Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình yêu cầu truy tố cán bộ gây oan sai

Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình gửi đơn yêu cầu truy tố cán bộ gây oan sai
- Quảng Cáo -

BÌNH THUẬN – Hôm 18-12, ông Huỳnh Văn Nén, người tù thế kỷ chịu oan sai hơn 17 năm ngồi tù, cùng những nạn nhân khác trong gia đình đã ký đơn yêu cầu khởi tố những người gây oan sai cho gia đình ông trong “vụ án Vườn điều” và “vụ án bà Lê Thị Bông”

Đơn gửi cho Cục điều tra VKSND Tối cao cùng VKSND, TAND và Công an tỉnh Bình Thuận như là đơn tố giác tội phạm, yêu cầu khởi tố đối với những người tiến hành tố tụng trong 2 vụ án oan nói trên, vì đã sử dụng “biện pháp bất minh để buộc tội, kết án dựa trên những lời khai giả mạo, gian dối, hoặc có được từ bức cung, dùng nhục hình.

Tưởng cũng nên biết, các vụ án xảy từ năm 1993,  lúc bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh, Bình Thuận) được phát hiện bị giết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh. Sau đó, do không tìm ra thủ phạm nên vụ án đã được đình chỉ. Đến năm 1998, địa phương lại tiếp tục xảy ra vụ án bà Lê Thị Bông bị giết. Vì nóng lòng tìm thủ phạm cho đở muối mặt, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giam ông Huỳnh Văn Nén. Sau đó, vì bị nhục hình tra khảo, ông Nén đã khai nhận mình và 9 người khác trong gia đình bên vợ đã giết bà Dương Thị Mỹ. Vụ án Vườn điều được phục hồi điều tra. Nhưng sau nhiều năm không tìm được chứng cứ buộc tội, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã phải lại đình chỉ vụ án và tiến hành xin lỗi công khai và bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng cho 9 người thân gia đình ông Nén. Riêng ông Nén vẫn bị giam và không được bồi thường vì bị kết án trong vụ giết bà Bông. Đến thời điểm được giải oan trả lại quyền công dân mới đây, ông Nén đã ngồi tù oan hơn 17 năm

Theo trình bày trong đơn của gia đình ông Huỳnh Văn Nén, sau khi được minh oan trong vụ án Vườn điều, những người trong gia đình ông Nén đã có đơn yêu cầu các cơ quan pháp luật ở Trung ương và tỉnh Bình Thuận xử lý theo pháp luật những cán bộ đã gây oan sai nhưng đến nay chưa được giải quyết. Trong khi đó, mới đây, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nén và gia đình về hai vụ án oan sai trên, nhưng vẫn “chưa công bố những cán bộ đã tiến hành tố tụng hai vụ án này để xử lý về trách nhiệm…”

- Quảng Cáo -

Trong đơn viết, “Những người này chưa từng trực tiếp xin lỗi chúng tôi và không nhận ra trách nhiệm gây oan sai. Những người tiến hành tố tụng trong hai vụ án đã sử dụng biện pháp bất minh để buộc tội, kết án dựa trên những lời khai giả mạo, gian dối hoặc có được từ bức cung, dùng nhục hình đối với gia đình tôi”. Đồng thời trong đơn cũng tố cáo đích danh ông Cao Văn Hùng (nguyên Điều tra viên CA tỉnh Bình Thuận) và ông Đinh Kỳ Đáp (nguyên Phó thủ trưởng CQĐT/CA tỉnh Bình Thuận), và yêu cầu khởi tố hình sự các nhân vật “Điều tra viên, Thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, Kiểm sát viên, Lãnh đạo Viện kiểm sát ký cáo trạng, Thẩm phán xét xử sơ thẩm, theo những tội danh Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội; Ra bản án trái pháp luật; Làm sai lệch hồ sơ vụ án.”

Từ năm 2000 khi ông Nguyễn Phúc Thành gửi đơn tố cáo Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt là người giết bà Bông chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén, chính điều tra viên Cao Văn Hùng và ông Đinh Kỳ Đáp trong khi xác minh và làm việc với ông Thành, đã hai lần đe dọa, đề nghị anh Thành rút đơn tố cáo. Chính việc này là một trong những nguyên nhân khiến vụ án đại oan sai không được giải quyết ngay trong năm 2000. Vì chậm trễ trong việc xác định người phạm tội trong vụ án bà Bông, nên việc buộc tội và kết tội 9 người gia đình ông Nén trong hai vụ án nêu trên, gây đau khổ cho gia đình ông và hàng chục thân nhân trong nhiều năm, và riêng cá nhân ông Huỳnh Văn Nén phải chịu oan sai hơn 17 năm tù.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here