Liệu Mỹ có cần Trung cộng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Sau 10 phiên đàm phán hiệp định thương mại giữa phái đoàn TC (Trung Cộng) do phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, và phái đoàn Mỹ do đại diện thương mại Slighthizer phụ trách, đã thỏa thuận được những yêu sách thương mại căn bản của Mỹ.

Cuộc hội đàm lần thứ 11 vào giữa năm 2019 được dự trù chỉ mang tính thủ tục, nhằm chỉnh chu hiệp định, sắp xếp ngày giờ, địa điểm, để chủ tịch TC Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ ký kết.

Song thật bất ngờ, phái đoàn Lưu Hạc đến Washington chỉ để mang thư của ông Tập Cận Bình gửi ông Donald Trump yêu cầu hủy bỏ toàn bộ bản sơ thảo hiệp định để đàm phán lại.

- Quảng Cáo -

Lý do hủy bỏ không khó đoán, vì ai cũng biết chế độ TC là chế độ gian manh xảo quyệt, thỏa thuận quốc tế nào cũng tham gia ký kết, song chẳng bao giờ tuân thủ. Lần này bị Ông Trump bắt bài, buộc TC phải sửa đổi luật cho phù hợp những điều khoản trong hiệp định với mức chế tài nặng nề, khiến Tập Cận Bình khó lòng gian dối nên phải hủy bỏ.

Yêu cầu đàm phán lại là cách nói ngoại giao để tổng thống Mỹ hiểu Tập Cận Bình không muốn thay đổi quan hệ thương mại giữa hai nước như lâu nay, thừa hiểu Ông Trump sẽ giận dữ siết thuế, nhưng tin rằng “nai dạt móng chó cũng le lưỡi”, thiệt hại không chỉ riêng ai, nên quyết định thi gan.

Tập lặng lẽ về Giang Tây thăm mỏ đất hiếm như muốn cảnh cáo ngành công nghệ cao, công nghệ thông minh và trí tuệ nhân tạo của Mỹ sẽ bị tê liệt nếu TC không bán đất hiếm. Bởi Mỹ phải phụ thuộc 80% nguồn đất hiếm của TC. Sau đó tập đến chiến khu Giang Tây hiệu triệu đảng, nhà nước và nhân dân TC theo dấu chân xưa trường chinh vạn lý chống Mỹ, thách đố những đòn trừng phạt thuế của Ông Trump “trạng chết chúa cũng băng hà”, dám không?

Dĩ nhiên tổng thống Trump không phải là người yếu bóng vía, Ông Trump tức giận tuyên bố Mỹ không cần TC, tốt hơn nhiều nếu không có TC, đi kèm là đòn trừng phạt thuế dữ dội… Lúc ấy mọi người đều nghĩ câu nói không cần TC chỉ là câu nói giận dỗi lúc sững cồ của Ông Trump chứ lẽ nào…?

Nhưng khi Mỹ bị cúm Vũ Hán làm tan nát, câu nói Mỹ không cần TC được Ông Trump nhắc lại khiến dư luận không thể không chú ý. Nhất là sau cuộc gặp gỡ giữa chóp bu ngoại giao đảng Cộng sản TC Dương Khiết Trì và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Hawaii nhằm khởi động đàm phán hiệp định thương mại giai đoạn 2, đã hoàn toàn bế tắc. Mặc dù TC xuống nước tuyên bố luôn tuân thủ hiệp định thương mại giai đoạn một, mong muốn lãnh đạo cấp cao hai nước gặp gỡ để hàn gắn bất đồng ngày càng lớn, song dường như Ông Trump vẫn để ngoài tai, vẫn thẳng tay đánh thuế toàn bộ hàng hóa TC xuất qua Mỹ, tuyên bố xanh rờn, Mỹ không cần hiệp định thương mại nữa, Mỹ không cần TC.

