Du khách Trung quốc bất mãn khi du lịch Hàn quốc?

- Quảng Cáo -

Có lẽ do bản tính nói chuyện lớn tiếng, chen lấn không thích sắp hàng, khạt nhổ bừa bãi…của người Trung quốc nên khách du lịch người Hoa lục đi đâu cũng gây phản cảm cho người dân bản xứ, chuyện chùa Wat Rong Khun và một số địa điểm du lịch ở Thái Lan vào tháng 2 và tháng 4 vừa qua buộc lòng phải treo bản cấm du khách người Hoa lục vào xem là một trường hợp điển hình. Ở Hàn quốc thì chưa xảy ra chuyện treo bản cấm như thế nhưng phần đông người dân nước này bày tỏ thái độ khinh thường ra mặt khiến cho nhiều du khách Hoa lục bất mãn.
Ngày 27/05/2015, tờ Hoàn Cầu thời báo phát hành ở Trung quốc đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến du khách Hoa lục ở Hàn quốc với kết quả là hơn 1/4 không thích Hàn quốc vì thái độ không hiếu khách của người dân nước này, dịch vụ du lịch, tiếp khách của Hàn quốc không cao chỉ thuộc vào hạng B, chẳng hiểu được tại sao ngay cả  nhân viên khách sạn, tiệm ăn hay những nơi mua sắm cũng nhìn khách du lịch Trung quốc với cặp mắt không thiện cảm nếu không muốn nói là khinh thường. Ăn ở, mua sắm du khách Trung quốc trả tiền đầy đủ chứ đâu xin xỏ gì mà  có thái độ như vậy.
Kết quả này sau đó đã được báo đài ở Hàn quốc loan tải rộng rãi. Theo tờ Hoàn Cầu thì trong năm 2014 số du khách Trung quốc đến Hàn quốc lên đến 3 triệu 920 ngàn người, chiếm 1/3 số du khách người nước ngoài đến quốc gia này trong năm đó. Trung bình mỗi du khách Trung quốc tiêu xài khoảng 2.153 mỹ kim, chiếm 40% tổng số tiền tiêu xài của khách du lịch nước ngoài. Căn cứ vào con số đó thì du khách Trung quốc đem lại hiệu quả kinh tế hàng đầu cho nghành du lịch Hàn quốc đối với người nước ngoài thế mà người dân Hàn quốc lại có những đối xử không thích ứng là điều thất lễ và chắc chắn sẽ mất khách. Các chuyên gia Trung quốc nghiên cứu về nhân chủng học Triều Tiên nói rằng đương nhiên không phải là tất cả, nhưng đa số người dân Hàn quốc tự cho rằng mình hơn người nên nhìn người khác, đặc biệt là người Á châu, với cặp mắt khinh thường, cho dù không mở miệng nói lên những cử chỉ, thái độ của họ nói lên điều này.
Khi đọc những tin tức này, nhiều người Hàn quốc đã lên các trang mạng phản biện lại trên với nhiều nội dung chẳng hạn như không phải có tiền là muốn làm gì thì làm, chẳng phải riêng chi người Hàn quốc chúng tôi mà nhiều quốc gia khác chẳng muốn đón khách du lịch kém văn minh, không có sự lịch sự tối thiểu của một con người, thử hỏi đang đứng sắp hàng đợi đến phiên tự nhiên một số người du lịch Trung quốc xen vào đứng trước thì không tức sao được. Bất đồng ngôn ngữ, không nói cho những người xen ngang vào hiểu được thì phải ra dấu cho họ phải lui sau sắp hàng, đó đâu phải là cử chỉ, thái độ khinh thường. Chẳng quốc gia nào mà không vui vẽ đón tiếp du khách nước ngoài, nhưng du khách kiểu đó thì chẳng cần.
Theo các bình luận gia Hàn quốc thì từ trước đến nay khách du lịch nước ngoài đến Hàn quốc nhiều nhất là Nhật Bản, nhưng do chính sách bài Nhật của nữ Tổng thống Phát Cận Huệ nên số du khách người Nhật giảm đám kể, để lấp khoảng trống này chính phủ Hàn quốc đã chi nhiều ngân sách cho ngành du lịch nhắm vào người Hoa lục, chính sách chiêu dụ khách du lịch người Trung quốc của bà Huệ thành công vì đã và đang có đông người Hoa lục sang Hàn quốc du lịch, nhưng sự thất bại của chính sách này là đã phát sinh ra mối bất thiện cảm giữa người dân hai nước, nếu không tích cực giải quyến vấn đề này thì khó mà có mối ban giao hữu nghị theo đúng nghĩa của nó.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here