Thú vị bầu cử TT Hàn Quốc: ông Moon Jae-un không ở trong Dinh Tổng thống

CTMM Tổng hợp

Tân TT Moon Jae-un quyết định là sẽ không sống trong Nhà Xanh (Dinh Tổng thống).
- Quảng Cáo -

Tân Tổng thống Moon Jae-un không muốn ở trong Blue House 

Vì sao tân Tổng thống Hàn Quốc không muốn ở trong Nhà Xanh (Dinh Tổng thống)? Tân Tổng thống Hàn Quốc muốn tạo một hình ảnh gần dân và tách biệt với người tiền nhiệm, bà Park Geun-hye?

Theo trang Đại Kỷ Nguyên, Tân Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-un, dường như muốn tách biệt khỏi cuộc sống và hình ảnh của người tiền nhiệm, bà Park Geun-hye. Một trong những việc đầu tiên ông quyết định là sẽ không sống trong Nhà Xanh (Dinh Tổng thống).

Sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 10/5 vừa qua, ông Moon cho biết sẽ rời khỏi dinh Nhà Xanh, nơi tất cả các tổng thống Hàn Quốc trước đây đều sống và làm việc, kể từ sau Thế chiến thứ 2. Nhà Xanh cũng là nơi gắn bó của cựu tổng thống Park.

Cựu tổng thống Park Geun-hye từng sống ở Nhà Xanh hai lần. Đầu tiên bà lớn lên ở đó với tư cách con gái của cựu tổng thống Park Chung-hee từ năm 1963. Đến năm 1979 bà Park rời khỏi dinh tổng thống sau khi cha bà bị ám sát. Đến năm 2012, bà Park quay lại Nhà Xanh với tư cách tổng thống Hàn Quốc. Nhưng đến tháng 3 vừa qua, bà Park Geun-hye bị buộc tội tham nhũng và đã bị bắt giữ.

Dinh Tổng thống Hàn Quốc, Blue House.
- Quảng Cáo -

[/caption]Thay vì ở Nhà Xanh, ông Moon sẽ lập một văn phòng ở gần Gwanghwamun, nơi phố phường đông đúc. Địa điểm này gần quảng trường nơi hàng triệu người từng biểu tình phản đối cựu tổng thống Park hàng tháng qua.

Các quan chức chính phủ cho biết, ông Moon sẽ tiếp tục sử dụng các căn phòng dưới lòng đất của Nhà Xanh trong các cuộc gặp an ninh quốc gia quan trọng. Ngoài ra, Tổng thống Moon cũng dự định dùng bãi đậu trực thăng và hội trường chính để đón các vị khách nước ngoài. Các khu vực còn lại của Nhà Xanh sẽ dành cho công chúng tham quan, thu hút khách du lịch.

Một lễ đón khách tại Nhà Xanh. (Ảnh: CNS photo/Paul Haring)

[/caption]Tổng thống gần dân?

Ông Moon nói: “Sau khi công việc chuẩn bị kết thúc, tôi sẽ dời khỏi Nhà Xanh và mở ra kỷ nguyên tổng thống ở Gwanghwamun.”

Ông Moon nhấn mạnh: “Tôi sẽ là một tổng thống sẵn sàng giao tiếp với người dân bất kỳ lúc nào. Tổng thống sẽ trực tiếp thông báo cho báo chí các vấn đề quan trọng. Tôi sẽ tạt qua các khu chợ sau giờ làm việc để nói chuyện thẳng thắn với người dân. Đôi khi tôi sẽ tổ chức các sự kiện tranh luận lớn tại Quảng trường Gwanghwamun”.

Dường như ông Moon muốn tạo một hình ảnh khác biệt với cựu tổng thống Park Geun-hye, để trở thành một tổng thống gần dân hơn.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-un và những người ủng hộ. (Ảnh: Getty Images)[/caption]Cũng có thể cuộc đời sóng gió của ông Moon đã khiến tân Tổng thống Hàn Quốc có cách tiếp cận mới. Ông là con của một gia đình tỵ nạn Triều Tiên và đã từng là luật sư nhân quyền.

Bà Park được dư luận Hàn Quốc mô tả là người xa cách và chuyên chế. Bà cũng nổi tiếng vì hay từ chối trả lời các câu hỏi trong các cuộc họp báo.

