Ai cũng thấy các ông Bộ trưởng thường rất giàu

Hôm 16/12, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã ra hầu tòa. Photo CAND.
- Quảng Cáo -

Mỗi lần coi mấy cái hình mấy ông bộ trưởng ra tòa, công nhận thấy thảm.

Ông naò cũng một thời có chút oai phong, tuy còn đứng dưới vô số ông khác, ít nhất là cả 1 tá gồm các cấp Phó Thủ tướng, TTg, rồi mười mấy vị BCT …Nhưng ví dụ trong ngành báo, 2 cái ông cựu Bộ trưởng kia kêu dẹp báo này, đình bản báo kia, rút thẻ thằng này, thằng kia…số người sợ các ông kể cũng lên tới hàng ngàn.

Và ai cũng thấy các ông Bộ trưởng thường rất giàu. Người ta biết rằng, có những ông có vài ba cái biệt thự là ít, con gái làm doanh nghiệp nọ, kia…Mà chẳng nói các ông Bộ trưởng, làm đến Vụ trưởng, Cục trưởng…nhiều ông bà đã giàu vãi. Con cái học hành toàn đi du học Anh, Mỹ …về nước toàn được bố trí chỗ ngon. Nên mấy em dự thi đường lên đỉnh Olympia chiến đấu tướt bơ mãi qua các vòng, vô địch, được suất học bổng đi nước ngoài thì đại đa số một đi không trở lại vì có về cũng chẳng có chỗ tốt mà làm.

Hôm nay thấy hình mấy bố cựu Bộ trưởng ra tòa, cám cảnh. Ừ thì đó là một cuộc chơi: Được làm vua, thua làm …củi. Nhưng trông bộ dạng các ngài Bộ trưởng ra tòa cũng thê thảm lắm chứ.

- Quảng Cáo -

Bỗng nhớ tới hình ảnh cựu Thủ tướng Nhật Bản Tomiichi Murayama về hưu, ngày ngày đạp xe đi chợ mua đồ cho vợ.

Ông Tomiichi Murayama về hưu chẳng có một chế độ đãi ngộ nào. Bảo vệ không, nhà không- nhà cũng là ngôi nhà be bé ông bà xây dựng được trước khi ông lên làm lãnh đạo, cũng không có bất cứ khoản trợ cấp nào, kể cả sách báo, tiền khám chữa bệnh … tóm lại. Về hưu là như một người dân thường.

Thế mà ở ta, nhiều ông về hưu vẫn có chế độ nhà, xe, bảo vệ…đủ thứ để họ vẫn là đẳng cấp quá xa so với dân thường. Các ông Bộ trưởng, Thứ trưởng về hưu tuy không có chế độ ấy, nhưng thử kể xem ông nào nghèo?. Ta mặc định đa số là họ giàu, họ sống ở đẳng cấp khác, bởi những quà cáp, bổng lộc thời còn đương chức, như ông Trương Minh Tuấn nói ráo hoảnh ở tòa rằng, 200 ngàn USD được nhận, ông ấy “tưởng” là quà mừng ông lên chức Bộ trưởng.

Thế thực ra thì các Bộ trưởng có thường xuyên nhận “quà” to như thế không? Không dám chắc là tất cả, nhưng chắc không chỉ có mình ông Tuấn, ông Son chứ – là những ông Bộ trưởng những bộ mà “lộc lá” có khi còn thua nhiều bộ to đoành khác, nhiều DN lớn, lắm dự án tỷ đô như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông …?

Ở nước người ta, Thủ tướng, Bộ trưởng về hưu thì vẫn nghèo, nhưng đất nước giàu mạnh, người dân sung túc. Nước mình, các ông thì giàu có, còn dân, đa số vẫn nghèo…Ngày hít bụi mịn, đêm uống nước nhiễm bẩn. Ờ mà vẫn vui :))

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here