Philippines dỡ bỏ hàng rào nổi của Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) vào thứ Hai đã thực hiện một “chiến dịch đặc biệt” nhằm dỡ bỏ hàng rào nổi do Cảnh sát biển Trung Quốc đặt tại cửa khẩu Bajo de Masinloc.

“Tuân theo chỉ thị của Tổng thống, Bộ trưởng Eduardo Año đã chỉ đạo Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) thực hiện ‘một chiến dịch đặc biệt’ nhằm dỡ bỏ hàng rào nổi đã cản trở lối vào phía đông nam của Bajo de Masinloc,” phát ngôn viên của PCG Jay Tarriela cho biết.

“PCG cam kết duy trì luật pháp quốc tế, bảo vệ phúc lợi của ngư dân Philippines và quyền của Philippines trong vùng lãnh hải của mình”.

- Quảng Cáo -

Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thừa nhận các rào chắn nổi được dựng lên để “chặn và xua đuổi” các tàu Philippines, và cáo buộc chính quyền Manila xâm nhập bãi cạn Scarborough “mà không có sự cho phép” của Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đưa ra tuyên bố rằng bãi cạn Scarborough mà ông ta gọi là Hoàng Nham Đảo “luôn là lãnh thổ của Trung Quốc”.

Về mặt địa lý, Bãi cạn Scarborough là một vòng rạn san hô hình tam giác nằm cách đất liền khoảng 220km về phía tây Zambales, bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Bãi cạn nằm cách bờ biển gần nhất của Trung Quốc đến hơn 874km.

Trong một phán quyết mang tính bước ngoặt bảy năm trước, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague tuyên bố Philippines có độc quyền chủ quyền đối với Biển Tây Philippines, bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc.

Vì thế, việc Philippines dỡ bỏ hàng rào nổi do Cảnh sát biển Trung Quốc đặt tại cửa khẩu Bajo de Masinloc là hoàn toàn phù hợp với công pháp quốc tế.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -