Đài Loan chống Covid-19: Thành quả của nền dân chủ

Tổng thống đương nhiệm Thái Văn Anh của Đài Loan
- Quảng Cáo -

Người viết: Trang Vũ

Đài Loan trước vốn là một phần của Trung Hoa Dân Quốc, bao trùm lên Đài Loan là tư tưởng của nhà cách mạng Tôn Trung Sơn với thuyết Tam Dân.

  • Dân tộc độc lập
  • Dân quyền tự do
  • Dân sinh hạnh phúc

Ngày nay người dân Đài Loan đang được thừa hưởng thành quả đó với một đất nưóc đa đảng dưới sự lãnh đạo của nữ tổng thống Thái Văn Anh, một vị lãnh đạo trẻ tuổi, tài ba, giàu lòng yêu nước và luôn đấu tranh cho quyền tự do của dân tộc.

Tổng thống đương nhiệm Thái Văn Anh của Đài Loan

- Quảng Cáo -

Ngày 12/7/2019, bà Thái Văn Anh đã không làm người dân thất vọng khi có một bài phát biểu xuất sắc khẳng định chủ quyền của Đài Loan tại đại Học Columbia, Mỹ.

“Trong thời kì đầu của sự quá độ về mặt chính trị, người ta bảo có dân chủ nào tồn tại dưới cái bóng của Trung Quốc? Vậy mà Đài Loan hôm nay là biểu hiện của một xã hội dân chủ rộng rãi và hệ thống chính trị vững mạnh. Người ta còn bảo hòn đảo tài nguyên hạn hẹp với số dân có hai mươi ba triệu người thì làm lên được trò trống gì trong nền kinh tế toàn cầu. Vậy mà nay chúng tôi đã trở thành đối tác kinh tế đứng thứ 11 trong số các đối tác lớn của Hoa Kỳ’’.

Để có được dân chủ, với nữ tổng thống Thái Văn Anh thì đó là cuộc chiến bền bỉ với chế độ độc tài, mà điển hình là Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Hơn thế nữa, kinh nghiệm chiến đấu của những người dân Hồng Kông với “một quốc gia, hai chế độ” là một bài học to lớn cho thấy rõ hơn bao giờ hết về độc tài không bao giờ có thể tồn tại song song với dân chủ. Chế độ độc tài sẽ giết chết tự do dân chủ.

Minh chứng rõ ràng nhất là cúm Covid-19 bùng phát đầu tiên tại Trung Quốc nhưng chính quyền độc tài Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh để cho dịch bệnh bùng phát lây lan toàn thế giới. Không những vậy chính quyền Trung Quốc còn cố gắng che giấu mức độ bùng phát thực sự của virus corona ở nước này cùng những con số sai lệch về số ca lây nhiễm và tử vong. Chính quyền Đảng cộng sản luôn che giấu thông tin và coi thường sự sống của con người và bỏ lơ đi quyền được biết, quyền tự do lên tiếng đấu tranh của con người.

Ngược lại, ngay trước những thông tin Covid-19  lây lan tại Vũ Hán, trung tâm chỉ huy y tế  Đài Loan đã có những hành động tức thời như cấm người đến từ Trung Quốc nhập cảnh, không cho du thuyền cập bến, phạt nghiêm khắc người vi phạm lệnh cách ly tại nhà,… Đồng thời chính quyền Đài Loan đẩy mạnh sản xuất khẩu trang y tế trong nước, tiến hành xét nghiệm diện rộng, bao gồm cả những người trước đó bị viêm phổi không xác định được nguyên nhân. Hành vi tung tin giả về dịch bệnh cũng bị phạt rất nặng. Kết quả là hòn đảo nằm sát gần Trung Quốc ấy đã trở thành nơi chống dịch tốt hàng đầu thế giới dù không thuộc WHO.

Chính vì có tự do dân chủ, có sự quan tâm lo lắng của chính quyền đối, và những  công bố thông tin minh bạch cùng những biện pháp kịp thời , người dân Đài Loan được sống cuộc sống hạnh phúc , độc lập, tự do tự chủ đúng với thuyết Tam Dân của Tôn Trung Sơn.

#dailoan  #thaianhvan

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here