Sau 17 năm tù oan, ông Huỳnh Văn Nến mới vừa được tại ngoại

Ông HUỳnh Văn Nến sau khi được tại ngoại để đi chữa bệnh (hình từ Tuổi Trẻ)
- Quảng Cáo -

Công an tỉnh Bình Thuận vừa mới cho ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bênh. sau 17 năm tù suýt chút bị tử hình.

17 năm trước ong Nén khi bị bắt trong tù đã nhận tội giết bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và lấy chiếc nhẫn vàng của bà. Mặc dù khi ra toà ông khai đã nhận tội vì bị nhục hình tra tấn khi hỏi cung, ông vẫn bị án phạt chung thân.

Trong lúc ngồi tù, ông bị tố cáo đã khai với bạn tù là đã giết thêm một người 5 năm trước đó, là bà Dương Thị Mỹ, cùng huyện với bà Bông, với tòng phạm là 8 người trong gia đình bên vợ.

Mặc dù những người này kêu oan và cáo giác đã bị nhục hình khi hỏi cung, họ vẫn bi xử ngồi tù, một trong số họ đã chết trong tù và ông Nén bị án tử hình.

- Quảng Cáo -

8 năm sau đó, sau khi xử lại vài lần vì dư luận và luật sư nêu lên phân tích những điểm phi lý trong vụ án, các bản án đối với ông Nến và những người gia đình bên vợ được huỷ bỏ vì thiếu cơ sở để kết luận họ đã giết bà Mỹ. Ông Nến thoát tử hình nhưng vẫn ngồi tù vì vụ bà Bông.

Sau đó một người tù khác khi ra tù đã gửi thư cho nhiều nơi chứng oan cho ông Nến và khai rằng chính hai người bạn tù của ông đã kể tỉ mỉ chi tiết họ đã giết bà Bông và bán chiếc nhẫn của bà như thế nào.

Công an tỉnh Bình Thuận đã dáp ứng bằng cách cử người đã từng bị ông Nến tố cáo dùng nhục hình với mình, đi điều tra lại và kết quả không thay đổi.

Cho đến năm 2013 sau khi chính hệ thống tư pháp VN nhận sai lầm, giải oan và bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù 10 năm vì tội oan giết người, dư luận lại dấy lên, kể cả các đại biểu quốc hội đề nghị xét lại vụ ông Nến. Bộ công an vào cuộc làm việc với gia đình ông Nến, và đề nghị gia đình làm đơn xin cho ông Nến được tại ngoại để chữa bệnh.

Kết quả hiện nay là ông Nến được tạm thả nhưng bản án chưa được huỷ bỏ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here