Nhìn lại dự án SVĐ Mỹ Đình: TQ trúng thầu, vừa dở, vừa đắt

Sân Vận Động Mỹ Đình -Ảnh: Nguyễn Khánh
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Vào ngày 31 Tháng 3, 2017 báo Tuổi Trẻ đi lời phát biểu của ông Hà Quang Dự – nguyên bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban TDTT về dự án xây sân vận động Mỹ Đình năm 2001. Ông Dự nhận định rằng, nếu chọn nhà thầu Âu, Mỹ, chất lượng sân Mỹ Đình đã khác, tốt hơn và thiết kế cũng đẹp hơn.

Nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án xây sân vận động Mỹ Đình với mức chi phí quy định cho công trình là 67 triệu USD, có 3 nhà thầu lớn được xem là sáng giá: Philipp Holzmann AG International (Đức) và Hanoi International Group (HISG – Trung Quốc), Lemma (Mỹ).

1) Philipp Holzmann bỏ thầu 57 triệu USD, có chuyên viên đã từng tham gia thiết kế xây dựng sân vận động State de France (Pháp). Vì thế thiết kế thường rất đẹp, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn Âu – Mỹ.

2) Lemma (Mỹ) bỏ giá thầu rất cao nhất trong ba nhà thầu.

- Quảng Cáo -

3) Hanoi International Group (HISG – Trung Quốc) bỏ thầu 53 triệu USD – thấp nhất trong số các đơn vị tham gia đấu thầu.

Ông Hà Quang Dự chia sẻ:
“Tiêu chuẩn kỹ thuật của HISG chỉ đạt chuẩn Trung Quốc và Việt Nam. Ngay thời điểm đó hội đồng thẩm định đấu thầu do thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn làm chủ tịch đã có văn bản khẳng định phương án kiến trúc do nhà thầu Trung Quốc HISG thiết kế không đạt yêu cầu.

Cuối cùng HISG đã trúng thầu.

Bộ Xây dựng sau đó lại có văn bản khác khẳng định HISG đạt tiêu chuẩn. Lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra việc đơn vị trúng thầu rồi là HISG lại được sửa phương án thiết kế sân vận động.

Cũng phải nói thêm rằng HISG khi đó chưa có kinh nghiệm xây dựng những công trình lớn như sân vận động Mỹ Đình”.

Trên thực tế bấy lâu nay, các nhà thầu Trung Quốc thường thi công với chất lượng kém. Dự án luôn bị đội vốn. Thế nhưng nhà thầu Trung Quốc vẫn luôn được ưu ái chọn giao thầu.

Không riêng gì dự án xây sân vận động Mỹ Đình hàng trăm hàng ngàn công trình trên đất nước Việt Nam phần lớn vẫn như thế. Nhiều người thắc mắc về cách chọn nhà thầu của chính phủ Việt Nam vì không ai cứ chọn kẻ vừa dở, vừa kém cỏi và vừa quá đắt để giao những gói thầu có tầm vóc quốc gia.

- Quảng Cáo -

43 CÁC GÓP Ý

  1. Chọn nhà thầu TQ xây dựng sân thể thao Mỹ đình, người dân VN nghĩ đến ngay 2 lý do : vì sao đảng ta lại chọn nhà thầu TQ ?
    1. Chọn nhà thầu TQ để chứng tỏ tinh thần “một lòng, một dạ son sắt” với TQ của đảng ta.
    2. Chọn nhà thầu TQ để được ăn “Quả Lại” của TQ.
    Tuy không có bằng chứng nhưng ai cũng nghĩ là như vậy.

  2. Vẫn gọi thầu, vẫn rao thầu trước mọi dự án, nhưng thường thì cuối cùng Trung cộng cũng trúng thầu, nhất là đối với những dự án có tầm vóc quốc gia.

    Thầu TC vẫn diễn mãi một màn:
    – Thoạt tiên rất rẻ để loại các đối thủ Nhật và Phương Tây
    – thi công với phẩm chất tồi tệ, ì ạch
    – mang công nhân TC vào
    – đội vốn dần lên
    – suốt quá trình thực hiện dự án đấm mõm các quan chức địa phương
    Cuối cùng thì sản phẩm TC bao giờ cũng tồi tệ, bị rút ruột nhiều, đắt hơn thầu khác.
    Nhưng do “lỗi hệ thống đúng quy trình”, tình trạng này sẽ mãi mãi lặp đi lặp lại.
    Đó là chưa kể yếu tố lệ thuộc quan thầy TC ngày càng trầm trọng hơn.
    Ai lãnh đủ, nếu không phải là dân?

  3. Co THANG CSVN nao nghi ve tien do dan toc nua dau , ma doi hoi , CHUNG NO chi mong VN tuong lai tro ve Thoi Do Da de do ton kem thoi !

  4. Biết rồi khổ lắm , nói mãi …..nhưng mà trên đe dưới búa , giữa là …tiền .TW bắt phải chọn TQ thì phải nghe mà lại còn được tiền bỏ túi ngu gì mà chống ?

  5. Tiền bạc và quyền hành trong tay, bọn chúng muốn thể nào thì ra thể đó. Có biết xấu hổ lúc đó mới tốt đẹp. Mấy mươi năm trước Việt Nam là một đàn Anh. Ngày nay không xứng là đàn em.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here