Đất hiếm và tầm quan trọng của con cờ Việt Nam

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 18/2/2021, một bài báo trên CNBC cho biết, ông Joe Biden đang cho xem xét các chuỗi cung ứng chính của Mỹ, bao gồm các chuỗi cung ứng cho chất bán dẫn, pin dung lượng cao, vật tư y tế và kim loại đất hiếm. Được biết, tổng thống Joe Biden cần biết chính xác nền kinh tế công nghệ Mỹ phụ thuộc như thế nào vào nguồn cung đất hiếm của tàu Cộng.

Nắm được ý của tổng thống Biden, mới đây Tập đang cho xem xét vấn đề cấm xuất khẩu đất hiếm vì lý do “an ninh quốc gia”. Đây là lời cảnh cáo phía Tập với những gì mà ông Biden đang làm, rằng “mầy chuẩn bị đánh tao thì tao cũng chuẩn bị trả đũa”. Thật sự muốn đánh ngành công nghệ Tàu sụm không phải dễ vì nó bị vướng víu quá nhiều. Đây là bài toán rất khó đối với tổng thống Joe Biden.

Được biết, trữ lượng đất hiếm của Trung Cộng hiện tại là 44 triệu MT (1MT, tức 1 Metric Ton = 1000 tấn), trữ lượng đất hiếm của Brazil là 22 triệu MT, và trữ lượng đất hiếm của Việt Nam là 22 triệu MT. Nghĩa là trữ lượng đất hiếm của Brazil và Việt Nam bằng Trung Cộng. Như vậy nếu Mỹ mà bắt tay với Việt Nam và Brazil trong vấn đề khai thác đất hiếm thì Mỹ hoàn toàn chủ động được nguồn đất hiếm này mà không cần phải phụ thuộc vào Trung Cộng như bây giờ.

- Quảng Cáo -

Được biết, trữ lượng đất hiếm ở Việt Nam tập trung ở vùng Tây Bắc tiếp giáp với Trung Quốc gồm: vùng Nậm Xe, Đông Pao, Mường Hum và Yên Bái. Điều này cho thấy, nếu giữa Mỹ và Trung Quốc xảy ra chiến tranh đất hiếm thì Trung Quốc sẽ ra tay cướp lấy vùng Tây Bắc để chặn không cho Mỹ liên kết với Việt Nam sản xuất loại đất này. Tuy đây là một sự lo xa nhưng không có nghĩa là không xảy ra trong tương lai. Tương lai thì rất khó đoán định vì Mỹ và Trung Cộng không biết sẽ leo thang mâu thuẫn đến đâu.

Với trữ lượng đất hiếm như vậy, Việt Nam có thể đứng trước 3 cơ hội:

Một là bắt tay với Mỹ khai thác đất hiếm vùng Tây Bắc để xa rời Trung Cộng;

Hai là khi Mỹ khai thác đất hiếm vùng này thì đó là một thuận lợi, vì nó sẽ là nút chặn để Tàu khỏi cướp vùng đất có giá trị này;

Ba là tiếp nhận công nghệ khai thác tiên tiến từ Mỹ.

Cuộc chiến Mỹ – Trung sẽ còn dài, nó sẽ kéo dài đến khi nào một trong 2 không còn khả năng chiến với phe còn lại. Vậy nên vấn đề đất hiếm không thể lơ là được mà Việt Nam cần phải chuẩn bị tư thế để nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên với ĐCS Việt Nam vốn đặt ý thức hệ hơn quyền lợi quốc gia thì họ có nhìn ra cơ hội thoát Trung hay không là chuyện khác.

Hiện nay công nghệ phần cứng của Mỹ đã bỏ xa phần còn lại của thế giới khoảng 50 năm. Đây là lợi thế để Mỹ bóp chết ngành công nghệ Tàu. Tuy nhiên Mỹ lại bị thiếu nguồn đất hiếm cho việc sản xuất những chip công nghệ đấy. Và Mỹ chưa chắc gì bắt tay được với Brazil và Việt Nam cùng lúc để giải quyết bài toán khó này. Lúc này con cờ Việt Nam có thể ngã giá với tay chơi cờ Mỹ để vừa tiếp nhận công nghệ khai thác và tách dần khỏi quỹ đạo Tàu. CS Hà Nội sẽ hành động thế nào thì hãy đợi xem. Bây giờ còn rất sớm để đánh giá./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.cnbc.com/…/biden-to-order-supply-chain…

https://vneconomy.vn/trung-quoc-co-the-cam-xuat-khau-cong…

https://vnexpress.net/viet-nam-lan-dau-nghien-cuu-cong…

https://investingnews.com/…/rare-earth-reserves-country/

#đấthiếm

- Quảng Cáo -