“Kỳ án vườn điều”: Sau hơn 17 năm tù bị can được tại ngoại

Vụ án vườn điều: án oan chồng chất lên ông Huỳnh Văn Nén
- Quảng Cáo -

Ông Huỳnh Văn Nén, bị cáo trong “kỳ án vườn điều” mang tội danh “giết người, cướp của” ở Bình Thuận vào năm 1998, vừa được tại ngoại sau hơn 17 năm bị giam giữ.

Theo lời một lãnh đạo Viện KSND tỉnh thì “Ông Nén được bảo lãnh tại ngoại để chữa bệnh vì sức khỏe yếu”. Quyết định cho tại ngoại của Viện KSND tỉnh Bình Thuận và Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận, ký ngày 22-10, ghi “ông Nén vẫn là bị can đang trong trong quá trình điều tra vụ án giết bà Lê Thị Bông, ở xã Tân Minh, H.Hàm Tân, hơn 17 năm về trước…”

Ông Nguyễn Thận (trái), nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh, người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén suốt 17 năm qua - Ảnh: Quế Hà
Ông Nguyễn Thận (trái), nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh, người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén suốt 17 năm qua – Ảnh: Quế Hà

Vào tháng 9 năm 2000, có một phạm nhân tên Nguyễn Phúc Thành viết thư gửi cho ông Nguyễn Thận là chủ tịch xã, tố cáo rằng kẻ giết bà Bông trong “vụ án vườn điều” là hai người khác tên Nguyễn Hữu Thọ và một người tên Việt. Chính ông Nguyễn Thận đã cùng cha ông Nén là ông Huỳnh Văn Truyện theo đuổi việc đi kêu oan từ năm 2000.

Vụ án ông Huỳnh Văn Nén nhận được rất nhiều quan tâm từ phía dư luận. Không ít người băn khoăn rằng việc cho bị can Huỳnh Văn Nén tại ngoại thực chất chỉ  là liên quan đến vấn đề sức khỏe, hay là có căn cứ, cơ sở nghi nghờ ông Nén bị oan. Bởi lẽ rất nhiều năm qua gia đình bị can này đã đi kêu oan khắp nơi. Gần đây nhất, vào cuối tháng 8 vừa qua, bốn luật sư bào chửa cho ông Nén là Phạm Công Út, Trần Vũ Hải, Nguyễn Văn Quynh, Lê Minh Nhân đã gửi đơn đến Cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Bình Thuận yêu cầu trả tự do cho ông Nén.

- Quảng Cáo -

Trả lời báo chí về việc thân chủ vừa được tại ngoại, luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư TP Hà Nội,  có nhận định: “Việc cho tại ngoại đối với tội đặc biệt nghiêm trọng là không thể, và việc cho Huỳnh Văn Nén tại ngoại là trường hợp chưa bao giờ từng xảy ra.”

Qua báo chí, Luật sư Quynh cho biết thêm sự việc như sau: “Về vấn đề tại ngoại của ông Huỳnh Văn Nén các luật sư tham gia bào chữa đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị và yêu cầu. Trước tết Nguyên đán chúng tôi đã gửi đơn yêu cầu để ông Nén được tại ngoại chữa bệnh nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào của CQĐT.

Ngày 12/11/2014 TAND tối cao đã có quyết định Giám đốc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/08/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận về tội giết người, cướp tài sản để điều tra lại theo thủ tục chung. Từ ngày 06/01/2015 đến nay, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận đã có quyết định tạm giam, và gia hạn tạm giam lần thứ 2 đối với Huỳnh Văn Nén. 7 luật sư đã soạn và gửi 4 kiến nghị lên Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra về xem xét nội dung Giám đốc thẩm là: Không có căn cứ điều tra lại và buộc tội ông Nén”.

Qua việc ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại sau hơn 17 năm ngồi tù, theo luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, Giám đốc công ty luật TNHH Việt Kim, thì “đây là một tín hiệu đáng mừng cho gia đình và những luật sư theo đuổi vụ việc. Ông Nén đã bị ngồi tù đã hơn 17 năm. Nếu đây là một án oan thì có lẽ nó cũng sẽ đi vào lịch sử của ngành tố tụng”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here