Tổng Thống Đài Loan công bố hủy bỏ Điều 52 cho lao động di dân

Ngày 3/11/2016, Tổng Thống Đài Loan công bố hủy bỏ Điều 52 "3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày" cho di dân lao động
- Quảng Cáo -

ĐÀI LOAN (CTM Media) – Theo tin từ Linh mục Nguyễn Văn Hùng, Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn, ngày hôm nay 3/11/2016, đã chính thức công bố hủy bỏ quy định “3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày” của Điều 52 Luật Dịch Vụ Việc Làm. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 5/11/2016.

Thông báo kết quả này đến các bạn lao động người Việt Nam tại Đài Loan trên facebook, Lm Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là thành quả sau hơn 10 năm đấu tranh không mệt mõi của Liên Minh Gia Tăng Sức Mạnh Lao Động Di Dân Đài Loan (MENT) về việc yêu cầu chính phủ Đài Loan hủy bỏ quy định “3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày”. Trước đó, vào ngày 21/10/2016, các dân biểu trong Quốc Hội Đài Loan đã bỏ phiếu thông qua. Linh mục Hùng chia sẻ với giới công nhân rằng, “chúng ta vui mừng vì môi giới sẽ không còn dựa vào lỗ hổng của luật pháp tiếp tục bóc lột chúng ta trong thời gian sắp tới.”

Linh mục cũng thông báo cho các công nhân lao động Việt tại Đài Loan trước quyết định của vừa công bố của Tổng thống Thái Văn Anh, rằng “các lao động di dân mà thời gian hợp đồng đến ngày 5/11/2016 hết hạn, chủ thuê của các bạn sẽ làm đơn với Bộ Lao Động để được tiếp tục làm việc tại Đài Loan mà không phải xuất cảnh; Cục Phát Triển Lực Lượng Lao Động thuộc Bộ Lao Động ngày hôm nay 3/11/2016 đã đăng trên mạng internet các Mẫu Đơn Xin Gia Hạn để dân chúng có thể tải về để dùng.”

Cũng theo nguồn tin này, thì Bộ Lao Động đã cho biết việc hủy bỏ “Quy Định 3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày” của Điều 52 Luật Dịch Vụ Việc Làm còn có liên quan đến những thay đổi về luật pháp trong các quy định “Thuê và Quản Lý Lao Động Nước Ngoài” Điều 46, Đoạn 1, Khoản 8 đến khoản 11 quy định Về Việc Đổi Chủ hay Hướng Dẫn Công Việc, đã được công bố từ ngày 31/10 đến 7/11 năm 2016 để rộng đường thu thập nhiều ý kiến liên quan, ngõ hầu hoàn chỉnh tốt các quy định và sẽ công bố càng sớm càng tốt.

- Quảng Cáo -

Hiện nay, các thành viên của Liên Minh Gia Tăng Sức Mạnh Lao Động Di Dân (MENT) đã có Văn Bản Quy Định của Bộ Lao Động Đài Loan về chuyển chủ và đổi chủ liên quan đến việc hủy bỏ quy định “3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày” . Tuy nhiên, Văn Bản này có ghi rõ các quy định mới này mới là tạm thời. Sau ngày 7/11/2016 sẽ chính thức công bố. Theo Linh mục Hùng “Nếu những quy định mới này được chính thức áp dụng, cha nghĩ anh chị em lao động người Việt Nam và các nước khác sẽ rất vui vì sẽ có nhiều thuận lợi cho anh chị em.”

Dưới đây là một vài hướng dẫn từ Lm Nguyễn Văn Hùng cho anh em lao động di dân người Việt Nam tại Đài Loan:

Dựa vào thông báo của Bộ Lao Động, các lao động di dân mà hợp đồng hết hạn đúng vào ngày Tổng Thống công bố lệnh hủy bỏ quy định “3 Năm Xuất Cảnh 1 Ngày” có hiệu lực, các bạn chú ý đến những việc sau đây:

  • Nếu môi giới bắt các bạn về nước vì hết hợp đồng, các bạn nên gọi điện thoại cho 1955 để hỏi và nhờ giúp đỡ;
  • Các bạn cũng có thể đến Cục Lao Động địa phương nơi các bạn làm việc yêu cầu nhân viên Cục Lao Động giúp đỡ để được ở lại 2 tháng làm thủ tục tiếp tục gia hạn đổi chủ hay tìm chủ mới;
  • Các bạn có thể đến Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân Lao Động và Cô Dâu tại Đào Viên để được tư vấn và giúp đỡ;
  • Các bạn đừng sợ môi giới hăm dọa, mà về nước trong khi quyền lợi của các bạn đang được luật pháp Đài Loan bảo vệ.
- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here