Câu chuyện lúc này đã rõ dần, dường như tổng thống Trump nói không cần TC không chỉ vì giận dỗi, mà còn vì… Đó là chủ trương thoát Trung nghiêm túc của ông, Mỹ không cần TC, tốt nhất nếu không có TC, nghĩa là nghỉ chơi với TC. Bởi cùng với chủ trương ấy, Ông Trump đã ban hành hàng loạt biện pháp bom tấn chống TC, về quân sự, ngoại giao, thương mại, chiến lược, tiền tệ, công nghệ v.v… Làm TC lên bờ xuống ruộng. Đặc biệt là đòn trừng phạt nhân quyền Hongkong, Tân Cương, thắt chặt quan hệ với Đài Loan, bát bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của TC trên Biển Đông, cấm vận công nghệ TC…

Khi rộ tin đồn các giới chức Mỹ đang xem xét ban hành một quyết định hành pháp cấm đảng viên đảng cộng sản TC và người nhà nhập cảnh Mỹ, dư luận vẫn cho đó chỉ là cách người Mỹ thả bông sung đe dọa TC. Bởi nếu Mỹ cấm tất cả đảng viên cộng sản TC và người nhà nhập cảnh Mỹ thì khác nào đoạn tuyệt ngoại giao với TC ?

Nhưng sau đó một đảng viên cộng sản TC đã hưu trí, có visa Mỹ 10 năm, đến Mỹ thăm con gái là công dân Mỹ, đã bị chặn tại sân bay và bị trục xuất vể lại TC, thì dư luận mới nghi nghi. Và hiện nay, cùng thời điểm Ông Trump đi cách ly chữa bệnh cúm TC, cơ quan di trú Mỹ đã ra thông báo đỏ rực, cấm các đảng viên cộng sản, các đảng viên chính thể độc tài chuyên chế, người nhà… Không được nhập cảnh Mỹ.

Làm người ta thêm tin lời ngoại trưởng Pompeo tuyên bố, đảng cộng sản Trung Quốc không phải là Trung Quốc, Mỹ chống đảng cộng sản TQ chứ không chống nhân dân Trung Quốc, là chủ trương của tổng thống Trump chứ không phải là phát ngôn mang tính bực bội ngoại giao. Chủ trương này hiện đang được dân biểu đảng cộng hòa Scott Perry thể hiện bằng dự thảo luật có nội dung “Đảng Cộng sản Trung Quốc là một nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”. Nếu dự luật này được Quốc Hội Mỹ thông qua thì còn cay đắng hơn một bản án ly hôn.

Tóm lại, Mỹ đối xử với TC cạn tàu ráo máng thế này khác gì lật mặt để trở mặt, hoàn toàn đúng với lời tổng thống Trump, rằng Mỹ không cần TC, tốt hơn nhiều nếu không có TC.

Nhưng có vẻ như quan hệ Mỹ Trung không dừng lại ở chuyện Mỹ không cần TC, nghỉ chơi với TC, mà đang trở nên thù địch với nhau, vì đảng cộng sản TC, theo dân biểu Scott Perry, là một nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Vã lại, nước Mỹ bị tổn thương nặng nề vì dịch cúm Tàu, Ông Trump liên tục chỉ trích và buộc tội TC, mới nhất là lời lên án và kêu gọi Liên Hiệp Quốc phải bắt TC chịu trách nhiệm gây ra dịch cúm Tàu trong diễn văn qua video gửi đến kỳ họp thường niên Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa rồi. Hơn nữa, hiện Ông Trump đang bị nhiễm cúm Tàu, càng làm cho người ta e ngại tổng thống Mỹ có thêm động cơ đê trút đòn thù vào TC như nước Mỹ đã từng làm thế với Nhật vì Nhật gây ra bão lửa Trân Châu Cảng trong thế chiến hai.

TC vừa lu loa như đỉa phải vôi, rằng TC sẽ bắn hạ máy bay và sân bay Mỹ nếu Mỹ tấn công các đảo nhân tạo ở Trường Sa (cướp của Việt Nam), cho thấy mùi thuốc súng và mùi tử khi đang rất gần. TC không phải là không có lý khi cho rằng Ông Trump sẽ tấn công TC để dành phiếu bầu. Còn không đầy một tháng nữa diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thời gian quá ngắn không đủ để ngăn chặn một cuộc sung đột, nhưng lại quá dài để… Bóp cò./.

#mỹtrungđốiđầu

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here