Nhờ ông Bùi Văn Cường giải đáp vài thắc mắc

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội vừa trả lời tờ Nhân Dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) diễn ra cách nay vài ngày với tư cách Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBC QG) và khẳng định: Cuc bu c đã thành công rt tt đ(1)!

Tuy HĐBC QG chưa nhận đủ báo cáo của tất cả Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, thành phố nhưng ông Cường ước đoán: Có hơn 90% c tri tham gia bu c. Theo thng kê sơ b, ít nht cũng có 15/63 tnh, thành ph đt t l 99,9% c tri đi bu. Thm chí Hu Giang, t l c tri đi bu là… 99,99%. Trà Vinh, Lào Cai kém hơn mt chút vi 99,98%!

Sau khi giới thiệu những số liệu vừa dẫn, ông Cường bảo rằng: T l c tri đi bu cao khng đnh ý thc chính tr, trách nhim cao, nim vinh d, t hào ca công dân trong vic đi bu c đ cân nhc, la chn nhng đi biu xng đáng, đi din cho ý chí, nguyn vng ca mình tham gia vào Quc hi, HÐND các cp.

- Quảng Cáo -

Ông Cường không quên nhấn mạnh: Kết qu ca cuc bu c mt ln na khng đnh s thành công ca công tác lãnh đo, ch đo sát sao, quyết lit ca B Chính tr, Ban Bí thư, Quc hi, Chính ph, Ch tch nước, HĐBC QG, y ban bu c các tnh và cp y, chính quyn các cp t trung ương đến đa phương.

Tuy nhiên phản hồi của người Việt trên mạng xã hội lại cho thấy một số tình huống rất cần Chánh Văn phòng HĐBC QG giải đáp…

***

Người sử dụng mạng xã hội Việt ngữ đang chuyển cho nhau xem… Biên bn v vic Vn đng c tri đi b phiếu bu c do Tổ Bầu cử số 4 của phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội lập ngày 23/5/2021 để ghi nhận trường hợp một cử tri tại đây t chi, không thc hin vic b phiếu bu c

Ngoài năm thành viên của Tổ Bầu cử số 4 và một người làm chứng ký tên vào biên bản vừa kể, trên biên bản còn có ý kiến của cử tri bị lập biên bản – nguyên văn: Tôi t chi bu c vì bn thân tôi mun chu trách nhim v lá phiếu ca mình. Tôi không th b phiếu cho nhng người s đi din mình mà bn thân không được tiếp xúc, cũng không biết gì v h vì vài dòng tiu s không nói lên điu gì!

Khon 1 Điu 27 Hiến Pháp Cng Hòa XHCN Vit Nam xác đnh: Công dân đ mười tám tui tr lên có quyn bu c và đ hai mươi mt tui tr lên có quyn ng c vào Quc hi, Hi đng nhân dân (2). Nói cách khác, tham gia bỏ phiếu bầu cử là QUYỀN HIẾN ĐỊNH, không phải… NGHĨA VỤ. Công dân của Cộng hòa XHCN Việt Nam tự do quyết định CÓ sử dụng QUYỀN BẦU CỬ hay không?

Ngoài Hiến pháp đã minh định như vừa dẫn, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND qui định như thế này tại Điều 69: C tri phi t mình đi bu c. Nếu c tri m đau, già yếu, khuyết tt không th đến phòng b phiếu được thì T Bu c mi được đem thùng phiếu ph và phiếu bu đến tư gia hoc nơi điu tr ca c tri đ c tri thc hin vic bu c (3).

Việc Tổ Bầu cử số 4 của phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lập… biên bn đối với cử tri vì người này … t chi, không thc hin vic bu c là vi hiến. Những quốc gia khác xem đó là… bo hành hành chánh, còn UBBC Hà Nội, HĐBC QG thì xem là gì? Ông Cường đã biết chưa và có định trả lời công chúng về cách xử lý vừa vi hiến, vừa vi phạm Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND này không?

