Mỹ cổ suý sự tham dự của Đài Loan trong hệ thống Liên hiệp quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26/10 thúc đẩy các nước thành viên Liên hiệp quốc ủng hộ sự tham dự “mạnh mẽ” của Đài Loan trong hệ thống Liên hiệp quốc, thách thức áp lực tiếp diễn của Trung Quốc hầu ngăn Đài Loan gia nhập các tổ chức quốc tế.

Đài Loan giữ ghế tại Liên hiệp quốc cho đến ngày 25/10/1971 mới bị biểu quyết loại bỏ tư cách đại diện của Trung Quốc để thay vào đó là nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, phe đã thắng trong cuộc nội chiến năm 1949 và buộc chính phủ cộng hòa phải chạy ra đảo Đài Loan.

Trung Quốc nói Đài Loan là một tỉnh của họ và do đó Trung Quốc có quyền duy nhất đại diện cho Đài Loan trên trường quốc tế.

- Quảng Cáo -

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ nói việc loại Đài Loan ra khỏi các diễn đàn Liên hiệp quốc “gây phương hại công việc quan trọng của Liên hiệp quốc và các cơ quan liên hệ, tất cả đều có lợi to lớn từ sự đóng góp của Đài Loan.”

“Việc Đài Loan tham gia mạnh mẽ vào một số cơ quan chuyên trách của Liên hiệp quốc trong phần lớn 50 năm qua là bằng chứng của giá trị mà cộng đồng quốc tế đặt vào sự đóng góp của Đài Loan. Tuy nhiên, gần đây Đài Loan không được phép đóng góp vào nhũng nỗ lực của Liên hiệp quốc nữa,” ông Blinken nói.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích tất cả các nước thành viên Liên hiệp quốc cùng với chúng tôi ủng hộ sự tham dự mạnh mẽ và có ý nghĩa của Đài Loan vào hệ thống Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế,” ông nói.

Ngoại trưởng Blinken nói thêm là Đài Loan chưa có mặt tại các tổ chức toàn cầu như Hội đồng Y tế Thế giới, dù Đài loan đã có “đáp ứng tầm cỡ thế giới” với đại dịch COVID-19.

Trung Quốc tăng cường áp lực chính trị và quân sự để buộc Đài Loan chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh nói họ “quan ngại sâu sắc” về việc Mỹ cổ suý cho Đài Loan trong các tổ chức toàn cầu, và rằng những nỗ lực của Đài Loan muốn mở rộng gia nhập sẽ thất bại.

- Quảng Cáo -