Nếu người dân VN muốn giữ im lặng để được an toàn, thì sẽ không được hưởng quyền con người đúng nghĩa

- Quảng Cáo -

Nguyễn Mạnh Hùng|

Trong loạt 6 bài chia sẻ về chủ đề “Làm việc với AN ngày 20/01/2012”, tôi nhận được vài Comment trái chiều và lời khuyên trên Messenger. Vì có ý kiến trái chiều muốn lái người đọc theo hướng tiêu cực, nên tôi bày tỏ mục đích của tôi khi quyết định viết bài.

Tôi xin chỉ đưa ra nội dung chứ không nêu tên để tránh gây tranh cãi và chia rẽ.

1. Về ý kiến trái chiều: Viết bài để được nổi tiếng, đừng dạy khôn người khác; đừng kích động xúi dục người khác …

- Quảng Cáo -

Nhớ lại khoảng năm 2010, chỉ cần nghe nói hay nhìn thấy miếng giấy có chữ “HS-TS-VN” nhiều người đã sợ. Thậm chí một số người đã bị bắt tù vì đi dán những tờ giấy trên nơi cộng cộng. Tuy nhiên, khi sự phản đối TQ xâm lược HS-TS trở thành phong trào, người dân ồ ạt xuống đường biểu tình chống TQ xâm lược HS-TS thì việc khẳng định HS-TS là của VN trở thành công khai.

Thiết nghĩ những người chống TQ xâm lược không phải muốn được nổi tiếng, dạy khôn người khác, kích động xúi dục người khác. Điều họ muốn là toàn dân dám công khai phản đối TQ xâm lược HS-TS sẽ trở thành phong trào. Để thực hiện ước mong họ đã chấp nhận làm viên gạch lót đường, mong ước của họ đã thành công. Nếu trước đây những người đi dán miếng giấy có chữ “HS-TS-VN” cách lén lút, thì ngày nay áo NO-U, khẩu trang NO-U và khẩu hiệu HS-TS là của VN hiện diện công khai khắp nơi.

Việc công khai nội dung làm việc với công an cũng vậy, nếu chỉ vài người làm sẽ bị gây khó khăn. Còn nhớ có bài báo đưa tin ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay Tp.HCM thống kê có khoảng 600 người bị theo dõi. Nếu tính trên cả nước có bao nhiêu người bị theo dõi, bao nhiêu người bị mời hay triệu tập? Thiết nghĩ, nếu tất cà những người bị theo dõi, mời hay triệu tập cùng thực hiện quyền công dân công khai phản đối cách hành xử trái Luật thì sẽ trở thành phong trào bình thường, không bị ai cấm nữa.

2. Về lời khuyên giữ im lặng để được an toàn

Quyền công dân và quyền con người gần đây có được cải thiện chút ít, nhưng không phải do sự tiến bộ của thể chế, mà do sự dấn thân của những người đi trước cùng những người đã và đang noi gương tiếp bước đấu tranh không ngừng nghỉ. Nếu không có những người đi trước dám chấp nhận hy sinh, không có những người kế thừa tiếp bước bền bỉ thì sẽ không có sự cải thiện về quyền công dân và quyền con người.

Nếu người dân VN muốn giữ im lặng để được an toàn, thì sẽ không được hưởng quyền con người đúng nghĩa.

3. Lời kết

Sự thật đã chứng minh gần 20 năm nay, những người yêu tự do dân chủ đã góp phần cho phong trào dân chủ hóa đất nước từng bước, từng bước thay đổi.

Ước mong VN sớm có công bằng công lý, có tự do dân chủ và người dân

thật sự làm chủ đất nước.

MONG LẮM THAY!

Sài Gòn ngày 26/01/2021

#nhânquyền #NguyễnMạnhHùng #HS-TS-VN

- Quảng Cáo -