Lỗ hổng trong chống dịch của VN

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Trong 49 quốc gia miễn visa cho Việt Nam không có tên Trung Quốc, nghĩa là dân Việt Nam muốn sang Tàu phải xin visa ở cơ quan ngoại giao Tàu tại Việt Nam. Trong khi đó chiều ngược lại, người Trung Quốc lại được miễn visa vào Việt Nam. Đó là điều kiện đi lại trong những lúc không có dịch, còn khi có dịch thì sao?

Còn nhớ vào cuối năm 2019 đầu năm 2020, khi đó Trung Quốc đang bùng phát ổ dịch. Trước sức ép dư luận buộc phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc, thì ngày 30 tháng 1 năm 2020, ông phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ Ngoại giao – Phạm Bình Minh đã phát biểu “Việt Nam và Trung Quốc có ký kết hiệp ước, nếu liên quan an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa nhưng phải có thỏa thuận giữa hai bên chứ Việt Nam không thể đơn phương,”. Rõ ràng lời phát biểu của ông Phạm Bình Minh khi đó cho thấy, Việt Nam không có quyền đóng cửa biên giới Việt-Trung nếu không có sự đồng ý của quan thầy. Đây là một tư duy nô lệ rất rõ ràng. Đến sự an nguy cho nhân dân mà chính quyền CS còn không dám tự quyết thì độc lập gì đây?

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, những quy định được ông Phạm Bình Minh đã nêu ra ấy, nó ở trong hiệp định nào? Và qua tìm hiểu thì tôi thấy tại khoản 3 điều 5 của Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc có ghi như sau: “Để bảo vệ lợi ích xã hội, an ninh quốc gia hoặc vì lý do thiên tai nghiêm trọng, dịch bệnh truyền nhiễm lớn, dịch bệnh động thực vật và các trường hợp bất khả kháng khác, một Bên có thể tạm thời đóng hoặc hạn chế việc qua lại cửa khẩu. Tuy nhiên, cần phải thông báo cho phía Bên kia trước 5 ngày, trong trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ”(hết trích).

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, nếu đọc hết Hiệp định (xin xem phần tham khảo) này chúng ta thấy rằng, khi có dịch bệnh thì hoặc Trung Quốc hoặc phía Việt Nam chỉ cần thông báo cho bên kia biết chứ không có nghĩa là đợi bên kia đồng ý. Như vậy Việt Nam muốn đóng cửa biên giới vì dịch bệnh mà phải đợi “bên kia đồng ý” là hoàn toàn xuất phát từ tư duy nô lệ của Phạm Bình Minh và Bộ Chính Trị chứ không phải Hiệp định quy định như vậy. Chính tư duy nô lệ thế này mà chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ biết ra lệnh cấm nghiêm ngặt với công dân Việt Nam, còn với công dân Tàu Cộng nhập cảnh vào Việt Nam thì họ chẳng dám làm gì.

Từ đầu năm đến nay Nguyễn Xuân Phúc đã ra Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 chỉ đạo giãn cách xã hội. Rồi đến ngày 24 tháng 4 năm 2020, ông Nguyễn Xuân Phúc lại ra Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch CoVid-19 trong tình hình mới. Rồi ngày 25 tháng 7 năm 2020, Văn Phòng Chính Phủ ra Thông báo số 253/TB-VPCP về các Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Nếu đọc kỹ hai chỉ thị và một thông báo (có dẫn nguồn đầy đủ ở phần tham khảo), thì chúng ta sẽ thấy công tác chỉ đạo của Nguyễn Xuân Phúc chỉ đơn giản là cấm người dân Việt Nam mà thôi. Nghĩa là bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân Việt Nam nào mang người Trung Quốc vào thì chính quyền sẽ quy kết tội công dân Việt Nam chứ không thể kết tội người Trung Quốc. Vì sao? Vì luật và các văn bản dưới luật không hề cấm người Trung Quốc vào Việt Nam. Điều này là một sự khẳng định, tư duy nô lệ không dám động đến người Trung Quốc là vết bẩn nhiễm vào não của cả Bộ Chính Trị chứ không phải của riêng Phạm Bình Minh.

