Đài Loan cảnh báo Trung Quốc ‘trả giá đắt’ nếu xâm lược, nhân kỷ niệm trận Kim Môn, Mã Tổ

Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Đài Loan quyết tâm tự vệ và quân xâm lược sẽ phải hứng chịu ‘cái giá đắt’, Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu hôm 23/8 nhân kỷ niệm cuộc đụng độ 6 thập kỷ trước, khi quân Đài Loan đánh trả những kẻ tấn công Trung Quốc.

Gặp gỡ các sĩ quan quân đội, bà Thái tán dương ‘tinh thần’ phòng thủ trước hành động Trung Quốc bắn phá các đảo Kim Môn và Mã Tổ ngay ngoài khơi bờ biển Trung Quốc do Đài Loan kiểm soát trong hơn một tháng, bắt đầu vào cuối tháng 8 năm 1958.

“Trận đánh này đã bảo vệ Đài Loan cho chúng ta, và nó cũng nói với thế giới rằng không có đe dọa nào có thể làm lung lay quyết tâm bảo vệ đất nước của người dân Đài Loan”, bà Thái nói, theo văn bản do văn phòng của bà công bố.

- Quảng Cáo -

“Điều chúng ta phải làm là cho kẻ thù hiểu rằng Đài Loan có đủ quyết tâm và sự chuẩn bị để bảo vệ đất nước, cũng như khả năng tự vệ”, bà nói thêm.

“Xâm lược hay cố tìm cách xâm lược Đài Loan sẽ phải trả cái giá đắt, và nó sẽ bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ”.

Trước đó trong cùng ngày, trong cuộc gặp với phái đoàn các cựu quan chức Mỹ nay làm việc tại Viện Hoover của Đại học Stanford, bao gồm ông Matt Pottinger, phó cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Donald Trump, bà Thái nói rằng trận chiến năm 1958 đã dọn đường xây dựng Đài Loan như ngày nay.

“64 năm trước trong trận chiến ngày 23/8, những người lính và thường dân chúng tôi đã đoàn kết bảo vệ Đài Loan, để chúng tôi có Đài Loan dân chủ ngày nay,” bà phát biểu, dùng cách gọi của Đài Loan cho trận chiến vốn kết thúc trong bế tắc khi Trung Quốc không chiếm được đảo.

Khi đó Đài Loan đã chiến đấu với sự hỗ trợ của Mỹ, nước đã chuyển đến thiết bị quân sự bao gồm hỏa tiễn phòng không Sidewinder tiên tiến, giúp Đài Loan có lợi thế công nghệ.

Thường được gọi là Khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ hai, đây là lần cuối quân Đài Loan đánh lại quân Trung Quốc ở quy mô lớn cho đến nay.

Trong số các vị khách Mỹ dự lễ kỷ niệm có James O. Ellis, đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu. Ông nói sự có mặt của phái đoàn Mỹ đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với Đài Loan của người dân Mỹ.

“Tuân theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, một phần của sự hợp tác này là tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan cũng như khả năng của Mỹ để răn đe và kháng cự bất kỳ hành động vũ lực nào qua eo biển Đài Loan”, ông Ellis nói với bà Thái.

“Khi Đài Loan đứng trên tuyến đầu đối mặt với sự bành trướng của chế độ độc tài, chúng tôi tiếp tục củng cố quyền tự chủ quốc phòng, và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ về việc này”, bà Thái nói.

- Quảng Cáo -