Trung cộng không muốn bàn về Biển Đông tại Diễn đàn An ninh Khu vực Đông Nam Á (ARF)

- Quảng Cáo -

 Hôm 03/08/2015, Thứ trưởng Ngoại giao Trung cộng Lưu Chấn Dân (Liu Zhengmin), tuyên bố, không nên thảo luận các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong cuộc gặp với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), tại Kualar Lumpur, Malaysia.

Theo lịch trình, Diễn đàn An ninh Khu vực – ARF sẽ được tổ chức vào ngày 06/08, với sự tham dự của ASEAN và nhiều đối tác như Trung cộng, Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Liên Hiệp Châu Âu, Nga, Ấn Độ.

Nói với hãng tin Reuters, bên lề Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48, ông Lưu Chấn Dân cho rằng, cuộc gặp này nên tránh đề cập đến vấn đề Biển Đông, vốn rất nhậy cảm và các nước bên ngoài ASEAN cũng không can dự vào hồ sơ này.

Hồ sơ Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức, nhưng nhiều nước hy vọng vấn đề này sẽ được thảo luận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Hoa Kỳ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về thái độ ngày càng quyết đoán của TC và có thể tranh thủ dịp này để nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động bồi đắp, tôn tạo đảo nhân tạo ở các vùng có tranh chấp.

Hôm 29/07/2015 tại cuộc họp cấp cao giữa TC và ASEAN ở Thiên Tân để trao đổi ý kiến thêm về bộ “Quy Tắc Ứng Xử Trên Biển Đông” (DOC), TC vẫn cho rằng hai quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) là một phần lãnh thổ của họ, còn đường 9 đoạn là phần lãnh hải của họ nên chuyện muốn xây hay làm gì trên các lãnh đảo, lãnh hải này là quyền của TC, đã không thuyết phục khối ASEAN. Ngoại trừ Indonesia im lặng, còn Campuchia và Lào thì cho rằng hội nghị Thiên Tân đã thành công mặc dù TC không đưa ra thời hạn áp dụng quy tắc ứng xử này.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here