Trump – Kim chọn Việt Nam và câu chuyện làng Vũ Đại ngày ấy của Chí Phèo

- Quảng Cáo -

Tác giả: Quê Hương

Sau khi được Tổng Thống Donald Trump và Kim Jong Un chọn là nơi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 2 sau cuộc họp tại Singapore, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin vị thế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao trên trường quốc tế, thậm chí gần đây nhất có tờ báo giật tít: “Việt Nam – Trung tâm hòa giải xung đột quốc tế”. Những lý do được báo chí trong nước cho là ông Trump và Kim chọn Việt Nam gồm:

– 2 nước đều có đại sứ quán ở Việt Nam.

– Ông nội của Kim Jong Un đã từng tới Việt Nam – vốn là đồng minh trong phe Xã Hội Chủ Nghĩa.

- Quảng Cáo -

– Kim thì không thể bay quá xa và có thể đi tàu hỏa đến Việt Nam. Ông Trump cũng đã từng tới Việt Nam tham dự APEC rồi nên ông không có gì quá lạ lẫm. Đoàn tùy tùng của ông Trump cũng đã làm việc với phía Việt Nam về khâu an ninh trước đây nên họ không mất quá nhiều thời gian để phối hợp thực hiện.

– Chuyến thăm của ông Trump cũng có ý là Mỹ muốn lôi kéo cả Việt Nam và Triều Tiên về phía mình trong bối cảnh Washington đang làm ép Bắc Kinh cân đối thặng dư thương mại, nếu không Washington sẽ đánh thuế cao vào các hàng hóa Made in China.

– Ông Trump muốn Triều Tiên học tập mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam…

Thực ra thì có đến cả tá lý do tại sao ông Trump và Kim lại chọn Việt Nam là địa điểm gặp gỡ lần 2. Và dù báo chí trong nước, cũng như lãnh đạo Việt Nam rao giảng như thế nào đi chăng nữa thì với những người hiểu biết, cuộc gặp này chưa chắc đã nâng cao thêm vị thế ngoại giao cho Việt Nam. Sở dĩ ông Trump và Kim chọn Việt Nam là bởi:

  • Ông Trump không thể chọn Trung Quốc là nơi gặp Kim do 2 bên đang căng thẳng vì lý do thương mại. Chưa biết chừng nếu gặp ở Trung Quốc, cả ông Trump và Kim chưa chắc đã được an toàn tính mạng, do Bắc Kinh từng bị nghi ngờ thủ tiêu lãnh đạo nước ngoài trong đó có chủ tịch nước Trần Đại Quang…
  • Kim thì không thể tới Hàn Quốc, bởi ở đó ông ta sẽ bị nguyền rủa bởi người dân bên kia chiến tuyến.
  • Triều Tiên nói chung và độc tài Kim Jong Un đã bị thế giới văn minh xa lánh, tẩy chay từ rất lâu, giống như con bệnh dịch hạch nên nước này cũng chỉ có đại diện ngoại giao ở vài nước hiếm hoi trên thế giới, trong đó có ông bạn nối khố Việt Nam. Nên đến Việt Nam, Kim sẽ cảm thấy gần gũi và dễ chấp nhận gặp ông Trump ở đó hơn.

Ai cũng biết mặc dù là lãnh đạo đất nước nhưng thực ra Kim Jong Un cũng chỉ là một thằng Chí Phèo chuyên rạch mặt ăn vạ. Hắn chế tạo vũ khí hạt nhân để uy hiếp tinh thần những người hàng xóm Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Kim cũng cho xử tử cấp dưới mà không cần qua xét xử, lấy hẳn súng cao xạ để tử hình nạn nhân. Kim cũng bị buộc tội là kẻ chủ mưu sát hại anh trai cùng cha khác mẹ Kim Jong Nam ở Malaysia hồi năm 2017.

Túm lại chuyến gặp gỡ này của ông Trump cũng giống như một chuyến gặp gỡ một thằng nửa say nửa tỉnh, ăn vạ và mất nhân tính kiểu Chí Phèo với mục đích động viên an ủi và răn đe làm hắn bớt hung hăng đi. Bên cạnh đó, ném cho một cục xương “phát triển kinh tế” để thằng chí Phèo bớt phải tự “rạch mặt mình”. Còn Việt Nam thì giống hệt “làng Vũ Đại ngày ấy” – nơi mà chí Phèo, Thị Nở được sinh ra và lớn lên. Chứ chẳng có gì là vị thế quốc tế hay trung tâm hòa giải quốc tế gì đâu.

Một câu hỏi đặt ra to đùng nữa là để chuẩn bị cho cuộc họp Kim – Trump, chính quyền Hà Nội cũng đã phải bỏ ra cả vài trăm tỷ đồng phục vụ cho công tác tổ chức, an ninh, các đoàn ngoại giao đi qua lại, rồi chỉnh trang đô thị… Vậy tiền đó lấy ở đâu ra nếu không phải là tiền túi của nhân dân. Chưa biết chừng số tiền cả vài trăm tỷ ấy, một phần kha khá chui vào túi các quan chức chính quyền và các công ty sân sau đứng ra cai thầu các hạng mục phục vụ sự kiện.

Và như vậy, một lần nữa cũng giống như diễn dàn cấp cao APEC tại Đà Nẵng hồi năm 2017, người ta lại thấy câu chuyện lãnh đạo được mang danh hão, túi thì đầy tiền. Trong khi nhân dân è cổ ra mà đóng thuế trả nợ cho những thứ mà họ chẳng được sơ múi tý gì.

Với người dân, thực chất cuộc gặp Trump – Kim lần này giống như là ăn món “Cá Gỗ” ngày xưa ấy. Đau chưa?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here