Việt Nam bỏ án tử hình cho 7 tội danh

- Quảng Cáo -

Việt Nam – Vào ngày Thứ Sáu vừa qua Quốc Hội Việt Nam đã thông qua quyết định sửa đổi Bộ Luật Hình Sự, hủy bỏ án tử hình đối với 7 tội danh là 1/đầu hàng địch, 2/ chống đối mệnh lệnh, 3/ phá hoại các công trình có tầm quan trọng đối với an ninh quốc gia, 4/ cướp tài sản, 5/ sở hữu và vận chuyển trái phép ma tuý, 6/ sản xuất và buôn hàng giả, kể cả lương thực, và 7/ bỏ án tử hình cho các tử tội trên 75 tuổi.

Tu chính này có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016 và áp dụng cho các tử tội đang chờ thi hành án, chuyển thành án tù chung thân.

Đại Biểu Quốc Hội Đỗ Ngọc Niễn đã nhận định rằng tu chính nói trên “sẽ tạo ra một lỗ hổng pháp lý để các giới chức tham nhũng dùng tiền đã cướp đoạt để chuộc mạng.”

Theo thống kê hiện trên toàn quốc có khoảng 500 tử tội đang chờ thi hành án.

- Quảng Cáo -

Hiện nay, tại Việt Nam, Nghị định 82, có hiệu lực từ ngày 1/11/2011, bãi bỏ hình thức xử bắn mà thay bằng tiêm thuốc độc.

Vào năm 1999, Việt Nam giảm số tội danh bị án tử hình từ 44 xuống còn 29. Năm 2010, số tội danh bị án tử hình được giảm xuống còn 21. Như vậy, với tu chính nói trên, kể từ 1/7/2016, số tội danh chịu án tử hình sẽ giảm xuống còn 14 bao gồm các tội danh như sát nhân, cướp với vũ trang, buôn ma túy, lạm dụng tình dục trẻ em, sản xuất và bán thực phẩm và thuốc men độc hại, đe dọa an ninh quốc gia

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here