Những chính khách bất hạnh

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

Sáng nay, có tin là tờ New York Times đã đăng về việc Bộ ngoại giao Mỹ đang điều tra tung tích chai whiskey được chính phủ Nhật tặng cho cựu ngoại trưởng Mike Pompeo năm 2019 (một vụ điều tra đầu tiên về quà tặng cho quan chức sau 20 năm). Quà được các quan chức Nhật Bản đưa đến Bộ ngoại giao Mỹ ngày 24/6/2019 giữa khi ông Pompeo đi thăm Saudi Arabia.

Theo Hiến pháp Mỹ, quan chức Mỹ không được nhận quà của chính phủ nước khác và tất cả các món quà đều phải nhập vào tài sản chính phú. Quan chức chỉ được phép nhận những món quà có giá trị dưới 390 USD. Nếu muốn nhận món quà giá gri5 cao hơn, quan chức phải bỏ tiền túi bù vào công khố. Chai rượu được định giá 5.800 USD. Ông Pompeo cho biết là không nhớ là có nhận quà hay không.

Chính phủ Mỹ thật rãnh, chuyện có chai rượu, chuyện nhỏ như con thỏ mà cũng điều tra. Dân chủ kiểu Mỹ nó vậy? Giá trị có bao nhiêu?

- Quảng Cáo -

À, vậy mà có những vụ trao đổi, món quà không có giá trị tiền vẫn thành lớn chuyện.

Matt Hancook

Báo chí đăng ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Y Tế Anh là ông Matt Hancook từ chức sau khi báo chí đăng ảnh ông ôm hôn một nữ trợ lý ngay nới làm việc: đó là vi phạm…5K. Sau khi ảnh đăng, ông báo cáo Thủ tướng Boris Johnson và được gật đầu, lỗi sinh hoạt, cho qua. Nhưng dân Anh không chịu. Áp lực dư luận làm chao đảo chính phủ Anh khi viên chức cao cấp nhất đang chỉ huy cuộc chiến nóng hổi lúc đó là chống đại dịch lại phải ra đi? Cuối cùng, ông Bộ trưởng trẻ tuổi (42 tuổi) đẹp trai như tài tử xi nê phải gửi đơn xin từ chức vì “đóng phim” ngôn tình trật thời điểm và địa điểm. Đơn ông viết: Tôi xin lỗi đã khiến mọi người thất vọng. Những người đề ra quy tắc phải tuân thủ quy tắc và đó là lý do tôi phải từ chức.

Ừ, thì chẳng qua cũng toàn là chuyện trời Tây, chuyện Âu với Mỹ?

Không, tôi chợt nhớ, trong folder tài liệu cũ của mình, lại cũng có những vụ phạt và điều tra rất gắt ở các nước Đông Nam Á.

Mohd Rashid Hasnon

Ấn tượng nhất là chuyện “bữa tiệc sầu riêng”. Một quan Phó chủ tịch hạ viện bị điều tra vì đi ăn một bữa tiệc sầu riêng khi đang giãn cách. Vì sao “sầu riêng lại thành sầu chung? Ông Mohd Rashid Hasnon, PCT Hạ viện Malaysia quá hào hứng khi được dự bữa tiệc “vua các oại trái cây” nên đã tự quay video đăng lên mạng xã hội. Khi mọi người nhắc, đang giãn cách mà, thì ống nói “trớ” qua là video năm ngoài. Báo Channel News Asia cho biết, ông đi dự tiệc khi cả nước đang theo lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) mà sự kiện mới diễn ra ngày 27/6 tại khu vực Batu Pahat, Johor. Quan chức này rất vui tính, đến 2 hôm sau, 29/6 ông xin lỗi rằng do không xem kỹ video, đó chính là chuyến ông vi hành đi thăm nông trại sầu riêng để lắng nghe nông dân phản hồi về những ảnh hưởng bởi MCO !

Sau đó, ngày 13/7, Bộ trưởng lãnh thổ liên bang Malaysia Annuar Musa bị phạt 2.000 ringit (gần 12 triệu) vì đã đến thăm nhà riêng Cựu Thủ Tướng Abdullah Badawi giữa khi MCO được thi hành.

Annuar Musa & Abdullah Badawi

Vụ việc này chắc mọi người đã quên, còn tin này chắc còn nhớ.

Thông tấn xã VN đưa tin về lời khai của Vũ Nhôm trước tòa: đã nhờ lái xe của mình chuyển năm tỷ đồng cho ông Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo. Ngoài ra, Vũ còn đưa 500.000 đô la nhờ người đưa cho ông Linh. Kỹ hơn, có lần Vũ còn đóng gói hai triệu USD và có cả hai lần nữa, đã gói một triệu USD cho vào trong thùng xốp, dán kín rồi đưa cho ông Linh.

Trước tòa, ông Linh cho biết không quen biết với Vũ. Sau cáo trạng là ông Linh đã thông tin và khuyên Vũ bỏ trốn thì Linh nói, chỉ điện thoại CHIA SẺ và ĐỘNG VIÊN.

Wow, những lời chia sẻ có quá đắt giá?

Hôm nay cũng có tin vui là 6 tháng đầu năm 2021, công cuộc chống tham nhũng đã đạt thành tích lớn: đã xử lý tài chính 23.499 tỷ đồng; thu hồi 7.017 tỷ đồng + 1995 tỷ đồng; thu hồi 644 ha…

Thật là “…và niềm vui đã quay trở lại” vì chừng ấy là đủ tiền mua bao nhiêu máy thở, thiết bị cao cấp cứu chữa cho các ca nặng cũng như cấp cứu cho dân nghèo.

Những con số này có NHỎ NHƯ CON THỎ không? Lớn chứ. Cứu một mạng người, phúc đẵng hà sa. Huống chi từng ấy tiền thu hồi, đừng để nó lại rơi tòm vào hư không lúc này.

Nên chăng Thủ tướng ra quyết định ngay, rằng Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa được phân công cụ thể hôm qua là xử lý tài chín, hãy hành động ngay là chuyển hết thật nhanh cho quỹ chống dịch, cứu người, cứu đói đi.

Những bệnh nhân hấp hối đang phải chờ oxy và máy thở, những người nghèo kêu đói hàng ngày sau cả mấy tháng trời giãn cách quả đang lâm vào hoàn cảnh bất hạnh. Nếu cái bất hạnh đó được cứu giúp bằng tiền “móc họng” bọn tham những thì mới hợp lẽ công bằng.

Cũng là bất hạnh. Các chính khách các nước bị trừng phạt vì các qui định chung buộc tuân thủ. Ta gọi “tếu táo” là những kẻ bất hạnh, bởi họ luôn bị công luận và dân chúng săm soi, trừng phạt.

Còn ở Việt Nam, những mối quan hệ “chia sẻ và động viên” gây thiệt hại mấy chục ngàn tỷ đồng, nếu không chuyển vào ngân khố nhà nước sau khi thu hồi và xử lý kịp thời trước thảm họa dịch bệnh đang diễn ra thì…chính nhân dân lại là…bất hạnh và cũng rất thiệt hại cho uy tín nhà nước./.

- Quảng Cáo -