Philippines nói sẽ kiện Trung Quốc về hành động phá hoại môi trường ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Philippines nói sẽ đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), cáo buộc Bắc Kinh có hành động phá hoại môi trường ở Biển Đông.

Manila Times hôm nay dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Philippines Jesus Crispin Remulla: “Chúng tôi sẽ theo đuổi các vụ kiện với Trung Quốc, bởi Philippines đã thu thập được nhiều bằng chứng”.

Ông Remulla nói thêm rằng vấn đề đang được trao đổi với Thư ký điều hành Lucas Bersamin của Tổng thống Ferdinand Marcos.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Philippines, các vụ kiện không liên quan đến tranh chấp lãnh thổ, mà dự kiến đề cập đến vấn đề môi trường, nhấn mạnh “phá hủy hệ sinh thái là tội ác chống lại nhân loại”.

- Quảng Cáo -

Tổng công tố Philippines Menardo Guevarra xác nhận Manila có kế hoạch đệ đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan.

Động thái diễn ra sau khi Cảnh sát biển Philippines (PCG) ngày 17/9 cho biết sau đợt khảo sát dưới biển từ ngày 9/8 đến 11/9, lực lượng này ghi nhận các rạn san hô tại một số thực thể trên Biển Đông bị “tàn phá nghiêm trọng”, “địa hình đáy biển có thay đổi” và hệ sinh thái biển “dường như không còn sự sống”.

Theo Jay Tarriela, phát ngôn viên PCG phụ trách Biển Đông, hoạt động đánh bắt của tàu cá Trung Quốc tại khu vực có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng suy thoái và hủy diệt môi trường biển ở khu vực này.

PCA cũng cho rằng Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa. Ngoài ra, việc Trung Quốc bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

- Quảng Cáo -