Vậy qua đây chúng ta thấy, lâu nay chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chống dịch là chống từ ngọn chứ không hề chống dịch từ gốc. Với cách chống dịch như vậy, mà Việt Nam không bị bùng phát thành ổ dịch trong đợt đầu là phải nói vô cùng may mắn. Lần thứ hai dịch Covid-19 quay lại Việt Nam cũng cho thấy, chính quyền CS cũng dùng cách chống dịch từ ngọn như vậy. Cũng hăm dọa truy tố người Việt Nam “đưa người nhập cảnh trái phép” chứ không có bất kỳ sự cương quyết nào truy tố người Trung Quốc “nhập cảnh trái phép” cả.

Không có văn bản cấm người Trung Quốc, đó là lỗi của Nguyễn Xuân Phúc chứ sao lại lỗi của người “đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép” được? Họ đưa một người mà luật pháp không cấm sao lại hăm bắt bỏ tù họ? Được biết, ngày 17 tháng 3 năm 2020, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 102/TB-VPCP cho tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, thông báo dừng cấp thị thực này đến giờ cũng hết hạn. Nếu hiện nay chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc tạm dừng cấp thị thực thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến người Trung Quốc, vì người Trung Quốc thuộc diện vào Việt Nam được miễn thị thực.

Nền kinh tế Việt Nam rất yếu, chỉ mới đợt cách li đầu tiên mà các doanh nghiệp du lịch rụng gần hết, còn anh nào đang ngáp ngáp thì họ cố chèo kéo khách du lịch về mình để cứu lấy doanh nghiệp của mình. Chính vì thế họ lén lút đưa khách Trung Quốc vào là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đã chống là phải chống triệt để cả ngọn lẫn gốc. Cấm người Việt đưa người Trung Quốc đến Việt Nam sao không cấm luôn người Trung Quốc vào Việt Nam?

Đại dịch Covid-19 rất khó lường, Ấn Độ không bùng phát đợt đầu nhưng lại bùng phát mạnh ở đợt quay lại lần này. Liệu rằng Việt Nam có may mắn lần thứ hai như nó đã từng may mắn lần thứ nhất không? Khó nói. Vậy nên mọi người phải cẩn thận và tự lo cho mình để hạn chế dịch, đừng ỷ vào Chính quyền. Vì hiện nay cách chống dich của chính quyền đầy lỗ hổng chứ không như họ rêu rao đâu. Thật đấy! Mong mọi người cẩn thận./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

http://www.vyctravel.com/tin-tuc/thu-tuc-visa/cac-nuoc-mien-visa-cho-nguoi-viet-nam.html

http://visavietnamsupport.com/vn/dt/1331-nguoi-trung-quoc-sang-viet-nam-co-can-visa-khong-.html

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/pham-binh-minh-bi-chui-vi-khong-the-don-phuong-dong-cua-bien-gioi-voi-trung-quoc/

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-thong-van-tai/Hiep-dinh-cua-khau-quy-che-quan-ly-cua-khau-bien-gioi-tren-dat-lien-114879.aspx

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/the-thao-y-te/Chi-thi-19-CT-TTg-2020-tiep-tuc-thuc-hien-bien-phap-phong-chong-dich-COVID-19-trong-tinh-hinh-moi-440991.aspx

https://luatvietnam.vn/y-te/thong-bao-253-ket-luan-thu-tuong-ve-phong-chong-dich-covid-19-187375-d6.html

https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/huong-dan-thuc-hien-chi-thi-16-ct-ttg-ve-cach-ly-xa-hoi

http://baochinhphu.vn/Chi-dao-quyet-dinh-cua-Chinh-phu-Thu-tuong-Chinh-phu/Tu-183-tam-dung-cap-thi-thuc-cho-nguoi-nuoc-ngoai-nhap-canh-VN/390113.vgp

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/the-thao-y-te/Thong-bao-102-TB-VPCP-2020-ket-luan-cua-Thu-tuong-Chinh-phu-phong-chong-dich-COVID-19-437321.aspx

https://plo.vn/kinh-te/do-xo-don-khach-du-lich-trung-quoc-vao-viet-nam-nen-khong-912172.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here