Cách tiếp cận của ông Moon là khác biệt. Đích thân ông đã giới thiệu Thủ tướng mới và các ứng viên đứng đầu cơ quan tình báo tại cuộc họp báo hôm thứ Tư vừa qua.

Trong tối đầu tiên trên cương vị tổng thống, ông Moon ở tại nhà riêng ở Seoul. Ông bắt đầu ngày làm việc thứ 2 bằng cách bắt tay và chụp ảnh với hàng chục người đang vây quanh nhà riêng của ông.

Ông nói hôm thứ Tư vừa qua: “Tôi sẽ chia sẻ quyền lực tổng thống nhiều nhất có thể. Tôi sẽ tạo ra một hệ thống để kiểm soát quyền lực của bất kỳ cơ quan chính phủ nào.”

Thanh Long (Đại Kỷ Nguyên)

BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở HÀN QUỐC THẬT THÚ VỊ

FB Mạc Văn Trang hôm 9/5 có kể câu chuyện sau đây:

Cách đây mấy hôm, có cô giáo người Hàn Quốc dạy tiếng Anh, bạn với con gái mình, đến nhà chơi, ăn cơm tối, trò chuyện… Mình có hỏi, cô nghĩ thế nào về chuyên bà TT Park Geun-hye bị bắt bị tù?

Cô ta bảo vừa xấu hổ vừa tự hào. Xấu hổ vì TT của mình mà có thể tham nhũng; tự hào vì luật pháp rất công minh, đối với TT cũng như với dân thường.

Mình hỏi, Đảng của bà không cứu bà sao?

– Không, đảng không thể can thiệp, vì cơ quan tư pháp hoàn toàn độc lập, không ai can thiệp được…

Sau khi phát hiện bà TT Park Geun-hye có dấu hiệu tham nhũng, Các cơ quan điều tra làm việc mấy tháng và kết luận, phế truất TT và bắt vào nhà giam. Hơn tháng sau Quốc hội quyết định bầu TT mới. 13 nhân vật của các đảng phái tranh cử. Ai cũng trẻ trung, năng động, trình bầy trước quốc dân chương trình hành động, công khai lý lịch, tài sản, kể cả lý lịch vợ con, điều kiện gia đình…

Và hơn 80% cử tri đi bầu. Họ nói: “Chọn ra người biết lo cho đất nước hơn lo cho gia đình”; “Chọn ra người giải quyết được những vấn đề nóng bỏng đang đặt”… Và cử trị có 13 người ưu tú để chọn một. Và bầu sau 01 ngày, TT tuyên bố nhậm chức luôn! Sao cách chức một TT, bầu một TT mới mà dân người ta làm công khai, minh bạch, mau lẹ, dứt khoát thế!

Nghĩ đến nước mình xét kỷ luật mấy anh “làng nhàng”, cách cái chức từ 10 năm trước mà ì ạch, lằng ngoằng, rối rắm, dân không hiểu ra làm sao, và kỷ luật kiểu đó thì được cái gì? Trì trệ, ì ạch, lòng vòng, quanh co, khiến không người dân nào đủ kiên trì để “muốn biết”, “muốn bàn”, “muốn kiểm tra” nữa. Nó chán ngán không tưởng tượng được! Nếu ở VN điều tra tham nhũng của “Bộ tứ” thì nó sẽ vòng vo đến mấy mươi năm?

Ngày mai, chắc ông Moon Jae- In, ứng cử viên Đảng Dân Chủ, sẽ trúng cử và tuyên bố nhậm chức Tống thống mới của Hàn Quốc. Thật nhẹ nhàng, đàng hoàng, dứt khoát!

Trở lại cô bạn Hàn Quốc: Chúc mừng cô, đúng là cô có cái để tự hào. Cô cũng biết tình hình tham nhũng ở Việt Nam, nhóm lợi ích lũng đoạn… Nhưng cô mến Việt Nam vì có lẽ 2 dân tộc cùng có chung cảnh ngộ, và cô hy vọng…

Khi hỏi, cô học tiếng Việt được nhiều chưa? Cô bảo biết nói câu: “Tôi yêu Việt Nam! Tôi không phải Trung Quốc. Tôi người Hàn Quốc!”

– Giỏi! Học mấy câu ấy để phòng thân là rất thông minh…

09/5/2017
MVT (FB Mac Văn Trang)

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here