Làm ơn ở yên một chỗ là chống dịch rồi

Sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đến chi viện Sài Gòn chống dịch
- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Ai cũng từng nghe qua, dịch covid lây lan qua sự di chuyển tiếp xúc của con người. Chắc chắn là chính phủ Việt Nam có từng nghe, người Việt Nam cũng có nghe (hy vọng như vậy). Nhưng xem ra, từ chỗ nghe đến chỗ biết, đến chỗ hiểu, đến chỗ thực hiện thì cả chính quyền và nhân dân Việt Nam đều có vấn đề.

Trong khi, lãnh đạo và bộ y tế các nước châu Âu thực hiện việc chỉ đạo chống dịch từ trung tâm qua hệ thống viễn thông, giảm tối đa sự di chuyển, tụ tập. Hội nghị video, làm việc online, thảo luận digital, chỉ đạo telephon… công nghệ tiên tiến cho phép những biện pháp chống dịch căn bản như vậy. Thì, ở Việt Nam lãnh đạo chạy sùng sục từ Bắc vào Nam, chạy lung tung lăn tăn về các tỉnh, lúc nào cũng kèm theo một dàn đàn em bợ đỡ, một bầy thợ chụp hình và một đám nhà báo – đông đúc – để đăng tải tin tức phục vụ cho tuyên truyền. Nhìn tấm hình những tên đàn ông bụng phệ, chỉ tay năm ngón, chỗ này này chỗ nọ, người ta không thấy một cảm xúc an toàn nào mà chỉ thấy thừa mứa sự hiện diện vốn đã quá thừa mứa.

Rõ ràng, lãnh đạo Việt Nam không hiểu nổi phương châm: Ở yên một chỗ là chống dịch rồi.

- Quảng Cáo -

Bây giờ, chiến dịch tuyên truyền cho trung ương và sỉ nhục thành phố Sài Gòn còn trở nên lố bịch, phản khoa học hơn nữa. Từng bầy đoàn hơn hớn như khách du lịch Trung Quốc, nhố nhăng la hét như con nít tắm sông, túm tụm hô khẩu hiệu như văn công chống Mỹ… mà không giữ nổi khoảng cách an toàn đúng mực – được gọi là hỗ trợ y tế – đang lũ lượt kéo vào Sài Gòn. Họ không có vẻ gì nghiêm túc!

Ai điều họ đi? Sài Gòn có thất thủ chưa? Sài Gòn có lên tiếng kêu gọi không? Sài Gòn có vận dụng hết năng lực y tế chưa? Sài Gòn có thiếu cái lực lượng gọi là “cán bộ, giảng viên, sinh viên” không? Đưa loại “cán bộ, giảng viên, sinh viên” của đại học kỹ thuật y tế Hải Dương vào Sài Gòn làm gì vậy? (https://nld.com.vn/…/hon-300-can-bo-sinh-vien-hai-duong…)

Để phục vụ cho tiêm chủng và xét nghiệm, Sài Gòn vẫn còn lực lượng sinh viên y khoa, sinh viên các ngành khác đang thong dong nghỉ hè và một lực lượng được đào tạo y tế căn bản chưa gọi đến. Tôi đã giới thiệu ở đây:

https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436/posts/962527724549649

*

Tôi hỏi trung ương luôn.

Cái chiến dịch gọi là “thần tốc” hỗ trợ miền Nam này có an toàn không vậy? Phải hiểu chữ “thần tốc” như thế nào đây? Đi từ ổ dịch này sang ổ dịch khác, có cách ly đầy đủ không? Đi từ vùng biến chủng này sang vùng biến chủng khác có xét nghiệm đầy đủ không?

Lưu ý: biến chủng Delta chỉ lây dữ dội nhưng tử vong rất ít (Bộ Y tế có cần thông tin này, tôi dịch luôn cho, không ăn lương). Chính biến chủng Alpha mới nguy hiểm khốc liệt. Mấy người làm ơn đừng tha thêm một lũ Alpha vào Nam.

Mà cũng đừng mang bọn Delta về miền Bắc. Đồng bào miền Bắc cũng khổ lắm rồi.

*

Những chiến dịch tiếp cứu ở châu Âu thường chỉ hỗ trợ máy móc, thiết bị y tế. Chuyện hỗ trợ nhân lực chuyên môn rất hạn chế, chỉ có trong trường hợp y tế tại chỗ vỡ trận, nhân viên y tế tại chỗ đã hết sức chiến đấu và họ xin trợ giúp cụ thể. Nhưng phải là hỗ trợ nhân lực chuyên môn cao cấp cho y tế, không hỗ trợ nhân lực linh tinh.

Y tế Sài Gòn vẫn còn vững, chưa thấy than phiền gì, tử vong cũng chỉ vài người già, người bệnh nền. Đưa một bầy ngáo ộp vô, chính quyền Sài Gòn phải lo chỗ ăn, chỗ ở, lo công việc để cả bầy đừng nhàn rỗi nằm xem phim, đánh bài trong khách sạn.

Nếu miền Bắc có thừa lương thực thì chở vô cho dân nghèo. Nếu miền Bắc có thừa xét nghiệm, thừa vaccine, thừa máy trợ thở thì chở vô cho miền Nam. Vậy là đủ. “Ở yên một chỗ là chống dịch rồi”.

*

Tôi nói thẳng như vầy. Ở ngoài đó không xét nghiệm thì không có dịch, chẳng hay ho gì trò úm dịch, bốc phét, lừa dân. Đừng làm chuyện “Nam tiến” lần nữa. Nó tởm lắm.

Mấy người trong Nam đang ngoác miệng ra ca ngợi, làm ơn cho “cái gọi là bộ não” (cái đang nằm trong đầu đó) một cơ hội hoạt động. Nói kiểu khác, làm ơn bớt ngu. Đất nước chống dịch mà chạy rần rật từng bầy đoàn kiểu đó, chạy từ vùng biến chủng này sang vùng biến chủng khác, chạy từ ổ dịch này sang ổ dịch khác – thì chống cái củ khoai gì./.

#coronavirus #vnchốngdịch

- Quảng Cáo -