Philippines tăng cường hiện diện quân sự tại các đảo đối diện với Đài Loan

- Quảng Cáo -

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã ra lệnh cho quân đội tăng số lượng binh sĩ đồn trú tại các đảo cực bắc gần Đài Loan để củng cố khả năng phòng thủ lãnh thổ của Manila.

Hải quân Philippines cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro cũng kêu gọi phát triển thêm công trình trên quần đảo Batanes xa xôi, cách Đài Loan chưa đầy 200 km (125 dặm).

Theo một tuyên bố của hải quân Philippines đưa ra vào cuối ngày thứ Ba, ông Teodoro cho biết: “Bắt đầu từ năm 2024, nhịp độ hoạt động của AFP (Lực lượng vũ trang Philippines) sẽ cao hơn”.

- Quảng Cáo -

Kênh Bashi giữa các đảo này và Đài Loan được coi là điểm nghẽn đối với các tàu di chuyển giữa Tây Thái Bình Dương và Biển Đông đang tranh chấp. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc thường xuyên cử tàu và máy bay đi qua eo biển này.

Vào tháng 11, quân đội Philippines và Mỹ đã tuần tra chung ngoài khơi vùng biển cực bắc của Philippines.

Batanes là “mũi nhọn của Philippines ở ranh giới phía bắc”, ông Teodoro nói trong chuyến thăm cùng với các chỉ huy AFP và hải quân.

Hải quân Philippines nói chuyến thăm của ông Teodoro “biểu thị một thời điểm then chốt trong cam kết của đất nước chúng ta về bảo vệ lãnh thổ và an ninh quốc gia”.

Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng quân đội Hoa Kỳ đang đàm phán để phát triển một cảng dân sự ở Batanes, một động thái nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của Mỹ tới các hòn đảo có vị trí chiến lược đối diện với Đài Loan.

Philippines vào năm 2023 đã cho phép gần gấp đôi số lượng căn cứ quân sự mà lực lượng Mỹ có thể tiếp cận, trong đó có ba căn cứ đối diện với Đài Loan. Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, nói rằng những động thái đó đang “đổ thêm lửa” vào căng thẳng trong khu vực.

Batanes từng là một trong những địa điểm huấn luyện trong cuộc tập trận quân sự chung năm ngoái, được gọi là Balikatan, với sự tham gia của hơn 17.000 binh sĩ Philippines và Mỹ, khiến nó trở thành cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất từ trước đến nay.

- Quảng Cáo -