Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

Ngày 19/1 năm nay, đánh dấu 40 năm trận Hải Chiến Hoàng Sa của lực lượng Hải Quân VNCH chống lại cuộc xâm lăng của Trung Cộng năm 1974. Đây là lần đầu tiên mà nhiều nguồn dư luận trong nước lên tiếng tán thành cần có một buổi lễ tưởng niệm long trọng xứng đáng với những người hy sinh vì tổ quốc.

Một nhà văn trong nước, đồng thời là một facebooker Osin HuyDuc đã phát động một chương trình “Mái ấm Hoàng Sa” nhằm mục đích hỗ trợ cho một số gia đình tử sĩ và những người còn sống. Chương trình được sự hưởng ứng của rất nhiều người.

Nick Vũ Thường đã tỏ sự ủng hộ như sau: “Hết sức đồng tình và ủng hộ dự án này của các anh chị. Sẽ chuyển tiền đóng góp ngay trong chiều nay vì đó quả là việc rất cần làm mà đã bị vùi vào quên lãng mấy mươi năm nay. Các anh đã vì nước quên thân, nhân dân chúng tôi không bao giờ quên công ơn đó!

Còn nick Ha Le thì cho biết là: “Bất luận ở dưới màu cờ nào, vị trí ra sao- những người hy sinh tính mạng để bảo vệ đất đai của tổ tiên để lại đều cần được vinh danh xứng đáng!”

- Quảng Cáo -

Tích cực hơn nữa, nick Trong Phu còn hứa giúp dài hạn, anh viết: “Của ít tình nhiều góp gió thành bão…..Cháu sẽ chuyển đều đặn mỗi tháng 200.000đ vào tài khoản này mong xoa dần nỗi đao người thân những Anh Hùng Vệ Quốc Quên Thân…”.

Thưa quí thính giả, qua những comments trên, ai cũng mong ước cho chương trình do facebooker Osin HuyĐức đề ra có một kết quả tốt đẹp hầu xóa bớt những mất mát của những người còn ở lại.

Cũng trong tinh thần kỷ niệm sự kiện 40 năm Trung Quốc chiếm Hoàng Sa vào ngày 11/01/2014 tại Hà Nội đã diễn ra một cuộc họp mặt Chương trình Minh Triết làm chủ Biển Đông với sự tham dự của đặc biệt của bà Nguyễn Thị Sinh, vợ của hạm trưởng Nguỵ Văn Thà. Nhân dịp này, Chương Trình Minh Triết Làm Chủ Biển Đông đã công bố một bức tâm thơ nhắm vào giới trẻ với lời kêu gọi các Sinh viên và Thanh niên phát động chiến dịch: “Tôi biết Hoàng Sa là của Việt Nam” trong đó, nhóm kêu gọi các em hãy cùng nhau tìm hiểu, thảo luận, nêu chính kiến về 5 vấn đề sau:

– Địa lý, tiềm năng kinh tế của Hoàng Sa;
– Lịch sử, pháp lý về quyền thụ đắc lãnh thổ của Việt Nam đối với Hoàng Sa;
– Những lập luận phi pháp phi lý của phía Trung Quốc về Hoàng Sa;
– Cuộc chiến của 74 chiến sĩ VNCH đã quyết tử để bảo vệ Hoàng Sa;
– Dư luận quốc tế ủng hộ lập trường của Việt Nam.

Cũng nên nhắc thêm rằng mới đây trên tờ báo Dân Trí, có đăng một bản tin về một buổi Triển Lãm Hoàng Sa tại Đà Nẳng, chính tờ báo lề phải này cũng đã nêu lên sự thiếu sót của cuộc triển lãm về Hoàng Sa mà không nói về trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 và sự hy sinh của các chiến sỹ hải quân VNCH. Xin trích đăng một đoạn của tờ báo đó như sau: “Lên án chế độ Việt Nam Cộng hòa là chuyện khác, nhưng tôn vinh tinh thần yêu nước của người lính Việt Nam Cộng Hòa chống ngoại xâm là cần thiết, hai điều này hoàn toàn khác nhau.“ và “Đã nói đến lịch sử thì phải rõ ràng, khách quan, đầy đủ. Cho nên, khi nói về chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa không thể thiếu trận hải chiến của hải quân quân đội Việt Nam Cộng hòa.”

Thưa quí thính giả, chúng tôi mong rằng người dân ngày càng quan tâm hơn đến chủ quyền của VN trên quần đảo Hoàng Sa và sự kiện lịch sử về trận hải chiến oai hùng trên biển đông năm 1974 phải được công nhận, sự hy sinh của 74 chiến sỹ VNCH sẽ được tổ quốc ghi công.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here