Ngẫm nghĩ bên hoa: Nhỏ đi!

- Quảng Cáo -
Ngẫm nghĩ bên hoa: Nhỏ đi!
Khi những chậu cúc Đà lạt bắt đầu nở rộ sân nhà tôi, sáng ngồi uống trà tôi nhìn thấy một đàn ong rất nhỏ, bằng đầu tăm xỉa răng bay về hút mật. Chúng cần mẫn làm việc của mình, không hề đoái hoài rằng xung quanh chúng, trong cái thành phố ô nhiễm và ngày một phình to này, rất nhiều sinh vật lớn từng ngụ cư nơi đây đã tuyệt chủng, hoặc đã trốn chạy để bảo toàn sinh mạng.
Sự tiến hóa chứng minh rằng nhỏ là một lợi thế sinh tồn. Khủng long hay voi ma mút và các loài chim khổng lồ đã tuyệt chủng từ lâu. Cùng thời với nó, con gián bé nhỏ và gớm ghiếc dưới gầm bàn còn vươn râu thách thức bạn hàng đêm. Nhỏ hơn tất cả, sinh ra đầu tiên trên hành tinh này, con virus vẫn đang tiến hóa và làm cả nhân loại lao đao, và khi giống người ngạo mạn đầy lòng tham muốn kia tuyệt chủng, chúng vẫn còn tồn tại, thậm chí chu du giữa các thiên hà.
Lịch sử nhân loại có truyền thuyết về chàng David nhỏ bé đã tự tin bước ra đối đầu với người khổng lồ Goliath và chiến thắng. Dù là truyền thuyết nhưng vua David là một trong những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng nhất trong lòng dân Do Thái, là sức mạnh tinh thần để họ tái lập quốc sau mấy ngàn năm lưu vong.
Lịch sử của chúng ta thì rõ ràng hơn khi đội quân hùng mạnh Nguyên Mông với cung to ngựa lớn, bá chủ Châu á, Châu âu nhưng đã 3 lần thất thủ trước tầm vóc bé nhỏ của người Việt chỉ chiến đấu trên những chiếc thuyền nan.
Sau này, khi một cuộc chiến tranh nguyên tử hay một thảm họa toàn cầu về dịch bệnh xảy ra mang tính hủy diệt thì các trung tâm tài chính với nhà chọc trời, các quốc gia giàu có sẽ sụp đổ đầu tiên. Khi đó chỉ những con người nhỏ bé sống nơi rừng cao núi thẳm còn tồn tại. Họ sẽ chui vào hang sâu và tiếp tục cuộc sống với nhu cầu vật chất tối thiểu của mình.
Nhân loại với triết lý sống hưởng thụ đã bước qua lằn ranh đỏ về hủy hoại thiên nhiên, và chúng ta cần nhận ra rằng nhỏ đi, cả về nhu cầu thể xác lẫn tinh thần, ăn ít đi, hưởng thụ ít đi thì cái Tôi nhỏ lại, tính tham sân si cũng sẽ nhỏ dần, nguy cơ ô nhiễm và chiến tranh toàn cầu thu nhỏ và con người sẽ có nhiều không gian hơn để sống hòa bình.
Nếu không chịu học bài học này từ Mẹ thiên nhiên, chúng ta chẳng còn bí quyết nào để mà tồn tại.
- Quảng Cáo -