Một thắc mắc khác, vì sao hệ thống chính trị, hệ thống công quyền trên toàn Việt Nam ra rả kêu gọi: Sáng sut la chn nhng người tiêu biu v đc, tài xng đáng đi din cho ý chí, nguyn vng và quyn làm ch ca nhân dân tròng kỳ bu c Đi biu Quchi khóa 15 và HĐND các cp, cử tri bị lập biên bản đã sử dụng quyền của mình theo đúng tinh thần này mà tổ bầu cử lại lập biên bn?

Khi cách hành xử của Tổ Bầu cử số 4 ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với cách hành xử của nhiều cơ quan truyền thông chính thức như tờ Quân đội nhân dân giống hệt nhau: Xem những cử tri bày tỏ suy nghĩ “không biết, không bu” là… din biến mi, trng trn, thâm đc (4) – liệu đó là sai phạm có tính cách cá biệt hay đó là chủ trương đã được… quán trit từ trên xuống dưới?

Kỳ bầu cử vừa qua không chỉ có những cử tri như trường hợp bị … lập biên bản vì… t chi, không thc hin vic bu c, những người sử dụng mạng xã hội Việt ngữ còn giới thiệu tài liệu mà chính quyền địa phương thản nhiên phân phát cho cử tri phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An để… ĐỊNH HƯỚNG ĐẮC CỬ khi họ bỏ phiếu chọn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố, tỉnh, phường (5)…

Hay danh sách bu c được phát cho cử tri Đơn vị Bầu cử số 1 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT). Trong danh sách này, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền không chỉ tô đm mà còn đt du sao bên cạnh tên của một số ứng cử viên (ƯCV) Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp. Ví dụ, ở phần Danh sách bu c cp Quc hcó năm ƯCV để cử tri chọn ba thì tên của ba ƯCV được tô đậm và đặt dấu sao bên cạnh là: Nguyn Tâm Hùng (Đại tá Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh BRVT), Phm Bình Minh (Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng), Huỳnh Th Phúc (Tỉnh ủy viên, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy BRVT). Hai ƯCV mà tên không được tô đậm, không có dấu sao là: Nguyn Công Tâm (Phó Văn phòng Tỉnh ủy BR-VT) và Phan Th Tuyết Xuân (Bác sĩ, Phụ trách Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ) (6).

***

Với những diễn biến như vừa đề cập và bất chấp thực tế mà hàng chục triệu người cùng ở trong cuộc, cùng cảm nhận thực – hư, khẳng định, cuc bu c va qua đt t l cao, thành công rt tt đp, c tri có ý thc chính tr, trách nhim cao, vinh d, t hào tham gia bu c không chỉ… trâng tráo. Đó còn là bôi nhọ, bóp méo ngôn ngữ của dân tộc này, khiến những từ như… tt đp, ý thc, trách nhim, vinh d, t hào bị hư hại.

Hy vọng ông Cường sẽ không xem những thắc mắc đã nêu là… vu khng rồi yêu cầu công an tống giam, thúc hệ thống tư pháp truy cứu trách nhiệm hình sự những người phản ánh thực tế như ông đã từng áp dụng lúc còn là Bí thư tỉnh Đắk Lắk đối với những người gửi đơn đến các cơ quan hữu trách, tố cáo ông gian lận học thuật khi thực hiện các thủ tục cần thiết để thủ đắc học vị Tiến sĩ Hàng hải (7).

Chú thích

(1) https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/thanh-cong-cua-cuoc-bau-cu-khang-dinh-tinh-than-yeu-nuoc-y-thuc-chinh-tri-va-niem-tin-cua-nhan-dan-voi-ang-nha-nuoc-647762/

(2) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013-215627.aspx

(3) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Luat-Bau-cu-dai-bieu-Quoc-hoi-va-dai-bieu-Hoi-dong-nhan-dan-2015-282376.aspx

(4) https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/chieu-tro-xui-giuc-pha-hoai-656568

(5) https://www.facebook.com/ChuHongQuy/posts/3895004967282030

(6) https://www.facebook.com/jbnguyenhuuvinh/posts/4111571758937484

(7) https://tuoitre.vn/bi-thu-tinh-uy-dak-lak-khang-dinh-khong-dao-van-cay-ngay-khong-so-chet-dung-20201019110502414.htm

#bầucửquốchội2021

- Quảng Cáo -