Xét nghiệm đại trà – phủ vacxin nhanh và theo số liệu F0 nặng?

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

Ba ngày “hỗn loạn” cuối tuần vừa qua là điều kiện lý tưởng để cúm tàu lây lan âm thầm trong khu dân cư khi “ai ở yên đó”, nên giờ xét là ra. Không lạ khi tỉ lệ F0 mới trong cộng đồng theo báo đăng là 84%-100%.

Thấy trên trang healthline.com ghi vầy: “Thống kê về kết quả test nhanh với người nhiễm ko có triệu chứng thường cho kết quả dương tính 58%, với khoảng tin cậy 95% từ 40 – 74%”. Nghĩa là không thể phát hiện hết người nhiễm, chưa kể khoảng tin cậy không đạt 100%. Nhiều người sẽ bị dương tính giả “false positive” và hốt nhầm vào trại cách ly.

Chính sách hiện nay vẫn là cách ly tập trung những người này, dẫn đến khả năng lây chéo. Do đó trừ các trường hợp xóm trọ đông đúc điều kiện ăn ở sinh hoạt chật hẹp, nên cho phép những người có kết quả dương tính nhưng không có triệu chứng ở nhà tự chữa trị, giảm gánh nặng lên hệ thống bệnh viện vốn đang quá tải.

- Quảng Cáo -

Về vụ xét nghiệm đại trà, tờ Telegraph ngày 10/8 có bài ghi nhận ý kiến các nhà khoa học kêu gọi ngừng xét nghiệm đại trà vì chủng Delta hoàn toàn bẻ gãy hy vọng miễn dịch bầy đàn. Tóm tắt nội dung như sau:

Hội đồng các chuyên gia vaccine của Oxford đưa ra yêu cầu này với khuyến nghị cần sống chung với cúm tàu. Theo họ đã đến lúc phải thừa nhận ko có cách nào chấm dứt sự lây lan. Việc giám sát những người ko hoặc có triệu chứng nhẹ là không còn tác dụng.

Họ cũng khẳng định đã tiêm đủ liều vẫn nhiễm, và tải lượng virus của họ vẫn có thể tương đương với người chưa tiêm, do đó không có chuyện miễn dịch bầy đàn với cúm tàu. Vaccine giúp ngăn ngừa bệnh trở nặng và giảm tử vong, nhưng không thể ngăn vi rút lây lan.

Sir Andrew, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine Oxford khẳng định điều này đúng vì virus sẽ luôn có biến chủng mới để tìm cách lây dù với người đã tiêm. Số liệu mới nhất cho thấy 2 liều có tính năng ngừa lây nhiễm 50% đối với con Delta.

Khi đại dịch toàn cầu (pandemic) chuyển thành dịch bệnh đặc hiệu (endemic) thì cần thay đổi cách thu thập và ghi nhận dữ liệu. Thay vì cứ tiếp tục báo cáo lây nhiễm, hay ca dương tính nhập viện, cần thật sự thu thập dữ liệu về số bệnh nhân thật sự trở bệnh vì cúm tàu.

Bằng không chúng ta sẽ tự “khủng bố” mình bằng những con số cao ngất ngưỡng nhưng không chuyển thành gánh nặng bệnh tật.

Bộ trưởng y tế Anh cũng cho rằng việc tiếp tục xét nghiệm khắp cộng đồng và lo lắng với kết quả thu được, sẽ dẫn đến tình huống phải liên tục nỗ lực và cố gắng đối phó với một thứ ko thể kiểm soát được.

Cần chuyển sang xét nghiệm tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay vì đổ dồn xét nghiệm đại trà.

Điều quan trọng nhất là phải tạo mọi điều kiện để tiêm chủng cho càng nhiều người càng nhanh càng tốt./.

(share từ FB anh Nguyễn Quý Tâm, nhiều phân tích đáng quan tâm)

- Quảng Cáo -