Nước nào sẽ thắng trên đường đua lửa đạn?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Xem cuộc đua công thức một, thấy các tay đua thường tranh nhau ở những khúc cua, nên có thể nói cuộc đua công thức một là cuộc đua của những đoạn đường cua… Bởi các xe tham gia công thức một đều đạt chuẩn, các tay lái đều được tập luyện hết cỡ… cho nên chỉ những ai làm chủ tốc độ trên những khúc cua mới có thể bức tốc thắng lợi.

Cũng vậy, các siêu cường thường phát triển những loại vũ khí hiện đại, tăng cường sức mạnh quân sự để răng đe… Nếu có chiến tranh chỉ là chiến tranh ủy nhiệm, ngày nay các siêu cường tránh trực tiếp đánh nhau, vì dễ hủy diệt lẫn nhau khi buộc phải sử dụng bom nguyên tử. Cho nên mỗi khi nổ ra chiến tranh mang tính ủy nhiệm đó chính là những khúc cua cho hai tay lái tranh bá bức tốc hơn thua.

Nhìn theo lệ thường, việc Nga xâm lăng Ukraina là để mở rộng lãnh thổ, nói trắng ra là để cướp nước Ukraina. Hiện tại cho thấy không chỉ Nga cướp lãnh thổ Ukraina, phá hoại nhà cửa, phố phường, hạ tầng cơ sở, gây thương vong cho nhân dân Ukraina… mà còn cướp lương thực, sắc thép, tài sản, hàng hoá của Ukraina đem về nước hoặc đem đi bán, khiến quân Nga trở thành thổ phỉ không hơn không kém.

- Quảng Cáo -

Nhưng nhìn một góc nhìn khác, việc Putin chủ động xâm lăng Ukraina dưới danh nghĩa chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, là một nước cờ liều lĩnh nhằm giành thế chiếu trên trong trật tự thế giới mới mà TC đang trỗi dậy tranh bá với Mỹ, ngày càng lấn át vai trò của Nga.

Nếu Putin không đi nước tiên, tức tấn công chiếm đóng chớp nhoáng Ukraina như đã từng chiếm bán đảo Crimea hồi 2014, đặt Mỹ và Châu Âu vào chuyện đã rồi, buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu phải thương lượng trật tự thế giới mới với Nga, xem Nga là một bên ngang hàng với Mỹ trong trật tự thế giới mới chứ không phải chỉ có TC… thì rất có thể Nga phải cam phận làm nước chiếu dưới.

Bởi tuy Nga là nước có diện tích lớn nhất thế giới, nhưng GDP của Nga xếp sau Nam Hàn, bình quân đầu người chỉ bằng Malaysia, nên biết bao giờ Nga mới trở thành nước chiếu trên của thế giới như thời Sô Viết? Biết bao giờ Nga mới vượt mặt TC để có thể đối đầu ngang hàng với siêu cường Mỹ? Biết bao giờ Nga mới theo kịp công nghệ lõi của Mỹ và phương Tây, là công nghệ chủ đạo của thế kỷ 21 ?

Và dĩ nhiên, ai cũng biết, thằng du côn không cần giàu có như những nhà tài phiệt, không cần uy tín như những nhà đạo đức, chỉ cần có băng đảng, vũ khí, liều lĩnh và sự tàn bạo là đủ để xóm làng hoảng sợ, đủ để tạo ra tiếng nói… Nhìn quân Nga pháo kích bừa bãi, băm nát Mariupol, Severodonetsk… sẽ hiểu thế nào về sự tàn bạo và láu cá của một thằng du côn.

Sức mạnh kinh tế, tài chính, công nghệ, thương mại… của Putin quá nhỏ so với Mỹ và TC, chỉ trội hơn TC về vũ khí nhờ bơm thổi, nên Putin chỉ có một con đường duy nhất là đi tắt đón đầu thành siêu cường chiếu trên của thế giới, bằng cách làm giống thằng du côn, đem quân xâm lược Ukraina . Nhưng tiếc cho Putin là hơn 3 tháng xâm lăng Ukraina, Putin không chứng minh cho thế giới thấy Nga là một siêu cường có tiếng nói quyết định trong việc hình thành trật tự thế giới, trái lại, Putin chỉ làm cho thế giới nhận ra Nga chỉ là một thằng du côn có nhiều súng đạn, đang dùng súng đạn thay cho đạo lý, nên cần phải làm suy yếu Nga để thế giới được an bình hơn.

Như TC (Trung Cộng), hơn hai năm bị tổng thống Mỹ Donald Trump phát động chiến thuế, nền kinh tế TC mất đà, chững lại cho đến hôm nay, giúp TC nhận ra những cái nhìn chưa đúng của TC về sức mạnh của Mỹ. Họ đã nêu ra 10 điều chưa hiểu đúng và 10 điều cần nhận thức lại về nước Mỹ. Trong đó, điều mà TC cần nhận thức lại là TC đã đánh giá sai quan hệ đồng minh giữa Mỹ và các nước Tây Phương. TC dùng nhiều lợi ích, nhiều lợi thế và “quỷ kế” để chia rẽ Mỹ và các đồng minh phương Tây của Mỹ liên quan đến những bất đồng thuế quan gay gắt và nhiều lợi ích chiến lược khác giữa họ với nhau, song rất tiếc cho TC và cả Nga, là khi Mỹ gặp bất trắc, tỷ như chiến thuế với TC hay chiến tranh ủy nhiệm với Nga, thì dù có bất đồng đến mấy, Mỹ và các đồng minh phương Tây của Mỹ cũng gác lại bất đồng để đoàn kết bảo vệ lẫn nhau. Mối quan hệ xuyên đại Tây dương bền vững giúp Mỹ và phương Tây tạo nên một sức mạnh đáng kể khiến Nga và TC rất khó len lỏi lấn át.

Từ những lẽ đó, ngay cả TC cũng chỉ đánh giặc mồm giải phóng Đài Loan, đợi thêm thời cơ chứ chưa dám động thủ, còn đang thăm dò phản ứng của Mỹ, nên thật khó cho Putin bẻ cua thành công trong khúc cua “chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina. Bởi cũng tại khúc cua này, Mỹ và phương Tây cũng đang cài thế cho Nga mất đà cua…

- Quảng Cáo -