Philippines phản đối ‘hành động khiêu khích’ của Bắc Kinh ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 20/10 cho biết Philippines đã đưa ra phản đối ngoại giao về việc các tàu Trung Quốc thách thức các tàu tuần tra của họ trên Biển Đông bằng còi báo động và liên lạc vô tuyến.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã âm ỉ trong nhiều năm trên tuyến thuỷ lộ chiến lược, nơi cả hai nước đều có yêu sách lãnh thổ.

“Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự tốt đẹp và an ninh của Biển Đông, và đi ngược lại các nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trên Twitter.

- Quảng Cáo -

Bộ này cho biết hôm 20/10 rằng hơn 200 sự kiện thách thức kiểu này đã diễn ra trong khi Philippines đang tiến hành các cuộc tuần tra định kỳ trên, xung quanh lãnh thổ và các khu vực hàng hải của mình. Philippines không nêu rõ các sự kiện này đã diễn ra trong khoảng thời gian nào.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters ngoài giờ làm việc.

Vào năm 2016, một tòa án quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte đã từ chối phán quyết có lợi và theo đuổi quan hệ hợp tác với Bắc Kinh để đổi lấy các cam kết cho vay, viện trợ và đầu tư hàng tỷ đô la. Phần lớn trong số đó vẫn chưa thành hiện thực.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6/2016, Philippines đã đệ trình hơn 80 cuộc phản đối ngoại giao chống lại Trung Quốc.

- Quảng Cáo -