Việt Nam một trong những nước nhập cảng ngà voi lậu lớn nhất thế giới

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Hôm 18 Tháng Bảy 2016 theo báo cáo mới của tổ chức Save the Elephants, thì doanh số từ sản phẩm ngà voi đã tăng gấp 6 lần từ năm 2008 tới năm 2015. Số lượng cơ sở điêu khắc ngà voi đã tăng hơn gấp 10 lần, và số cửa hàng bán ngà voi tăng gần gấp 3 lần. Báo cáo của tổ chức có trụ sở tại Nairobi, Kenya cho hay sự thay đổi này chủ yếu đến từ việc phát triển hoạt động của các làng ngà voi ở phía nam Hà Nội, thu hút khách hàng đến từ Trung Cộng.

Bản báo cáo cho hay sản lượng phẩm vật bằng ngà voi lậu của Việt Nam đã tăng nhanh nhất trong tất cả các kỹ nghệ ngà voi ở Châu Á. Hai nhà nghiên cứu Lucy Vigne và Esmond Martin đã theo dõi những tuyến đường buôn bán ngà voi, những cửa hàng, những làng nghề và những nhà chế tác ở Việt Nam, và khám phá ra nguồn cung cấp chính cho Việt Nam là số lượng ngà voi được vận chuyển lậu từ Châu Phi. Một số ngà voi khác cũng đến từ Lào, Cambodia và Thái Lan.

Bản báo cáo ước lượng ba phần tư số người mua các sản phẩm ngà voi Việt Nam là người đến từ Hoa Lục. Pháp luật Việt Nam hiện cấm buôn bán sản phẩm ngà voi hoang dã. Tuy nhiên, có một điều cho phép buôn bán sản phẩm ngà voi được chế tác trước năm 1992. Theo các nhà nghiên cứu, lỗ hổng này khiến việc thực thi pháp luật bị suy yếu, và Việt Nam tiếp tục là một trong những nước nhập cảng ngà voi lậu lớn nhất thế giới.

- Quảng Cáo -

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận chính quyền Việt Nam hầu như không có biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng sản phẩm ngà voi đang được rao bán công khai trên mạng.

 

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here