổ của dân oan Vườn rau Lộc Hưng tăng lên bao nhiêu thì trách nhiệm và “món nợ” của chính quyền TP.HCM càng tăng lên bấy nhiêu! Dù không muốn, món nợ này nhà cầm quyền vẫn phải có nghĩa vụ sòng phẳng với người dân!!

Nguồn: FB Trịnh Vĩnh Phúc

- Quảng Cáo -