Phía kia của luật pháp

- Quảng Cáo -

Phạm Thị Hoài|

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội: Chúng tôi cho rằng về bản án mà nói, mang tính nghiêm khắc nhưng mà bảo đảm tính pháp chế, đồng thời mang tính nhân văn, khách quan, mang yếu tố pháp luật khoan hồng.

Luật sư Nguyễn Hồng Toán, nguyên Chủ tịch Hội Luật gia Tây Hồ, Hà Nội: Việc chuyển đổi tội danh giảm án cho 19 bị cáo thể hiện sự nhân văn tạo cơ hội làm lại cho các bị cáo. Chính sự công minh, sáng suốt, công tâm của phiên tòa, tôi cho đó là cái đi vào lòng dân, điều đó cũng đã giúp các bị cáo nhận ra lỗi lầm của mình.

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp, Hà Nội: Vụ án xảy ra trên địa bàn Hà Nội nên việc Công an Hà Nội điều tra là đúng thẩm quyền và các quy định của pháp luật. Phiên tòa cũng đảm bảo việc tranh tụng giữa các bên. Các mức án tòa đưa ra là hoàn toàn hợp lý. Hai bản án tử hình đối với Lê Đình Công, Lê Đình Chức đúng pháp luật đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật vì đây là những đối tượng cầm đầu, hành vi của các đối tượng khi thực hiện giết người thể hiện sự man rợ nguy hiểm.

- Quảng Cáo -

Luật sư Hà Huy Từ, Hà Nội: Không thể chấp nhận được hành vi của một nhóm đối tượng mượn cớ đòi đất để gây sức ép với chính quyền, thực hiện các hành vi phạm tội, đặc biệt là gây trọng tội giết người. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cần bị xử lý nghiêm minh.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Hà Nội: Về mức độ vi phạm thì tôi cho đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, trong đó 25 người bị truy tố về hành vi giết người. Vậy thì đây là một tổ chức lớn, có sự phân công, có sự phân trách nhiệm và thậm chí có sự chuẩn bị trong cái việc bày binh bố trận, hung khí vũ khí và hậu quả là có ba người trong lực lượng chiến sĩ công an đã bị thiệt mạng.

Luật sư Bùi Thị Mai, Hà Nội: Tôi nghĩ rằng ý kiến đề nghị truy tố của Viện kiểm sát đúng người đúng tội và mang tính nhân văn sâu sắc.

Luật sư Nguyễn Huy Long, Hà Nội: Ở góc độ quan điểm của luật sư, tôi thấy việc xét xử vụ án diễn ra theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, một phiên tòa công minh, nghiêm khắc, đồng thời đảm bảo tính nhân văn và khoan hồng. Các bị cáo đều bày tỏ ăn năn, hối lỗi đồng thời xin lỗi gia đình bị hại.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Hà Nội: Riêng với cái vụ việc ở Đồng Tâm đây thì những người thực thi công vụ có thể nổ súng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam nói chung, đặc biệt là pháp luật về hình sự thì bao giờ cũng sẽ xử lý hết sức nghiêm khắc đối với những kẻ chủ mưu, cầm đầu và những kẻ mà có thể nói rằng có những cái tổ chức, đấy là tình tiết tăng nặng.

Luật sư gốc Việt Hoàng Duy Hùng, Houston, Texas: Nhà nước cần về vấn đề quốc phòng, công cộng, an ninh thì có quyền lấy, thu luôn, thu hồi, không có tranh cãi. Khi đó, nhà nước không cần báo cho dân chúng về nguyên do. Người thi hành công vụ đúng hay sai chưa cần biết, nhưng phải tuân thủ ngay, sau mới có thể phản kháng hay kiến nghị. Nếu chống đối có thể bị bắn chết. Chống người thi hành công vụ là tội phải xử nghiêm minh. Mỹ đã làm từ mấy trăm năm nay. Mình là người dân công chính thì phải khuyến khích người dân không được chống lại người thi hành công vụ. Nên người dân Đồng Tâm tấn công cảnh sát là có lỗi đầu tiên, còn nếu có gì không phải thì để tòa án xét xử sau. Nhà nước đã mở ra thì những người kia phải biết đón nhận theo luật pháp, hòa hợp dân tộc không có nghĩa là vô luật pháp. Cách làm của ông Kình là vô luật pháp, ông này tự biến mình thành cường hào, địa chủ, lãnh chúa trong Đồng Tâm.

Luật gia Hồ Ngọc Thắng, Việt kiều tại Đức: Là người tốt nghiệp đại học luật và làm việc lâu năm trong ngành luật cho Nhà nước Đức, tôi nhận thấy việc thực thi những nguyên tắc nhà nước pháp quyền không chỉ cho phép mà còn yêu cầu sử dụng những biện pháp cứng rắn để đối phó với những hành động xem thường pháp luật. Tôi cũng cực lực lên án những kẻ lợi dụng làm phức tạp sự việc Đồng Tâm để vu khống, xuyên tạc Đảng, Nhà nước. Họ gọi đó là ‘vụ thảm sát Đồng Tâm’, ‘chỉ có kẻ thù mới cho quân nổ súng vào dân’… Đặt vấn đề kiểu mập mờ như vậy là không ổn. Hoạt động của ông Kình và đồng bọn không phải là ‘bất bạo động’ mà là khủng bố.

Tranh luận là vô ích./.

#Đồngtâm #luậtsưvn #côngtố

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here