Mỹ ra chính sách giảm vai trò của tàu cộng trong chuỗi cung ứng

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Ngày 18/2 tờ báo CNBC đưa tin tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo việc rà soát các chuỗi cung ứng quan trọng của Mỹ, bao gồm các chuỗi cung ứng chất bán dẫn, pin dung lượng cao, vật tư y tế và kim loại đất hiếm, thì ngày 24/2 tổng thống Joe Biden đã đặt bút ký một sắc lệnh hành pháp về việc xem xét loại bỏ vai trò của Trung Cộng trong chuỗi cung ứng công nghệ, mà đặc biệt là xem xét vấn đề cung cấp nguyên liệu đất hiếm cho ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn Mỹ. Sắc lệnh không ồn ào nhưng phía Trung Cộng tự hiểu là Joe Biden đang từng bước muốn cắt đứt sự thụ thuộc của Mỹ vào Trung Cộng, và tất nhiên khi giảm phụ thuộc đến mức có thể là Mỹ sẽ bóp cổ Trung Cộng mạnh tay.

Không giống tổng thống Donald Trump trước đây muốn một mình đấu tay đôi với Trung Cộng thì nay tổng thống Joe Biden muốn kéo đồng minh vào xem xét chính sách chung để kìm hãm sự lớn mạnh của cường quốc lưu manh này. Đây là bước đi lâu dài và rất cần thiết, bởi những cường quốc trên thế giới họ cũng hiểu mối nguy sự lớn mạnh của Trung Cộng. Chính sách này cần phải nhiều đời tổng thống tiếp nối mới có thể kìm được con quái thú Trung Cộng.

Ngày 3/3 tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã có bài viết chỉ trích chính sách của tổng thống Joe Biden. Họ cáo buộc tổng thống Joe Biden đang mở cuộc tấn công làm gãy chuỗi cung ứng nào mà Trung Cộng đang nắm vai trò chủ chốt. Được biết chính sách hàng đầu của ông Tập Cận Bình là đẩy mạnh công nghệ để bắt kịp Mỹ và Phương Tây thì nay tổng thống Joe Biden định hình ngay chuỗi cung ứng này mà tấn công. Việc thực hiện chính sách sẽ còn vướng khó khăn vì Nhật và Đức còn đang dính rất chặt vào chuỗi cung ứng này, tuy nhiên nếu Mỹ kết hợp với Ấn tạo được sân chơi dần thế chân được thị trường Tàu thì có thể lôi kéo được Nhật và Đức nhả Trung Cộng từ từ.

China-less supply chain
- Quảng Cáo -

Để đối phó lại sự tấn công của Mỹ vào chuỗi cung ứng công nghệ của Tàu thì tại kỳ họp vào ngày 5/5 sắp tới, ĐCS Trung Quốc cũng đưa giải pháp phát triển công nghệ độc lập hơn. Theo tạp chí Forbes thì năm 2020, Mỹ chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) 2,8% GDP, trong khi đó khoản chi của Trung Cộng là 2,2%. Mà như ta biết, quốc gia nào muốn phát triển công nghệ thì phải chi mạnh cho R&D. Được biết, một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp ngày 5/5 của ĐCS Trung Quốc là kế hoạch đẩy chi phí cho R&D lên 3,5% trong giai đoạn 2021-2025, mục đích là để Trung Quốc có thể trụ vững trước đòn đánh vào công nghệ mà Mỹ đang triển khai.

Đấy là những nước cờ đầu tiên giữa hai cường quốc dưới thời tổng thống Joe Biden, từ đó cho thấy việc đánh Tàu không phải dễ. Khi mà Tàu đang đóng vai trò hạt nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu thì Mỹ đánh Tàu thì Tàu cũng trả đũa được chứ không dễ. Vì vậy cần phải có nước đi hợp lý để làm giảm vai trò của Tàu trong chuỗi cung ứng toàn cầu rồi hãy mạnh tay. Còn hấp tấp mạnh tay đánh Tàu thì Mỹ cũng khó tránh khỏi thiệt hại nặng./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vietnambiz.vn/ky-vong-gi-tu-ke-hoach-kinh-te-5…

https://www.cnbc.com/…/biden-to-order-supply-chain…

https://www.facebook.com/100116885124812/posts/240936147709551/

https://www.globaltimes.cn/page/202103/1217208.shtml

https://www.forbes.com/…/china-is-closing-the-gap…/…

https://www.globaltimes.cn/page/202103/1217240.shtml

#mỹtrungđốiđầu

- Quảng Cáo -