Sơ thẩm vụ AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thoát án tử

    Hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn nhận án tù vì vụ AVG
    - Quảng Cáo -

    VOA Tiếng Việt

    Tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 28/12 tuyên án sơ thẩm đối với 14 bị cáo về sai phạm trong vụ mua bán AVG, trong đó một cựu bộ trưởng nhận án chung thân, các bị cáo còn lại nhận án tù giam từ 2 đến 23 năm, các báo Việt Nam cho hay.

    Tòa tuyên ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, phải chịu hình phạt tù chung thân cho các tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “nhận hối lộ”.

    Trong những ngày xét xử vừa qua, tài liệu của cơ quan truy tố cho biết ông Son từng nhận hối lộ 3 triệu đô la từ ông Phạm Nhật Vũ vào thời điểm ông Vũ còn là Chủ tịch của AVG. Viện Kiểm sát Nhân dân đã đề nghị tòa tuyên án tử hình đối với ông Son.

    - Quảng Cáo -

    Một ngày trước khi tòa tuyên án, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp lại 3 triệu đô la tiền nhận hối lộ cho nhà chức trách.

    Với động thái được xem là bị cáo nỗ lực “khắc phục hậu quả”, tòa sơ thẩm cho rằng “không nhất thiết” phải áp dụng biện pháp cao nhất là tử hình như đề nghị của VKSND, các báo trong nước tường thuật.

    Về phía bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG, ông này bị tòa tuyên phạt 3 năm tù về tội “đưa hối lộ”.

    Một cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông khác, ông Trương Minh Tuấn, lĩnh tổng cộng 14 năm tù vì hai tội “vi phạm quy định về quản lý đầu tư công” và “nhận hối lộ”.

    Cũng bị tòa xác định phạm hai tội nêu trên, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà phải nhận tổng hình phạt là 23 năm tù, cựu Tổng GĐ MobiFone Cao Duy Hải lĩnh án tổng cộng là 14 năm tù.

    Một loạt các bị cáo khác gồm Phạm Đình Trọng, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Võ Văn Mạnh và Hoàng Duy Quang lĩnh án từ 2 đến 5 năm tù cho tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công”.

    Tin từ các báo Việt Nam nói tòa xét bối cảnh xảy ra vụ án và việc tất cả bị cáo “đã khắc phục hậu quả” và cho rằng “có căn cứ giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho tất cả các bị cáo”.

    Năm 2015, Tổng công ty MobiFone thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông dùng vốn nhà nước để mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng.

    Tài liệu của cơ quan điều tra nói các lãnh đạo của bộ và MobiFone gồm Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và các thuộc cấp đã vi phạm pháp luật trong việc “đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, thẩm định giá”.

    Việc làm của họ gây thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng” cho tài sản của nhà nước với tổng số tiền thiệt hại là “hơn 6.500 tỉ đồng”, nhà chức trách cho biết qua các tài liệu dùng để truy tố các bị cáo.

    - Quảng Cáo -

    Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

    Please enter your comment!
    Please enter your name here