Trưng cầu dân ý Đài Loan về 4 vấn đề lớn: Cử tri nói ‘‘Không’’

- Quảng Cáo -

RFI

Hôm nay 18/12/2021, người dân Đài Loan được kêu gọi đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về 4 vấn đề mà kết quả có thể tác động đến mối quan hệ giữa hòn đảo với Hoa Kỳ, cũng như ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của Đài Loan. Ý định hạ uy tín tổng thống Thái Anh Văn của đảng đối lập thân Trung Quốc bất thành.

Vốn bị cáo buộc quá thân với Bắc Kinh, Quốc Dân Đảng – Kuomintang (KMT), đảng đối lập chính ở Đài Loan, đã hy vọng các lá phiếu của dân chúng trong 4 cuộc trưng cầu dân ý hôm nay 18/12/2021 sẽ là bằng chứng cho thấy người dân không tin tưởng vào chính phủ của tổng thống Thái Anh Văn. Để một quyết định được thông qua bằng con đường trưng cầu dân ý, phải có ít nhất 25% cử tri bỏ phiếu thuận, tương đương với khoảng 5 triệu phiếu bầu.

Một trong số chủ đề trưng cầu dân ý gây nhiều tranh cãi nhất và được truyền thông nói đến nhiều nhất có liên quan đến lệnh cấm thịt heo có chứa ractopamine, một chất phụ gia tạo nạc. Chính phủ Đài Loan hồi năm 2021 đã cho phép nhập khẩu thịt heo với hy vọng tạo điều kiện thuận lợi cho một thỏa thuận về tự do mậu dịch với Hoa Kỳ, nơi mà phụ gia ractopamine được sử dụng rộng rãi trong ngành chăn nuôi.

- Quảng Cáo -