Nghị sĩ Pháp, Mỹ liên tiếp thăm Đài Loan bất chấp cơn thịnh nộ của Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Một phái đoàn 5 nghị sĩ Pháp và thêm một nhóm nghị sĩ Mỹ sẽ thăm Đài Loan trong tuần này, thể hiện sự ủng hộ Đài Loan giữa căng thẳng dâng cao với Trung Quốc, các nguồn tin và các giới chức cho hay.

Chuyến thăm của phái đoàn Pháp sẽ là chuyến thăm cấp cao đầu tiên từ Châu Âu sau một loạt các chuyến thăm của giới chức Mỹ và các nhà lập pháp Hoa Kỳ tới Đài Loan khiến Trung Quốc thịnh nộ.

Trung Quốc nói Đài Loan thuộc chủ quyền của họ dù chính phủ dân cử ở Đài Bắc cực lực phản đối. Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan tháng trước sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc.

- Quảng Cáo -

Sau chuyến đi của bà Nancy, một số phái đoàn Mỹ khác bao gồm các nghị sĩ và thống đốc bang Arizona đã ghé thăm Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho hay phái đoàn Pháp do thượng nghị sĩ Cyril Pellevat dẫn đầu sẽ đến Đài Loan vào ngày 7/9 và lưu lại tới thứ Hai tuần sau.

Các nguồn tin biết rõ kế hoạch cho Reuters hay dân biểu Stephanie Murphy sẽ dẫn đầu phái đoàn lưỡng đảng ở Hạ viện Mỹ tới Đài Loan ngày 7/9 và lưu lại tới 9/9.

Đài Loan mong muốn củng cố quan hệ với các nền dân chủ cùng tư tưởng đặc biệt là trong lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng. Cuối năm nay dự kiến sẽ có các chuyến thăm của các nghị sĩ Đức, Anh, và Canada tới Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một vấn đề nội địa và phản đối giới chức và nghị sĩ các nước tới thăm Đài Loan.

Chính phủ dân cử dân chủ Đài Loan nói Trung Quốc chưa bao giờ cai quản Đài Loan và không có quyền định đoạt tương lai của Đài Loan mà chỉ có 23 triệu dân Đài Loan mới có thể tự quyết số phận của mình.

- Quảng Cáo -