China và cái huông năm Tân Sửu

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Sau 4 năm tổng thống Mỹ Donald Trump chấp chính, Tập Cận Bình cam phận nằm kèo dưới, tức giận, lo lắng… Khi nghĩ đến chủ nghĩa dân tộc cực đoan TC (Trung Cộng) được hun đúc thành cao trào trong cuộc tranh chấp đảo Senkaku của Nhật hồi 2013, khi ấy các cuộc biểu tình chống Nhật bùng lên dữ dội, tẩy chay hàng Nhật, chặn đốt cả xe đại sứ Nhật… Chủ nghĩa dân tộc ấy tiếp tục sục sôi tạo hùng khí cho những chiến hạm PLA ngang tàng xuôi ngược khiêu khích Mỹ và các lân bang trên Biển Đông, eo biển Đài Loan và Biển Hoa Đông. Song bỗng dưng phải chùng xuống trước một Donald Trump mạnh mẽ, tinh quái, biến ảo khó lường.

Khi Quốc vụ viện TC cải sửa hiến pháp, bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ mở đường cho Tập Cận Bình “làm vua” suốt đời, Tập đã tuyên ngôn sẽ xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Hoa… Giúp chủ nghĩa dân tộc cực đoan có thêm triết lý để ngông cuồng.

Song không may là thời kỳ ấy rộ tiếng than từ cuộc họp truyền thống Bắc Đới Hà, rằng liệu sang năm ta có còn gặp nhau ở Bắc Đới Hà !

- Quảng Cáo -

Đáng kể là chuyến đi Giang Tây của Tập Cận Bình, trước tiên thăm mỏ đất hiếm ngầm nhắn gửi Ông Trump nhớ lời Đặng Tiểu Bình năm xưa ” Trung Đông có dầu khí, TC có đất hiếm”, ẩn ý Mỹ đừng ép TC đến mức TC phải sử dụng ưu thế độc quyền đất hiếm làm tê liệt ngành công nghệ Mỹ và thế giới.

Sau đó Ông Tập về chiến khu xưa, bồi hồi nhớ lại thời đảng Cộng sản Trung Hoa bị Tưởng Giới Thạch vây hãm ở Giang Tây phải mở đường máu vạn lý trường chinh về Thiểm Tây làm nên nghiệp lớn, số đảng viên chết không đếm xuể trên đường vạn lý. Qua đó kêu gọi toàn đất nước noi gương xưa Trường Chinh vạn lý thương chiến với Mỹ đến cùng.

May mắn cho Tập Cận Bình, sau khi phải muối mặt ký thỏa hiệp thương mại giai đoạn đầu đầy bất lợi, thì con virus Wuhan xuất hiện đúng lúc cào bằng ưu thế Trung Mỹ, được cho là nguyên nhân chính hạ đo ván khắc tinh Donald Trump trong cuộc đua vào ghế nóng Tòa Bạch Ốc.

Đó là cơ hội ngàn vàng để Dương Khiết Trì lấy lại khí thế lên lớp phái đoàn Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên Mỹ Trung hậu Donald Trump ngay trên đất Mỹ Alaska, bù lại cho cuộc họp với ngoại trưởng Pompeo của chính phủ Trump năm ngoái tại Hawaii, họ Dương mềm nhũn như con chi chi.

Việc Dương Khiết Trì lấy lại khí thế, to hàm lớn lối với Mỹ tại Alaska vừa rồi như một liều doping cực mạnh kích thích chủ nghĩa dân tộc cực đoan TC bùng lên, sung sức trở lại. Đã râm ran câu thách thức đầy hào khí :

Năm Tân Sửu 2021 không phải là năm Tân Sửu 1901.

Năm Tân Sửu 1901 là năm China bị liệt cường bát Quốc (Mỹ, Anh, Nhật, Đức, Ý, Pháp, Nga và Áo-Hung) xâu xé. Nhưng năm Tân Sửu 2021 đã đổi chiều, Dương Khiết Trì đã “xâu xé” ngoại giao với Mỹ ngay trên đất Mỹ, mở màn cho thời kỳ TC trả đũa xâu xé Mỹ và liệt cường?

Rất tiếc là Tập Cận Bình vẫn chưa rút được bài học vạ mồm, khi vội vã từ bỏ hơi sớm chủ trương “giấu mình chờ thời” của Đặng Tiểu Bình, huênh hoang nói về giấc mơ Trung Hoa, về made in China 2025, về chính sách ngàn người, về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Hoa, về kế hoạch vượt Mỹ toàn diện năm 2050… Khiến dân Mỹ bầu khắc tinh Donald Trump làm tổng thống với chủ trương MAGA để ngăn chặn tham vọng TC, làm TC lên bờ xuống ruộng 4 năm qua.

Nay vừa qua được ải Donald Trump, TC lại huênh hoang tại Alaska, không để ý việc Ông Trump có thể đã chuẩn bị một thế trận hậu Donald Trump khá tốt phòng khi bị phơi áo. Tức vận động các nước lân bang xây dựng chiến lược đối phó với TC mà không quá phụ thuộc vào Mỹ. Nhật Bản đã nổi lên như một thế lực thay thế Mỹ trong khu vực nếu chẳng may gặp trục trặc khi chính phủ mới của Mỹ thay đổi chính sách ngoại giao gây bất lợi. Thời gian gần đây Nhật đã liên kết quân sự chặt hơn với Đài Loan, chiến hạm Nhật lui tới Việt Nam và các nước trong Biển Đông, tổ chức họp nhóm QUADS tại Tokyo, kêu gọi nhiều nước Châu Âu và ngoài khu vực đem chiến hạm đến Ấn Độ Thái Bình Dương kềm chế TC. Xem ra số lượng quốc gia quan tâm và trực tiếp điều chiến hạm đến Ấn Độ Thái Bình Dương có vẻ đã vượt số liệt cường bát Quốc năm Tân Sửu 1901.

Ngoài ra, ngoại trưởng Pompeo của chính phủ Trump là người đầu tiên dám lên án đảng cầm quyền TC là đảng gây ra mối đe dọa cho cộng đồng quốc tế, đàn áp tàn bạo và dã man người Duy Ngô Nhĩ chứ không phải nhân dân Trung Hoa, là điều trước đây ai cũng biết song không có nước nào, kể cả các tổng thống Mỹ trước Donald Trump dám nói đến. Ông Pompeo cũng là quan chức quốc tế đầu tiên trừng phạt các quan chức TC đã gây tội ác với người Duy Ngô Nhĩ, trong đó gồm cả bí thư khu tự trị Tân Cương là ủy viên bộ chính trị đầy quyền lực của TC.

Và hiện tại, không biết có phải vì vạ miệng của Dương Khiết Trì hay không, mà lần đầu tiên, không chỉ mình Mỹ, có tin đồn Mỹ, Canada, Anh và EU cùng phát lệnh trừng phạt một số quan chức TC đã gây ra tội ác với người Duy Ngô Nhĩ, mở màn giai đoạn căng thẳng giữa Bắc Kinh với cộng đồng quốc tế, rủi ro tạo ra xung đột là rất lớn.

Vậy là cái huông năm Tân Sửu ám China một lần nữa, khiến TC có thể bị cô lập và…?

#MỹTrungđốiđầu #trừngphạtquanchứctrungcộng

- Quảng Cáo -