BRP Sierra Madre: Tàu đổ bộ chưa bao giờ ngừng hoạt động

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Trung Quốc hôm thứ Ba (8.8.2023) nhắc lại lời kêu gọi Philippines dời con tàu BRP Sierra Madre ra khỏi một rạn san hô ở Bãi cạn Ayungin. Động thái này diễn ra sau khi tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào hai chiếc thuyền đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng đồn trú của Philippines vào cuối tuần.

Bãi cạn Ayungin nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Nó cách quá xa đảo Hải Nam của Trung Quốc, đến hơn 1.000 km. Phán quyết trọng tài năm 2016 đã bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. hôm thứ Tư (9/8) bác bỏ thông tin cho rằng Philippines đã hứa với Trung Quốc là sẽ kéo chiếc BRP Sierra Madre khỏi Bãi cạn Ayungin.

- Quảng Cáo -

“Tôi không biết về bất kỳ sắp xếp hoặc thỏa thuận nào mà Philippines sẽ đưa tàu của họ ra khỏi lãnh thổ của mình, trong trường hợp này là tàu BRP Sierra Madre khỏi Bãi cạn Ayungin,” ông Marcos nói trong một thông điệp video.

“Và hãy để tôi đi xa hơn, nếu có tồn tại một thỏa thuận như vậy, tôi hủy bỏ thỏa thuận đó ngay bây giờ”.

Nguồn gốc của con tàu BRP Sierra Madre.

BRP Sierra Madre là một tàu đổ bộ USS Harnett County của Hoa Kỳ, từng phục vụ trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đến năm 1970, con tàu đã được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam Cộng hòa theo Chương trình Hỗ trợ An ninh và đổi tên thành RVNS Mỹ Tho (HQ-800). Vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, RVNS Mỹ Tho đã được sử dụng để chở người di tản đến Vịnh Subic của Philippines. Gần một năm sau đó, Hoa Kỳ đã chuyển giao chiếc USS Harnett County (tức là RVNS Mỹ Tho) cho Hải quân Philippines; và kể từ đó, tàu mang tên mới là BRP Sierra Madre (LT-57).

Vào năm 1999, BRP Sierra Madre đã được chính phủ Philippines cố ý để bị mắc cạn trên một bãi san hô ở Ayungin, biến con tàu thành một tiền đồn của Thủy quân lục chiến Philippines nhằm khẳng định chủ quyền quốc gia trong khu vực này.

Cho đến nay, chiếc BRP Sierra Madre vẫn còn tồn tại vì mục đích đó.

Nó vẫn chưa được chính thức cho ngừng hoạt động.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -