Tập Cận Bình nói “kẻ mạnh không nên bắt nạt kẻ yếu“

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Nếu các bạn cần một chuyện hài, thì không gì hơn là một bình luận của Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2021 vào hôm thứ Hai vừa qua tại thành phố Davos của Thụy Sĩ, nơi ông ta kêu gọi “hợp tác toàn cầu” đã thu hút sự phản ứng dữ dội từ cư dân mạng, và thậm chí cả bà Bi-khim Hsiao (蕭美琴) đại diện của Đài Loan ở Hoa Kỳ.

“Kẻ mạnh không nên bắt nạt kẻ yếu. Không nên đưa ra các quyết định chỉ đơn giản là khoe cơ bắp cuồn cuộn hoặc vung nắm đấm lớn,” họ Tập phát biểu.

“Các mối quan hệ giữa nhà nước và nhà nước cần được điều phối và điều chỉnh thông qua các thể chế và quy tắc phù hợp.”

- Quảng Cáo -

Câu nói của Tập Cận Bình đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ cư dân mạng ở Đài Loan và Hồng Kông, có người cho rằng họ Tập là “một kẻ nói dối thường xuyên” trong phần bình luận bên dưới video. Có người còn lên án Tập là “một kẻ đạo đức giả” khi đưa ra lời kêu gọi “kẻ mạnh không nên bắt nạt kẻ yếu”.

“Tôi sẽ trích dẫn ông ấy về điều đó,” bà Hsiao Bi-khim đã tweet lại video để đáp lại những bình luận của họ Tập.

Gần đây, Bắc Kinh bị buộc vào cuộc chiến thương mại và chịu nhiều áp lực bởi chính quyền Donald Trump. Có lẽ ngụ ý của Tập muốn kêu gọi chính quyền mới của Joe Biden sẽ thực hiện cách tiếp cận không sử dụng “cơ bắp cuồn cuộn hoặc vung nắm đấm lớn” đối với Trung Quốc.

Tập cho rằng thế giới nên cam kết tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế, thay vì bất kỳ quốc gia nào tìm kiếm quyền lực tối cao.

“Chủ nghĩa đa quốc gia không nên được sử dụng làm cái cớ cho các hành động đơn phương,” Tập nói. “Các nguyên tắc cần được bảo tồn và các quy tắc, một khi đã được thực hiện, tất cả phải tuân theo.”

Thật là đểu cáng khi Tập kêu gọi tuân thủ “luật pháp và quy tắc quốc tế” trong cùng lúc Bắc Kinh chà đạp Luật biển UNCLOS, và gần đây nhất bất chấp những hiệp ước thương mại ký kết, Trung Quốc đã đơn phương áp thuế hải quan mới đối với các sản phẩm của Úc vào cuối năm ngoái, bao gồm rượu vang, than đá và hải sản./.

https://www.facebook.com/dalatxua.nguoi.7/videos/880303916112803

#TậpCậnBình #báquyềntrungcộng

- Quảng Cáo -