Tỉnh nghèo Sơn La muốn xây tượng đài ông Hồ 1.400 tỷ đồng

- Quảng Cáo -

Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành Nghị quyết thông qua đề án xây dựng Tượng đài Hồ Chí Minh với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Công trình đặt tại quảng trường Tây Bắc trung tâm thành phố Sơn La, diện tích khoảng 10-15 ha với tổng vốn đầu tư của dự án này là 1.400 tỷ đồng.

Các hạng mục chính của công trình gồm đền thờ Hồ Chí Minh (tượng ông Hồ cao từ 5m đến 8m); đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; bảo tàng tổng hợp; khu điều hành và đón tiếp; khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người…

sonla 400x300Sơn La là một trong các tỉnh nghèo của Việt Nam, dân số khoảng 1,1 triệu người, với tổng số hộ nghèo gần 71.000 hộ, chỉ sau Nghệ An và Thanh Hóa.

Theo báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng năm 2015 của UBND tỉnh Sơn La, thì đời sống dân cư nông thôn được cải thiện nhưng thiếu tính bền vững, tình trạng thiếu đói giáp hạt vẫn xảy ra. Tình trạng thiếu đói giáp hạt xuất hiện sớm từ tháng 1.2015 và cao điểm đến 5.3.2015 đói giáp hạt đã xảy ra ở 5 huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Mộc Châu với 82.000 hộ và 36.031 nhân khẩu thiếu đói chiếm 3,13% tổng số hộ và 3,05% tổng số nhân khẩu toàn tỉnh.

- Quảng Cáo -

Tại sao thiếu đói mà vẫn muốn xây tượng đài với kinh phí 1.400 tỷ đồng, con số ước tính tương đương thu nhập một tháng của 1 triệu người dân Sơn La, tức ngót nghét toàn tỉnh. Số tiền này có thể xây hàng trăm trường học và trạm xá cho địa phương.

Giới chức tỉnh Sơn La nói Đề án là “nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của đồng bào”.

Dư luận thì cho rằng Đề án là nhằm cho quan chức địa phương có cớ rút tiền từ ngân sách và có cái mà rút ruột công trình.

Gần đây một số công trình tượng đài với ngân sách khổng lồ đã gây tranh cãi. Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam được thiết kế và xây cất với kinh phí khoảng 410 tỷ đồng. Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ kinh phí gần 40 tỷ.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here