Việt Nam có nguy cơ bị phạt thẻ đỏ, bị hạn chế xuất khẩu thuỷ sản vào EU và các thị trường quan trọng khác

- Quảng Cáo -

RFA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý rằng, đợt thanh tra lần thứ năm tới của Uỷ ban Châu Âu (EC) là cơ hội để Việt Nam gỡ thẻ vàng cho hải sản xuất khẩu, thậm chí tính đến phương án cấm biển.

Phó Thủ tướng Chính phủ hôm 5/2 chủ trì cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Ông Quang cho biết, EC sẽ có đợt thanh tra sắp tới đây trong tháng 4/2024 và là cơ hội cuối cùng để Việt Nam gỡ thẻ vàng trước khi Liên minh Châu Âu (EU) tiến hành bầu cử, vì thế rất cần những giải pháp tổng lực, tạo chuyển biến thực chất trong công tác chống IUU để gỡ thẻ vàng sớm nhất có thể.

- Quảng Cáo -

Nếu không được sẽ phải mất nhiều năm nữa và thậm chí có nguy cơ bị rút thẻ đỏ, bị hạn chế xuất khẩu thuỷ sản vào EU và các thị trường quan trọng khác.

Báo Chính phủ dẫn phát biểu của ông Trần Lưu Quang cho hay, qua đợt thanh tra lần thứ thứ tư vào tháng 10/2023, đoàn thành tra của EC đánh giá Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; chưa kiểm soát tốt nguồn gốc thủy sản xuất khẩu và tàu cá; việc thực thi pháp luật, trong đó có xử phạt tình trạng tàu cá mất kết nối, còn hạn chế.

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng cho biết thêm, kể từ tháng 10 năm ngoái đến nay tiếp tục có 17 tàu với 190 ngư dân bị các nước bắt giữ.

Ngoài ra, cả nước còn khoảng 15.198 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép).

Tình trạng ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) tiếp tục xảy ra phổ biến, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra gần 5.000 lượt tàu mất kết nối trên 10 ngày.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Nguyễn Quang Hùng, hành vi gửi thiết bị VMS cho tàu cá khác nhằm trốn tránh sự theo dõi của cơ quan quản lý đang diễn biến phức tạp.

Tại nhiều địa phương, việc kiểm soát chất lượng nhật ký khai thác phục vụ cho công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản vẫn không được bảo đảm theo quy định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian còn lại rất ít (khoảng gần ba tháng nữa) nên phải dồn tổng lực, mở “đợt cao điểm của cao điểm” với mục tiêu cao nhất là gỡ được thẻ vàng sau lần thanh tra thứ năm sắp tới, trong đó tập trung vào hai việc: không để có tàu cá bị bắt ở nước ngoài và xử lý nghiêm các vi phạm, không có ngoại lệ, trong đó có hành vi tổ chức, môi giới xuất cảnh trái phép, sử dụng trái phép vật liệu nổ trong đánh bắt hải sản.

Ông Quang cũng lưu ý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xây dựng phương án/kế hoạch khai thác thuỷ sản bền vững, trong đó tính đến khả năng cấm biển để bảo vệ, tái tạo ngư trường và hỗ trợ ngư dân khi thực hiện cấm biển./.

- Quảng Cáo -